ประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จ ในการส่งจรวดที่เล็กที่สุดพร้อมบรรทุกดาวเทียมสู่นอกโลก

กลายเป็นเรื่องฮือฮาของวงการวิทยาศาสตร์อีกครั้ง หลังจากที่มีรายงานว่าองค์การสำรวจอวกาศประเทศญี่ปุ่น หรือ Japanese Aerospace Exploration Agency (JAXA) ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมด้วยจรวด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา

จากรายงานเผยว่าการปล่อยจรวดความเร็วเหนือเสียง SS-520 ที่บรรทุกดาวเทียม TRICOM-1R ที่มีขนาดเล็กเพียงแค่ 13.6 นิ้ว ครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ถึงแม้ว่าภารกิจก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะพบความผิดปรกติทางเทคนิคและล้มเหลวไปก็ตาม

 

 

เจ้าจรวด SS-520 ที่ทำหน้าที่ในการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้มีความสูงด้วยกันทั้งสิ้น 10 เมตร มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร และมีน้ำหนักรวมเชื้อเพลิงเท่ากับ 2.6 ตัน

ในขั้นตอนแรกของการปล่อยจรวดดังกล่าว ตรงส่วนครีบด้านล่างของมันจะบรรจุเชื้อเพลิง Hydroxyl-Terminated Polybutadiene (HTPB) แบบแข็งประมาณ 1.5 ตัน ซึ่งจะช่วยให้จรวดดังกล่าวพุ่งขึ้นจากพื้นในมุมที่ถูกต้อง และหลังจากนั้นอีกประมาณครึ่งนาที ถึงจะมีการเปิดใช้งานเชื้อเพลงในส่วนที่ 2 และ 3

 

 

วินาทีที่จรวด SS-520 กำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

 

นอกจากจะบรรทุกดาวเทียม TRICOM-1R ที่มีน้ำหนักประมาณ 140 กิโลกรัมแล้ว จรวดดังกล่าวยังนำอุปกรณ์ถ่ายภาพและเครื่องรับสัญญาณวิทยุไปกับมันด้วย

 

ไปชมวินาทีที่เจ้าจรวด SS-520 กำลังพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย

 

การปล่อยจรวดที่มีขนาดเล็กแบบ SS-520 นี้ได้รับการพัฒนาและความสนใจจากประเทศอื่นๆ ด้วย อย่างล่าสุด เมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมาประเทศนิวซีแลนด์ ก็ได้ทำการปล่อยจรวด Electron Rocket ที่บรรทุกดาวเทียมเล็กๆ 4 ดวงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

และคาดว่าจรวดขนาดเล็กที่มีต้นทุนในการผลิตที่ถูกกว่าจรวดทั่วไปนั้น อาจจะช่วยลดอุปสรรคในเรื่องราคา และช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัทเอกชนหันมาสนใจธุรกิจด้านการขนส่งทางอวกาศมากขึ้นก็ได้

 

 

ที่มา gizmod

Comments

Leave a Reply