Cape Town หนึ่งในเมืองใหญ่ของโลกที่กำลังจะเจอกับปัญหา ‘ขาดน้ำ’ เป็นเมืองแรก

Cape Town เมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและธรรมชาติอันสวยงาม บวกกับความเจริญก้าวหน้าที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้ที่นี่เป็นเมืองที่ทั้งผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยงต่างพากันชื่นชอบ แต่หนึ่งในเมืองอันยิ่งใหญ่ของโลกตอนนี้กลับต้องเจอกับปัญหาใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

ปัญหาที่ว่านั้นคือ “ปัญหาการขาดแคลนน้ำ” ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่การคาดเดาโดยไม่มีที่มาที่ไป แต่พวกเขาถึงกับสามารถคำนวณได้เลยว่าจะไม่มีน้ำให้ใช้กันตั้งแต่วันที่เท่าไหร่

 

 

จากการวัดผลและทดสอบหลายๆ อย่าง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาประกาศว่าเมืองแห่งนี้จะไม่มีน้ำใช้ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2018 เป็นต้นไป หรือก็คือเหลือเวลาให้เตรียมใจอีกเพียงแค่ประมาณ 3 เดือนเท่านั้นเอง โดยพวกเขาเรียกวันนั้นว่าเป็นวัน Day Zero วันที่ประชากรกว่า 4 ล้านคนจะไม่มีน้ำไว้ใช้สำหรับสาธารณูปโภค

สำหรับสาเหตุของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นผลมาจากการที่อ่างเก็บน้ำใหญ่ที่สุดของเมืองได้แก่ เขื่อน Theewaterskloof กำลังประสบปัญหาน้ำแห้งในเร็ววัน

เขื่อนแห่งนี้คือสถานที่ที่สามารถจุน้ำได้มากถึง 480,000 ล้านลิตร แต่ปัจจุบันน้ำในเขื่อนกลับเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่ง ลดลงมาเหลือเพียงแค่ 13 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณน้ำทั้งหมด

 

 

เรื่องของปริมาณน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญได้เล็งเห็นมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2014 จากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทดสอบดูว่า น้ำที่มีอยู่เต็มเขื่อนจะสามารถใช้ได้นานขนาดไหน ผลก็คือมันสามารถทำให้ประชากรในเมืองมีน้ำใช้ได้แค่ประมาณ 1 ปี

จากการคาดการณ์ของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่าปัญหานี้เกิดขึ้นได้จาก 3 สาเหตุ ได้แก่ ประชากรที่เพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และภัยแล้งที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เรื่องของภัยแล้งนั้นสามารถดูได้จากสถิติในปี 2015 ปริมาณของน้ำฝนลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 325 มิลลิเมตร ในปีต่อมาเหลือแค่ 221 มิลลิเมตร จนกระทั่งปี 2017 ปริมาณน้ำฝนมีเพียงแค่ 157 มิลลิเมตร

 

 

จนกระทั่งเวลาผ่านล่วงเลยไป วันที่ 29 มกราคม 2018 ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 6 พื้นที่ ตอนนี้เหลือเพียงแค่ประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมากและไม่เพียงพอกับจำนวนประชากรที่มากมายมหาศาล

เพราะเหตุนั้นเองจึงทำให้ประชากรในปัจจุบันต้องใช้น้ำต่อวันแค่ 50 ลิตรต่อคน จากที่เคยใช้ 88 ลิตร ซึ่งเมื่อถึงวันที่น้ำหมดเมื่อไหร่ ก็จะเกิดความวุ่นวายของการตามหาและการกักเก็บน้ำไว้ใช้จากจุดที่สามารถหาน้ำได้เพียง 200 แห่ง

 

 

ขนาดเมืองที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของโลก เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาก่อน ยังต้องเจอกับปัญหานี้ นี่จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เริ่มคืบคลานเข้ามา ถ้าหากว่าเรายังคงใช้ชีวิตกันไปโดยไม่ใส่ใจในเรื่องของทรัพยากร ไม่แน่ว่าในอนาคตเมืองต่อไปที่จะต้องเจอกับปัญหาขาดแคลนน้ำอาจจะเป็นประเทศเราเองก็ได้

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply