สาระทางจิตวิทยา เรื่อง “ลำดับการเกิด” ที่สามารถใช้อธิบาย “ลักษณะนิสัย” ของคุณได้!?

เราทุกคนทราบดีว่าไม่อาจที่จะกำหนดได้ว่าอยากจะเกิดมาในครอบครัวไหน วันที่เท่าไหร่ หรืออยากเกิดมาก่อนหรือหลังใคร แต่พวกเราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้นั้น มันกลับสามารถส่งผลต่อตัวเราได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาพูดถึง ลำดับการเกิดที่มีผลต่อลักษณะบุคลิกภาพของตัวเรา

หากถามว่าทำไมลำดับการเกิดถึงส่งผลต่อตัวเราได้ นั่นก็เป็นเพราะความแตกต่างในเรื่องของการเลี้ยงดูและสิ่งที่ถูกหล่อหลอมมาตั้งแต่เด็ก

หมายถึงลูกคนโตส่วนใหญ่จะไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมาเหมือนกับลูกคนเล็ก จนกลายเป็นการสร้างรากฐานให้กับตัวเราทุกคน แล้วมันส่งไปถึงเรื่องอะไรกันบ้าง เราลองไปดูกันเลยยย

 

ลูกคนแรก คือผู้ที่ถูกกำหนดให้เป็นผู้นำตามธรรมชาติ

ลูกคนโตจะกลายเป็นผู้นำของน้องๆ ไปโดยปริยาย หรืออาจจะมองดูหัวหน้ากลุ่มในบางครั้ง ซึ่งทำให้เขามีทักษะในการควบคุมสถานการณ์หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

และจากสถิติของนิตยสาร TIME ยังบอกอีกว่า 24 เปอร์เซนต์ของลูกคนโต มักจะได้กลายเป็นผู้จัดการหรือหัวหน้าฝ่ายชั้นนำในอนาคตการทำงานของพวกเขา

 

ลูกคนโต คือผู้ที่รักในความสมบูรณ์แบบ

จากวารสาร Best Psychology Degrees บอกว่า ลูกคนโตคือคนแรกที่จะต้องตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ ทำให้เขามักจะถูกตั้งความหวังเอาไว้สูง

นั่นจึงเป็นผลให้เขามีความพยายามและเข้มงวดต่อการมุ่งไปยังจุดนั้นๆ แต่ถ้าถูกกดดันมากเกินไป อาจจะทำให้เขาเกิดอาการคลุ้มคลั่ง หลุดการควบคุมไปเลยก็ได้นะ

 

ลูกคนกลาง มักจะรู้สึกเหมือนถูกมองข้าม

การเป็นลูกคนกลางคือคนที่ต้องตกอยู่ในจุดก่ำกึ่ง จะแก่ที่สุดก็ไม่ใช่ จะเด็กสุดก็ไม่ใช่ ทำให้พวกเขามักจะรู้สึกเหมือนโดนมองข้ามไปทุกครั้ง กลายเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจจนเหมือนกับตนเองเป็นคนแปลกแยกของครอบครัว

 

ลูกคนกลาง มีทักษะความสามารถในการเข้าสังคมได้อย่างยอดเยี่ยม

แม้จะดูเหมือนแปลกแยกจากครอบครัว แต่การที่ได้เป็นลูกคนกลางก็ทำให้เขามีทักษะในการเจรจาต่อรอง เพราะตัวเองต้องทำหน้าที่เป็นคนประสานงานระหว่างพี่น้องมาโดยตลอด

บวกกับการที่ตัวเองมักจะไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ ทำให้พวกเขามุ่งสนใจไปที่เรื่องของจินตนาการสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านั้นจึงกลายเป็นทักษะการเข้าสังคมที่ดี

 

ลูกคนเล็ก เป็นเด็กที่มีเสน่ห์และรักสนุก

คนในกลุ่มนี้จะได้รับความรัก การดูแลเอาใจใส่ และแรงสนับสนุนจากทุกคนในครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก ทำให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตไปได้ตามที่ต้องการอย่างมีความสุข รักสนุกและรู้สึกสบายใจเวลาที่ได้อยู่กับคนรอบข้าง

 

ลูกคนเล็ก คือจอมวางแผน

น้องคนสุดท้องมักจะทำให้ตัวเองกลายเป็นเหยื่อ จึงมักจะไม่ถูกต่อว่าใดๆ จากคนในครอบครัว และมันทำให้สามารถคอยบงการเรื่องต่างๆ ภายในบ้านได้

ในขณะที่พี่ๆ ก็จะชอบปูทางอนาคตไว้ให้กับน้อง ซึ่งอาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กในกลุ่มนี้ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับคนในสังคมอื่นๆ ได้

 

ลูกคนเดียว ไม่ต่างจากการเป็นลูกคนโต

การเป็นลูกคนเดียวของครอบครัวทำให้พวกเขาถูกตั้งความหวังเอาไว้สูงไม่ต่างจากการเป็นพี่คนโต พวกเขาจึงมองว่ามันคือหน้าที่ที่จะต้องตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ และมักจะหมกมุ่นอยู่กับการเรียนหรือการทำกิจกรรมแข่งขันกับตัวเอง เพื่อให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ลูกคนเดียว มีแนวโน้มที่จะอยู่ร่วมกับผู้ใหญ่ได้ดีกว่า

คนในกลุ่มนี้มักจะไม่ได้เล่นกับเด็กๆ ในวัยใกล้ๆ กัน เพราะพวกเขาไม่มีพี่น้อง ทำให้ตัวเองมีการปรับตัวให้สามารถเข้ากับสังคมของคนที่โตกว่าได้ จนอาจมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็กในกลุ่มอื่นๆ

 

ฝาแฝด คือคนที่เต็มไปด้วยความเอาใจใส่

แม้ปัจจุบันจะยังไมสามารถพิสูจน์ได้ว่า ฝาแฝดมีจิตใจที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ แต่สิ่งที่ยืนยันได้จริงๆ คือเรื่องของความเอาใจใส่

เพราะพวกเขาได้ใช้เวลาร่วมกันมาตั้งแต่เด็ก จึงเรียนรู้กันและกันได้เป็นอย่างดี ยิ่งสนิทกันมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเข้าใจและแสดงความเป็นห่วงกันออกมาให้เห็นมากเท่านั้น

 

ฝาแฝด อาจมองว่าอีกฝ่ายคือคู่แข่งตัวฉกาจ

ฝาแฝดบางคู่อาจจะต้องถูกสังคมเปรียบเทียบไปต่างๆ นานา ทำให้พวกเขาอาจรู้สึกเหมือนเป็นศัตรูกันมากกว่าพี่น้อง ส่งผลให้ทั้งสองมองหาความแตกต่างของกันและกัน และเลือกที่จะออกไปหาทางเดินเป็นของตัวเองโดยไม่ให้เหมือนกับอีกฝ่าย

 

ทั้งหมดนี้คือรูปแบบลำดับการเกิดที่สามารถส่งผลต่อตัวเราได้ เพื่อนๆ คนไหนคิดว่ามันตรงกับตัวเองมากน้อยเพียงใด ก็สามารถเอามาแชร์หรือเล่าประสบการณ์เอาไว้ที่ใต้คอมเมนต์ได้เลยนะ

ที่มา: littlethings

Comments

Leave a Reply