17 ข้อเท็จจริงแปลกๆ เกี่ยวกับโลกใบนี้ ที่คุณเห็นแล้วต้องไม่อยากจะเชื่อว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

สรรพสิ่งบนโลกของเรานั้นล้วนอัศจรรย์และน่าทึ่ง วิทยาศาสตร์จึงได้เข้ามาหาคำอธิบายให้กับสิ่งต่างๆ บนโลกเพื่อให้มนุษย์เราไม่ต้องฉงนและสงสัย ถึงอย่างนั้นก็ยังมีบางสิ่งที่ถึงแม้ว่ามีคำอธิบายแล้วก็ยังลบความอัศจรรย์ของมันไม่ได้

อย่างเช่นสิ่งที่จะนำมาเสนอในวันนี้ นั่นก็คือ 17 ข้อเท็จจริงของโลกอันน่าอัศจรรย์ ย้ำว่าทั้งหมดทืี่จะนำเสนอนั้นเป็น “ข้อเท็จจริง” แน่นอน บอกได้คำเดียวเลยว่าเมื่อรู้แล้วต้องร้องว๊าวกันอย่างแน่นอน…

 

1. หากในห้องๆ หนึ่งมีคนแค่ 23 คน จะมีโอกาส 50% ที่คนสองคนจะเกิดวันเดียวกัน

 

2. หากคุณสามารถพับกระดาษสมุดเป็นจำนวน 45 ทบได้ มันจะมีความหนาตั้งแต่โลกไปถึงดวงจันทร์เลยทีเดียว

 

3. หลังการสับไพ่ทุกครั้ง มันทำให้คุณได้รับผลที่ตามมาแบบที่ไม่เคยซ้ำใครในประวัติศาสตร์โลกหรือจักรวาล

 

เพราะว่าความเป็นไปได้ของการสับไพ่นั้นมีจำนวน 8 x 1067 แบบ ซึ่งมีมากกว่าจำนวนอะตอมบนโลกนี้รวมกันเสียอีก ดังนั้นการลำดับหน้าไพ่จึงแทบไม่มีโอกาสซ้ำกันเลยหลังจากการสับแต่ละครั้ง

 

4. ใช้เวลาแค่ 12 วันเท่านั้นกว่าที่เวลาจะผ่านไปหนึ่งล้านวินาที แต่สำหรับหนึ่งพันล้านวินาทีต้องใช้เวลาถึง 32 ปีเลยทีเดียว

 

5. พิซซ่าขนาด 17 นิ้ว 1 ชิ้นนั้นมีปริมาณมากกว่าพิซซ่าขนาด 12 นิ้ว 2 ชิ้นรวมกันเสียอีก

 

6. หลายคนคงคิดว่าเส้นแบ่งช่องเดินรถแบบรอยประนั้นมีความยาวเกือบๆ 1 เมตรใช่ไหมล่ะ แต่จริงๆ มันยาวได้ถึง 3 เมตรเลยต่างหาก

 

นี่เป็นเพราะว่าสมองของเรารับรู้ขนาดได้ไม่ตรงกับความจริงเสมอไป เป็นอาการที่เรียกว่า “Size Constancy” นั่นเอง

 

7. หลายคนไม่ทราบว่าที่จริงแล้วไฟแดงบนท้องถนนมันใหญ่เกือบๆ เท่าตัวคนแน่ะ

 

8. คนส่วนมากบนโลกมีจำนวนแขนมากกว่าค่าโดยเฉลี่ยของแขนมนุษย์

 

เพราะว่าบนโลกมีทั้งคนที่แขนขาดทั้ง 1 ข้างและ 2 ข้าง จึงทำให้ค่าเฉลี่ยของแขนมนุษย์โลกนั้น ต่ำกว่า 2 ฉะนั้น ใครที่มีแขน 2 ข้างจะหมายความว่ามีแขนมากกว่าค่าเฉลี่ยนั่นเอง

 

9. มีตัวเลขจำนวนหนึ่งเรียกว่า “จำนวนกราแฮม” เป็นจำนวนที่ใหญ่มากจนกระทั่งหากว่าคุณพยายามคำนวณมันล่ะก็ สมองของคุณอาจกลายเป็นหลุมดำได้

