หมู่บ้านอิตาลีเปิดขายบ้าน 30 บาท หวั่นประชากรหนีหาย และกลายเป็นเมืองรกร้างในไม่ช้า

เวลาที่เราจะซื้อบ้านหรือที่ดินสักแห่งหนึ่ง โดยปกติแล้วเราจะต้องมีเงินขั้นต่ำกันเป็นล้านบาทถึงจะสามารถซื้อได้ซึ่งเผลอๆ ได้แค่ที่เปล่าๆ ด้วยซ้ำ แต่เคยคิดไหมว่าจะมีคนขายบ้านหลังโตให้ในราคา 30 บาท เพียงขอให้เรามาอยู่ก็พอ!?

หมู่บ้าน Ollolai ในประเทศอิตาลีได้ทำข้อเสนอให้คนจากทั่วโลกเข้ามาอาศัยยังหมู่บ้านดังกล่าวด้วยการขายบ้านในราคาเพียงแค่ 1 ยูโร (ประมาณ 38 บาท) เท่านั้น ถูกสุดๆ เลยใช่ไหมละ

 

 

แต่ใช่ว่าเราจะสามารถซื้อบ้านหนึ่งหลังในหมู่บ้านดังกล่าวแล้วก็ปล่อยดองไว้เฉยๆ ได้หรอกนะ เพราะการซื้อบ้านราคา 1 ยูโรนี้มาพร้อมกับเงื่อนไขที่ว่า ถ้าคุณซื้อไปคุณจะต้องตกแต่งและซ่อมแซมมันใหม่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ คุณจะต้องใช้งบประมาณ์ขั้นต่ำ 30,000 ยูโร (ประมาณ 1.1 ล้านบาท) ในการซ่อมแซมและถ้าคุณอยากจะขายต่อ คุณต้องรอ 5 ปีจึงจะสามารถทำได้…ส่วนถ้าใครสงสัยว่าแล้วทำไมต้องขายบ้านในราคานี้ด้วย คำตอบก็คือ เมืองนี้มันใกล้จะเป็นเมืองร้างแล้วยังไงละ

 

ดูซะ เงียบเหงาขนาดไหน

 

บ้านก็โทรมมากๆ ไม่มีคนดูแลเลย (จริงๆ มันสร้างยังไม่เสร็จด้วยซ้ำ)

 

คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะว่าภายในระยะเวลาไม่กี่ปีจากเดิมที่หมู่บ้าน Ollolai มีประชากรเหลือเพียง 1,300 คนเท่านั้น แถมส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นผู้สูงอายุด้วย ส่วนวัยกลางคน เด็กๆ หรือคู่รักก็เลือกที่จะย้ายออกไปกันหมด

ด้วยความที่หมู่บ้าน Ollolai นั้นเป็นในพื้นที่ภูเขาและยังตั้งอยู่บนเกาะ Sardinia ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอิตาลีพอสมควร จึงทำให้ความเจริญและโอกาสจะเติบโตนั้นมีไม่มากเท่ากับการไปหาโอกาสที่แผ่นดินใหญ่

 

อยู่บนเกาะจริงๆ นะ

 

อย่างไรก็ตามตัวนายอำเภอของหมู่บ้าน Ollolai ก็ได้บอกว่า “ถ้าคุณกำลังมองหาหมู่บ้านที่เงียบสงบปลอดความวุ่นวาย และยังมองหาอาหารแสนอร่อย ประชากรเป็นมิตร เชิญมาอยู่ที่ Ollolai กับเราสิ “

 

.

.

 

สุดท้ายแล้วนับจากปี 2015 จนถึงท้ายปี 2017 ก็ได้มีการเปิดเผยว่ามีคนเลือกที่จะซื้อบ้านและมาอยู่อาศัยเพียง 120 คนเท่านั้น

ผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญดังกล่าวก็ล้วนมาจากหลากหลายเชื้อชาติทั้งอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย เพียงแต่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะเป็นคนรุ่นหลังที่มีเชื้อสายมาจากเกาะแห่งนี้และพวกเขาอยากจะกลับมาอาศัยยังถิ่นฐานเดิมนั่นเอง…

 

 

จะมีใครสนใจซื้อแล้วไปเริ่มชีวิตใหม่กับ #เหมียวมู่ทู่ ที่นั่นบ้างไหมน้า

 

ที่มา dailymail, cnn

Comments

Leave a Reply