รู้จักกับ ‘แมลงช้าง’ นักล่าแห่งท้องทะเลทราย ที่เหล่าสิ่งมีชีวิตตัวเล็กต่างก็หวาดกลัว!!

สำหรับใครที่มีกองทรายอยู่หน้าบ้าน หรือมีโอกาสไปเที่ยวที่สวนสาธารณะหรือทะเลบ่อยๆ ก็อาจจะพบว่าในกองทรายเหล่านั้นมันจะมีรูเล็กๆ อยู่ตามจุดต่างๆ เต็มไปหมด ซึ่งบางทีเราก็อาจจะเดาว่ามันน่าจะเป็นรูของสัตว์อย่าง งู ปู หรือมด ทว่าในบางครั้งแล้วมันก็อาจจะเป็นรูของสัตว์อย่าง แมลงช้างก็เป็นไปได้..

 

พี่เท่ไหมล่ะ ไอ้น้อง

 

ซึ่งถ้าหากเราพิจารณาดูแล้วรูที่เราเห็นๆ กันอยู่มันดูเป็นรูปทรงกรวยล่ะก็ ฟันธงได้เลยว่ามันเป็นรูของตัวอ่อนแมลงช้างหนวดสั้นได้อย่างแน่นอน และสาเหตุที่มันขุดรู้อย่างนี้ก็เพื่อไว้ใช้สำหรับดักแมลงผู้โชคร้าย ที่จะตกลงไปเป็นอาหารอันโอชะให้กับพวกมันที่นอนตีพุงรออยู่อย่างสบายใต้ผืนทรายนั่นเอง

 

ดูใกล้ๆ ก็น่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย

 

สำหรับแมลงช้างหนวดสั้นนั้นเป็นแมลงที่มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับแมลงปอ นั่นก็คือมีปีกยาวใส โดยเมื่อแมลงช้างโตเต็มวัยแล้ว พวกมันก็จะขุดหลุมในสถานที่ที่เป็นฝุ่นทรายเพื่อจะวางไข่ จากนั้นเมื่อหาที่เหมาะสมได้แล้วมันก็จะวางไข่หลุมละเพียงหนึ่งฟองเท่านั้น

 

แต่ตัวจริงๆ มีขนาดแค่นี้เท่านั้น

 

และเมื่อหลังจากลูกๆ ของมันฟักตัวออกมาจากไข่แล้ว ตัวอ่อนเหล่านี้ก็จะขุดหลุมดักจับแมลงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหลุมที่ว่านี้จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับตัวของมัน (แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะบางครั้งก็พบว่ามีแมลงช้างตัวเป้งซ่อนอยู่ในรูแค่นิดเดียว)

 

หลุมรูปกรวย เอาไว้ดักผู้โชคร้ายที่เดินไม่ดูตาม้าตาเรือ

 

แล้วภาวนาให้แมลงผู้โชคร้ายเช่นมด ปลวก เดินตกมายังหลุมที่มันขุดเอาไว้ แน่นอนว่ามีหรือที่เหยื่อมาถึงที่แล้วจะสามารถหลุดรอดออกไปได้ เพราะว่ามันได้วางแผนขุดหลุมที่มีความชันพอที่จะทำให้แมลงผู้โชคร้ายไม่สามารถปีนขึ้นไปเอาไว้แล้ว

 

ตัวอ่อนแสนน่ารัก

 

โดยวงจรชีวิตช่วงที่เป็นนักล่าทะเลทรายนี้จะความยาวนานถึง 1-2 ปีเลยทีเดียว จากนั้นเหล่าตัวอ่อนก็จะเข้าสู่ระยะดักแด้ ด้วยการผลิตเส้นใยจากปลายส่วนท้องห่อหุ้มตัวยึดเม็ดทรายเข้ากับเส้นใยเสมือนเป็นเกราะกำบังให้กับตัวเอง ซึ่งระยะเก็บตัวนี้จะมีอายุประมาณ 28 วัน

 

เห็นรูอย่างนี้ ก็อย่าไปแกล้งพวกมันกันนะ

 

จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ขั้นโตเต็มวัยที่อาจใช้เวลาในระยะนี้ประมาณ 20-25 วัน และเมื่อแมลงช้างโตเต็มวัยแล้วมันก็จะออกจับแมลงที่เป็นศัตรูของพืชอย่าง หนอน เพลี้ยนอ่อน ไรแดง มาเป็นอาหาร

 

อันนี้เริ่มโตเต็มวัยแล้ว

 

จึงนับว่าแมลงช้างเป็นแมลงอีกชนิดหนึ่งที่เป็นมิตรกับชาวเกษตรกรเป็นอย่างมาก โดยในประเทศแถบทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกานิยมเพาะเลี้ยงเป็นอย่างมาก เพื่อให้พวกมันช่วยจับแมลงศัตรูพืชให้นั่นเอง

 

ดูมดตัวนั้นสิ สงสัยจะชะตาขาดแล้วล่ะ

 

นักวางแผนตัวยงเลยนะเนี่ย

 

ที่มา: comeongreen

Comments

Leave a Reply