ขึ้นเตียงปุ๊บง่วงเลย.. 10 วิธีที่จะช่วยทำให้คุณเข้านอนแล้วง่วงหลับเร็วกว่าคนอื่น

อาการนอนไม่หลับ หนึ่งในปัญหายอดฮิตสำหรับคนสมัยใหม่ บางครั้งอาจจะมีต้นตอมาจากความเครียดสะสมที่เราต้องเจอในทุกๆ วันนั่นเอง

เจ้าอาการที่ว่านี้นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกายเราแล้ว มันก็ยังทำให้หลายๆ คนรู้สึกหงุดหงิดหรือเสียสุขภาพจิตอีกด้วยเช่นกัน

และถ้าหากว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังเผชิญชะตากรรมแบบนี้ล่ะก็ ลองเอา 8 วิธีง่ายๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ไปใช้ดูสิ ไม่แน่อาการนอนไม่หลับของคุณอาจจะดีขึ้นก็ได้!!

 

1. ลองเขียนสิ่งที่ต้องทำก่อนที่คุณจะนอนดูสิ!!

จากการศึกษาล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Experimental Psychology พบว่าการเขียนสิ่งที่ควรทำ 5 นาทีก่อนนอน จะทำให้เรานอนหลับได้เร็วขึ้น เนื่องจากมันช่วยคลายความกังวลให้ก่อนเข้านอนนั่นเอง

 

2. ลองหลับตาแล้วนึกภาพว่าคุณกำลังทำสิ่งที่มีความสุขมากที่สุด

ข้อแนะนำดีๆ จากโค้ชทีมเบสบอล หลังจากที่พิชเชอร์ในทีมของเขาประสบปัญหานอนไม่หลับเป็นเวลานาน ซึ่งโค้ชคนดังกล่าวได้แนะนำให้เขาลองนึกภาพของการขว้างบอลที่ดีที่สุดก่อนนอน และนั่นก็ได้ผลดีไม่น้อยเลยทีเดียว

 

3. ท่องคำว่า “สีดำ สีดำ” ให้ขึ้นใจ

คำแนะนำจากชาวเน็ตท่านหนึ่งที่ทำแล้วมันได้ผลดีไม่น้อยเลยทีเดียว เอ๊ารอช้าอยู่ใยลองกันเลย.. สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ สีดำ อ่า.. เริ่มง่วงแล้วใช่ไหมล่ะ??

 

4. น้ำมันหอมระเหย อีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ

กลิ่นหอมของเจ้าน้ำมันหอมระเหยนี้ได้รับการศึกษาวิจัยแล้วว่ามันมีผลช่วยในการทำให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกผ่อนคลาย โดยผลการศึกษาในปี 2005 พบว่าน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยให้ผู้คนนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

 

5. หยุดการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประมาณครึ่งช่วโมงก่อนเข้านอน

จากการศึกษาพบว่าแสงไฟจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จะยับยั้งการผลิตฮอร์เมลาโทนินของคุณ ซึ่งเจ้าฮอร์โมนที่ว่านี้ จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

6. งดทำกิจกรรมต่างๆ บนเตียงนอน

การเอาการบ้าน หรืองานขึ้นมานั่งทำบนเตียง จะทำให้สมองของคุณคิดถึงกิจกรรมเหล่านั้นและเกิดความเครียดได้ ดังนั้นถ้าหากอยากนอนหลับง่ายๆ ล่ะก็ลองเลิกพฤติกรรมแบบนี้ซะ อ่อ!! ลืมบอกไป ยกเว้นกิจกรรมเข้าจังหวะนะ ฮ่าๆ

 

7. ชาเปลือกกล้วยก็เป็นตัวช่วยที่ดีเหมือนกันนะ

สารแมกนีเซียมที่อยู่ในเจ้าชาชนิดนี้ จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 

8. นอนหลับง่ายขึ้นด้วยการบริหารลมหายใจแบบ 4-7-8

วิธีการนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยดอกเตอร์ Weil จากเว็บไซต์ Medicaldaily ได้อธิบายว่าวิธีการดังกล่าวนั้นเหมือนกับยากล่อมประสาทแบบธรรมชาติเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการของมันนั้นก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณหายใจเข้าลึกๆ 4 วินาที และกลั้นเอาไว้ 7 วินาที ก่อนที่จะหายใจออกช้าๆ 8 วินาทีนั่นเอง

 

ที่มา buzzfeedhealthlinemedicaldaily

Comments

Leave a Reply