ญี่ปุ่นทำพิพิธภัณฑ์หินหน้าคน โอ้โห… หน้าคนดังเต็มไปหมด

คนเราย่อมมีงานอดิเรกไม่เหมือนกัน บางคนสะสมเหรียญ บางคนสะสมธนบัตร และคนที่เราจะกล่าวถึงนี่สะสมหิน ฟังดูปกติใช่มั้ยล่ะ แต่หินที่เธอสะสมเป็นหินที่มีรูปร่างคล้ายกับหน้าของคน แถมสะสมเยอะจนสามารถตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ได้เลย

คนที่เราพูดถึงนี้คือคุณ Yoshiko Hayama ผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดไซตามะอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งงานอดิเรกของเธอนั้นโดดเด่นมากๆ นั่นคือการเสาะหาหินที่รูปร่างคล้ายกับหน้าของคน โดยที่พิพิธภัณฑ์ที่เธอสร้างขึ้นมาถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เดียวในโลกที่สะสมหินหน้าคน

 

 

ซึ่งเจ้าหินต่างๆ ที่คุณ Hayama คัดเลือกมาให้อยู่ในพิพิธภัณฑ์ของเธอ จะเป็นหินที่มีรูปร่างใบหน้าคล้ายกับดาราดังหรือคนที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศ ดูเผินๆ เหมือนเป็นแนวคิดที่แปลกประหลาด แต่ภายใต้เรื่องประหลาดๆ นี้ ก็มีเรื่องราวซึ้งๆ ของคุณ Hayama ซ่อนอยู่

คุณ Hayama ได้เริ่มงานอดิเรกสะสมหินเพราะเธอทำตามพ่อของเธอ และถึงเขาจากไปแล้วไปแล้ว คุณ Hayama ก็ยังคงสะสมหินต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ที่เธอจะไปเสาะหาก้อนหินก็คือแถวลำธารใกล้ๆ ที่เธออาศัยอยู่นั่นเอง

เจ้าหินที่มีรูปร่างคล้ายหน้าคน ที่ญี่ปุ่นเรียกมันว่า “Jinmenseki” ซึ่งก็แปลได้ว่า หินหน้าคน นั่นเอง ซึ่งหินที่จะเป็น Jinmenseki ได้ ต้องมีตา ปาก และจมูกด้วย มันค่อนข้างหายากเลยล่ะที่จะได้หินครบทั้งสามปัจจัย

 

 

คุณ Hayama ยังบอกต่อว่า ผู้คนทั่วโลกได้ส่งหินที่รูปหน้าคนมาให้เธอด้วย และตอนนี้พิพิธภัณฑ์ของเธอก็ได้ต้อนรับบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติมากมาย ซึ่งแม้จะมีหลายคนที่สนใจในการสะสม Jinmenseki แต่ไม่มีใครสะสมได้มากเท่ากับเธออีกแล้ว

เธอหวังที่จะเปิดพิพิธภัณฑ์หินหน้าคนไปตราบนานเท่าที่จะทำได้ ด้วยหินแปลกๆ หน้าคนที่เธอกับพ่อของเธอสะสมมาหลายสิบปี หวังว่าจะเจ้าหินพวกนี้จะนำพารอยยิ้มมาให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของเธอนะ

 

เจ้าแห่งศาสตรมืดก็มา

 

หรือจะเป็นเจ้าพ่อ Rock n’ Roll

 

ป๋าเดปป์ก็ไม่พลาด

 

แม้แต่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็มีนะจ๊ะ

 

ที่มา Rocketnews24

Comments

Leave a Reply