“เสียงคราง” ของเจ้าเหมียว ไม่ได้หมายถึงความฟินเสมอไป มันยังบอกอะไรอีกหลายอย่าง..

เพื่อนๆ เคยได้ยิน “เสียงคราง” จากเจ้าเหมียวบ้างไหม ซึ่งปกติเราอาจจะได้ยินมันจากตอนที่เรากำลังลูบตัวลูบหัวมันอยู่ หลายๆ คนจึงคิดว่าเสียงครางที่ได้ยินจากเจ้าเหมียวของตัวเองเป็นเสียงแห่งความสุข ซึ่งมันก็มีส่วนถูก แต่ว่าเจ้าเสียงครางนี้ไม่ได้หมายความถึงความสุขได้เพียงอย่างเดียว

 

 

แน่นอนว่าเราจะได้ยินเสียงครางเมื่อเจ้าเหมียวนั้นรู้สึกผ่อนคลายหรือเป็นมิตร แต่ว่ามันยังสามารถร้องครางเพื่อสื่อเวลามันหิว เครียด และรู้สึกเจ็บได้อีกด้วย Tony Buffington สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมวแห่งมหาวิทยาลัย Ohio State ได้บอกว่า “พฤติกรรมทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับบริบทและความคาดหวัง”

“มันเป็นความคิดที่ไร้เดียงสาที่จะคิดว่าแมวส่งเสียงครางได้เพียงเพราะหนึ่งเหตุผล แบบนั้นมันก็เหมือนคิดว่าคนหัวเราะเพราะเหตุผลเดียวนั่นแหละ” เหมือนกับที่เราตอบสนองกับเรื่องขบขันด้วยการหัวเราะ เสียงครางก็เปิดให้คนตีความด้วยเหตุผลเดียวกัน

 

 

แม่แมวจะส่งเสียงครางเพื่อนำทางลูกน้อย ซึ่งเมื่อตอนเกิดใหม่ๆ พวกมันยังมองไม่เห็นและยังไม่ได้ยิน เพื่อที่จะนำพวกมันไปป้อนอาหารและให้ความอบอุ่น ในทางกลับกันสัตวแพทย์เชื่อว่าลูกแมวก็จะส่งเสียงครางตอบเพื่อแสดงให้แม่เห็นว่ามันโอเคและช่วยพัฒนาความผูกพันกับแม่แมว

เสียงครางจะหลั่งสาร Endorphins ที่ทำให้รู้สึกดี ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงคิดว่าแมวใช้การสั่นสะเทือนเพื่อปลอบประโลมตัวเอง นั่นหมายความว่าหากแมวร้องครางในตอนที่มันคลอเคลียกับเจ้าของ นั่นจะช่วยมันรู้สึกผ่อนคลาย หรือช่วยบรรเทาความเจ็บปวด

 

 

จากการศึกษาพบว่าร่างกายของแมวมีการสั่นสะเทือนอยู่ที่ 35 ถึง 50 เฮิร์ต ซึ่งช่วยในการรักษากระดูก และเสียงครางของเจ้าเหมียวจะมีความถี่อยู่ที่ 25 ถึง 150 เฮิร์ต และบางส่วนบอกว่าการสั่นจะช่วยให้กระดูกของแมวแข็งแรงขึ้น (ฟังดูเหมือนเพ้อเจ้อ แต่ NASA ก็ใช้การสั่นสะเทือนในการบำบัดกระดูกในอวกาศ)

แต่สำหรับความถี่ที่สูงกว่า 150 เฮิร์ตจะมีจุดประสงค์ที่ต่างออกไป เพราะว่าจากการศึกษาของวารสาร Current Biology พบว่าเมื่อแมวมีการใช้เสียงครางที่ความถี่ 220 ถึง 520 เฮิร์ต ซึ่งแปลว่าพวกมันกำลังจะพยายามขอให้เจ้าของให้อาหารมัน

ซึ่งความถี่ใกล้เคียงกับเสียงร้องของทารก ที่จะร้องอยู่ประมาณ 300 ถึง 600 เฮิร์ตเลยล่ะ และด้วยความถี่สูงขนาดนี้ทำให้ยากที่พ่อแม่หรือเจ้าของจะละเลยทารกหรือเจ้าเหมียวได้

 

 

แต่ก็ไมใช่ว่าเราจะสามารถรู้ข้อความที่แมวอยากจะสื่อได้จากเสียงครางทั้งหมด ทางที่ดีที่สุดที่จะหาว่าแมวอยากสื่ออะไร ให้ดูที่ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นบ้าง เวลาข้าวเย็นเจ้าหมาอาจต้องการอาหาร แต่เจ้าเหมียวอาจเพียงต้องการนอนบนตักของคุณและเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลานั้นๆ

 

สำหรับใครที่ไม่ทราบว่าเสียงครางของเจ้าเหมียวเป็นยังไง ลองดูวิดีโอนี้กันได้นะครับ

 

ที่มา Rd

Comments

Leave a Reply