ดราม่าไมค์ทองคำ คอมเมนต์เหยียดรุนแรง พูดเกี่ยวเนื่องถึงเรื่องเชื้อชาติ และชัยชนะที่ได้มา…

จากดราม่าที่กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลในวันนี้กับดราม่ารายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งในรายการ ไมค์ทองคำ 6 ที่หนุ่มผู้เข้าประกวดรายหนึ่งถูกคอมเมนต์เหยียดหยาม ดูถูกทั้งๆ ที่เป็นคนไทยเหมือนกัน

หนุ่มผู้เข้าประกวดรายนี้ชื่อว่า นัน อนันต์ อาศัยไพรพนา หนุ่มชาวปกาเกอะญอ อายุ 18 ปี จากจังหวัดตาก ผู้ที่ใช้ความสามารถและพรสวรรค์ในการร้องเพลงผลักดันตัวเองมาถึงรอบชิงชนะเลิศในรายการไมค์ทองคำ 6

แต่ทว่าหลังจากที่ทางรายการไมค์ทองคำได้อัพโหลดคลิปวิดีโอรายการผ่านช่องยูทูบกลับมีคอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ดูถูกเหยียดหยามที่น้องเป็นเด็กชนเผ่า นำอคติส่วนตัวมาตัดสินว่าน้องไม่สมควรที่จะมาถึงรอบนี้ได้ ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Chaidech Ruethaiwana  ก็ได้นำข้อความดังกล่าวมาเปิดประเด็นว่า

 

 

“เมื่อวานนั่งเชียร์เด็กดอยจาก จ.ตาก ที่เข้ารอบรองไมค์ทองคำ ขณะที่รอลุ้นมีคอมเมนต์ต่างๆ นานา ว่าพูดไม่ชัดบ้าง ไม่ใช่คนไทยบ้าง ปลอมบัตรประชาชนไทยบ้าง คนพูดไม่ชัดไม่ควรเป็นคนไทยบ้าง

ส่วนมากให้กำลังใจแต่มีบางกลุ่มดูถูก เหยียดหยาม อยากจะบอกทุกๆ คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์โดนเหยียดหยาม ดูถูก ก็อย่าต่อปากต่อคำกับเค้า ยิ่งเราสนใจมันก็จะยิ่งได้ใจ

สุภาษิตฝรั่งกล่าวไว้ว่า ไม่มีใครอยากเตะหมาเน่าข้างถนนหรอก หมายความว่าถ้าโดนดูถูกแต่เราไม่สนใจมัน คนที่ดูถูกเราก็จะหัวร้อนไปเองเพราะไม่มีใครสนใจเหมือนหมาเน่าข้างถนน และการพิสูจน์ตัวเองด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อสังคมย่อมสำคัญกว่าการพูดชัด ขอบคุณคนไทยทุกๆ คนที่ให้โอกาศเด็กดอยครับ ผมก็เป็นหนึ่งในเด็กดอยที่ไม่เคยลืมบุญคุณทุกท่านครับ”

 

และโพสต์ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านนี้ก็ได้นำรูปภาพของคอมเมนต์ที่เหยียดคนชนเผ่ามาโพสต์จนมีผู้เข้ามากล่าวแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

 

“ขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ให้โอกาสเด็กดอย และขอบคุณคนบางกลุ่มที่ชอบดูถูกแล้วทำให้หลายๆ คนมีแรงสู้มากขึ้น =M3 ส่ง 4838393 โหวตน้องนันต์ ไมค์ทองคำนะครับ ความซื่อสัตย์ กตัญญูต่อสังคมสำคัญกว่าการพูดชัดครับ”

 

คอมเมนต์นี้หาว่าน้องเขาเป็นเด็กที่ใช้เส้นฝากเข้ามาแข่งขัน

 

คอมเมนต์นี้กล่าวหาว่าน้องปลอมบัตรประชาชนเพื่อมาสมัครร้องเพลง

 

เหยียดชนเผ่า ทั้งๆ ที่ก็เป็นคนไทยเหมือนกัน

.

.

.

 

จากคอมเมนต์เหยียดเชื้อชาตินี้ทำให้มีชาวเน็ตออกมาแสดงคอมคิดเห็นและแชร์เรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก

 

 

ถึงแม้จะมีคอมเมนต์เหยียดชนเผ่า แต่คนไทยอีกหลายๆ คนต่างก็เป็นกำลังใจให้

.

.

 

คนที่ดูถูกคน คือคนที่ไม่เจริญทางความคิด

.

 

ที่มา Chaidech Ruethaiwana

Comments

Leave a Reply