ผู้เชี่ยวชาญเผยวิธีการสังเกตว่าอีกฝ่ายกำลัง ‘โกหก’ อยู่หรือไม่ ภายในเวลา 5 วินาที

การโกหก เป็นสิ่งที่แทบจะทุกคนบนโลกต้องเคยทำกันมาก่อน โดยจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าคนเราจะโกหกประมาณ 11 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 2 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว

การโกหกในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเรื่องใหญ่ๆ เสมอไป แต่อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการพูดโกหกเกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง เช่น บางครั้งที่เรารู้สึกหงุดหงิด แต่ก็เลือกที่จะบอกเพื่อนว่าเราไม่ได้เป็นอะไร

แล้วเราเคยสงสัยกันมั้ยว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอีกฝ่ายกำลังโกหกเราอยู่? วันนี้เราจึงมาพูดถึงวิธีการจับโกหกได้ใน 5 วินาที โดยนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ดอกเตอร์ Paul Ekman

 

 

ข้อสังเกตแรกที่เราจะสามารถเช็กได้ว่าอีกฝ่ายโกหกอยู่หรือไม่ คือให้เราลองสังเกต การขยับศีรษะ ของคนคนนั้นในตอนที่เขากำลังปฏิเสธเรื่องอะไรซักอย่าง

Paul อธิบายว่าหากอีกฝ่ายส่ายหัวซ้ำไปซ้ำมา นั่นอาจหมายถึงว่าเขากำลังโกหกอยู่ เพราะคนเรามักจะไม่ทำอย่างนั้นในตอนที่กำลังพูดความจริง

 

 

ต่อมาคือเราต้องสังเกตการแสดงออกทางสีหน้า เพราะว่าคนเราทุกคนจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่เผยสีหน้าความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองออกมา ซึ่งบางครั้งมันก็อาจจะขัดกับสิ่งที่เขาพูดอยู่ในตอนนั้นก็ได้

อย่างที่สามคือการสังเกตลักษณะการขยับมือ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราสามารถสังเกตได้ง่าย โดยให้เราดูว่าอีกฝ่ายได้ทำมือออกมาเป็น เชิงสัญลักษณ์ ในตอนที่กำลังพูดอยู่หรือไม่ เช่น การชี้นิ้ว เอามือปาดเหงื่อ หรือเอามาปิดบังใบหน้าของตัวเอง เมื่อไหร่ที่เป็นอย่างนั้นก็ขอให้เดาเอาไว้ในใจเลยว่าเขากำลังโกหกอยู่

 

 

สัญญาณสุดท้ายก็คือวิธีการพูดหรือบทสนทนาที่กำลังพูดกันอยู่ ให้เราสังเกตว่าอีกฝ่ายมีการพักช่วงหรือทำให้บทสนทนาขาดตอน เป็นไปอย่างไม่ราบรื่นหรือไม่ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่าเขาอาจกำลังโม้คุณอยู่ ในเมื่อเวลาพูดความจริงคนเราก็ไม่จำเป็นต้องคิดนานๆ หรือเว้นช่วงบ่อยๆ หรอกจริงมั้ย

 

 

ทั้งหมดนี้คือการจับผิดคนโกหกที่เพื่อนๆ สามารถลองเอาไปสังเกตคนรอบข้างดูได้ว่า พวกเขาเหล่านั้นกำลังแอบปิดบังอะไรคุณอยู่หรือเปล่า

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply