Amazon โฆษณาเสื้อผ้าสไตล์จีน โดยให้เด็กฝรั่งเป็นนายแบบแล้วทำท่าดึงตาให้ตี่

เมื่อเดือนก่อนหลายคนคงจะจำได้เกี่ยวกับปัญหาเหยียดเชื้อชาติของแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ Uniqlo ซึ่งกลายเป็นชนวนที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจจนบุกพังร้านกันเป็นเรื่องราวใหญ่โต และมาวันนี้ทาง Amazon ก็เลยไม่น้อยหน้าขอเอาบ้าง

ล่าสุด Amazon ซึ่งเป็นระบบซื้อสินค้าออนไลน์ก็ได้วางขายเสื้อผ้าสไตล์จีนลงบนเว็บ แน่นอนว่าถ้าการขายเสื้อผ้าปกติหรือต่อให้เอานายแบบนางแบบที่ไม่ใช่คนจีนมาใส่ตามปกติมันก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าพวกเขากลับไม่ทำแบบนั้น

 

 

Amazon UK ได้ใช้เด็กผิวขาวมาเป็นแบบเสื้อผ้าดังกล่าว พร้อมกับให้หนูน้อยทำท่าดึงตาให้ตี่ ซึ่งการทำท่าทางดังกล่าวนั้นบ่งบอกได้ถึงการล้อเลียนและเหยียดเชื้อชาติมากๆ ซึ่งมันทำให้ชาวเน็ตมากมายต่างไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว

งานนี้ทาง Amazon เห็นท่าไม่ดีจึงรับลบสินค้าดังกล่าวออกจากหน้าร้านค้าทันที แต่การลบออกก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทดังกล่าวจะสำนึกผิดแต่อย่างใด เพราะพวกเขาไม่ได้ออกมากล่าวขอโทษอะไรต่อสื่อเลยแม้แต่น้อย จะเหลือก็แต่ชาวเน็ตที่ได้แต่สงสัยว่าทำไมบริษัทใหญ่ๆ แบบนี้ถึงพลาดได้

 

 

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ เสื้อผ้าเด็กดังกล่าวก็ไม่ใช่สินค้าเพียงชิ้นเดียวที่สื่อไปทางการเหยียดเชื้อชาติบนเว็บ Amazon เพราะถ้าเราไปหาดูดีๆ เราจะพบว่ามีสกินค้าในแนวเดียวกันอยู่เพียบเลยละ

 

หนังสือล้อเลียนชาวจีน

 

หนวดปลอมแบบชาวจีน แต่ให้คนผิวขาวมาเป็นแบบ

 

และก็ไม่ได้มีแต่ Amazon หรอกนะที่ล้อเลียนเรื่องตาตี่ของชาวจีน เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์มากมายที่พลาดปล่อยให้สินค้าเหยียดเชื้อชาติหลุดออกมาวางขาย

 

 

ยังไม่หมดเท่านั้น เหล่าคนดังมากมายก็ยังเคยทำท่าตาตี่ล้อเลียนชาวจีนอีกด้วย เช่นภาพของ Miley Cyrus สมัยก่อน หรือจะเป็น Gigi Hadid ที่ทำท่าตาตี่ แต่ที่เห็นชัดๆ ก็คงจะเป็น Ezequiel Lavezzi นักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาที่ทำท่าตาตี่ให้เห็นกันอย่างชัดเจนจนต้องออกมาขอโทษกันยกใหญ่นั่นเอง

 

 

ที่มา medium

Comments

Leave a Reply