 

เพราะว่าสมองของมนุษย์นั้นมีพื้นที่จำกัด แต่จำนวนกราแฮมกลับมีตัวเลขที่มากเกินกว่าสมองมนุษย์จะจดจำได้ นักฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในเออร์ไวน์ก็ได้ออกมาบอกว่าหากพยายามนำจำนวนกราแฮมไปใส่ไว้ในสมองมนุษย์ล่ะก็ สมองมีโอกาสกลายเป็นหลุมดำได้เลยทีเดียว

 

10. มีตัวเลขชุดหนึ่งเรียกว่า “กูกอลเพลกซ์” ที่มีค่ามากเสียจนใช้พื้นที่ทั้งจักรวาลเขียนมันก็เขียนไม่หมด

 

เพราะว่ามันก็คือจำนวนที่คุณสามารถเติมเลข 0 ลงไปได้อย่างไม่มีวันจบสิ้นนั่นเอง

 

11. หากคุณมีปัญหาในการคิดจำนวน “ร้อยละ” ลองใช้วิธีนี้ดู กลับ 4% ของ 50 เป็น 50% ของ 4 หรือกลับ 80% ของ 25 เป็น 25% ของ 80 และมันจะคิดง่ายขึ้น

 

12. หากใครบอกคุณว่าเขามีลูก 2 คน โดยคนแรกเป็นผู้ชาย แสดงว่าคนที่สองนั้นมีโอกาสถึง 2 ใน 3 ที่จะเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ 50-50 แบบที่ใครหลายคนคิด

 

หากว่ากันตามศาสตร์แห่งชีววิทยาแล้วมันอาจจะมีโอกาส 50-50 จริง แต่หากว่าคิดถึงความเป็นไปได้ด้วยหลักคณิตศาสตร์แล้วล่ะก็มันจะกลายเป็นมีโอกาสที่ลูกคนที่สองจะออกมาเป็นผู้หญิงถึง 2 ใน 3

 

13. คุณต้องใช้เชือกที่ยาวกว่า 40,000 กิโลเมตร เพื่อรัดรอบโลก แต่หากคุณต้องการรัดโลกให้หลวมขึ้นสัก 1 ฟุตทั่วโลกล่ะก็คุณต้องเพิ่มความยาวของเชือกแค่เกือบๆ 2 เมตรเท่านั้นเอง

 

14. การรัดลูกเทนนิสนั้นใช้เชือกที่ยาวเพียง 8 นิ้วเท่านั้น แต่ถ้าอยากรัดรอบลูกเทนนิสให้หลวมขึ้น 1 ฟุตบ้างล่ะจะต้องเพิ่มความยาวเชือกขนาดไหน? คำตอบก็คือ เกือบ 2 เมตรเท่ากับข้อบน

 

15. มีภาพ 3 มิติชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Gabriel’s Horn” มันมีพื้นที่ไม่จำกัด แต่มีปริมาตรที่จำกัด พูดง่ายๆ ก็คือ คุณสามารถเติมสีให้มันได้ แต่คุณไม่สามารถทาสีให้มันจริงๆ ได้

 

16. หากวากันตามหลักสถิติล่ะก็ เพื่อนของคุณนั้นจะมีเพื่อนมากกว่าที่คุณมีเสมอ

 

มันคือปรากฏการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า “Friendship Paradox” และมันยังเกิดขึ้นกับชีวิตจริงอีกด้วย

 

17. หากคุณต้องการคำนวณปริมาตรของพิซซ่าสักถาดนั้นเพียงแค่ใช้สูตร Pi x Z x Z x A เท่านั้นเอง (เมื่อ Z เท่ากับรัศมีของพิซซ่า และ A เท่ากับความสูง)

 

เป็นไงบ้างล่ะครับ แต่ล่ะข้อ มีแต่เรื่องน่าประหลาดใจใช่ไหมล่ะ

แต่ขอย้ำอีกครั้งนะครับว่านี้เป็นข้อเท็จจริงที่คุณก็สามารถพิสูจน์ได้

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply