คุณพระ!! 10 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ถ้าหากว่าเราเลิกกินเนื้อสัตว์ไปเลย แหมเพิ่งรู้นะเนี่ย

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบในรสชาติของ ‘เนื้อสัตว์’ ที่มันทั้งเหนียวนุ่มละมุนลิ้น แถมยังเต็มไปด้วยรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้หลายคนถึงกับตกหลุมรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ที่ไม่ว่ามื้อไหนๆ ก็ขอให้มีเนื้อสัตว์สักนิดหน่อยก็ยังดี(อย่างน้อยก็ดีต่อใจละกันเนอะ)

แต่ถ้าอยู่มาวันหนึ่งเนื้อสัตว์หายไปจากโลก ก็อาจจะเป็นเรื่องที่เศร้ามากๆ สำหรับบุคคลเหล่านี้ แต่รู้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างถ้าหากร่างกายของเราไม่ได้รับเนื้อสัตว์เลย หลายคนอาจจะสงสัยในเรื่องนี้

และในวันนี้เราก็ได้หาคำตอบมาให้แก่ทุกคนแล้ว ว่าถ้าหากไม่ได้กินเนื้ิอสัตว์เลยจะมีผลอย่างไรต่อร่างกายบ้างนะ ว่าแล้วก็อย่าเสียเวลา ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

10. น้ำหนักตัวของคุณจะลดลง

การที่คุณเลิกกินเนื้อสัตว์ไปเลย จะทำให้น้ำหนักตัวของคุณลดลงอย่างแน่นอน แถมยังไม่จำเป็นต้องนับแคลลอรี่ที่เรากินต่อวันเพื่อลดความอ้วนอีกด้วย เพราะสิ่งที่เราจะกินได้ก็มีเพียงพืชผัักที่มีพลังงานแคลลอรี่เพียงน้อยนิดเท่านั้น จากผลงานวิจัยที่ได้กล่าวเอาไว้

 

9. แบคทีเรียทำหน้าที่ปกป้องร่างกายในลำไส้จะมีจำนวนมากขึ้น

นั่นเป็นเพราะว่าอาหารที่เรากินเข้าไปมีผลต่อการเกิดแบคทีเรียดังกล่าวได้ จากข้อมูลงานวิจัยกล่าวเอาไว้ว่า ในคนที่กินเฉพาะพืชผักจะมีจำนวนแบคทีเรียชนิดดีนี้มากกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์

ทว่าหากเป็นคนที่เพิ่งจะเลิกกินเนื้อแล้วล่ะก็ อาจจะต้องเผชิญกับอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เนื่องมากจากลำไส้และตับอ่อนของคุณกำลังปรับตัวให้เข้ากับอาหารประเภทพืชผักนั่นเอง

 

8. ผิวพรรณของคุณจะดูสุขภาพดี เปล่งปลั่งมากขึ้น

ในเหล่าผู้คนที่เลิกกินเนื้อสัตว์ จะสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีเลยว่า สิวต่างๆ ที่เคยขึ้นอยู่บนใบหน้าของเรานั้นจะหายไปในทันที รวมทั้งผิวพรรณของเราก็จะดูสุขภาพดีมากขึ้น

ซึ่งในเรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวเอาไว้ว่า ถ้าเราเปลี่ยนจากการกินเนื้อสัตว์ไปกินผักผลไม้แทน ก็เหมือนกับการชะล้างสารพิษที่ติดค้างอยู่ในร่างกาย และการกระทำเช่นนี้จะส่งผลดีต่อผิวพรรณเราด้วย

 

7. เราจะรู้สึกกระปี้กระเปร่ามากขึ้น

หนึ่งในข้อที่สำคัญที่สุดที่คนเลิกกินเนื้อสัตว์ได้สังเกตเห็นก็คือ รู้สึกเหนื่อยน้อยลง “ฉันเคยหมดแรงในตอนเย็นแม้ว่าฉันนั่งอยู่แต่ในสำนักงานตลอดทั้งวันก็ตาม แต่ในตอนนี้ฉันต้องออกกำลังกายเพื่อที่จะให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยแทน” มังสวิรัติคนหนึ่งกล่าวเอาไว้

ส่วนเหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เพราะว่านอกจากการบริโภคแต่พืชผักจะทำให้น้ำหนักตัวของเราลดลง รวมถึงไปชะล้างสารพิษแล้ว พฤติกรรมการบินเช่นนี้ยังทำให้ตัวเรารู้สึกเบาโหยงอีกด้วยล่ะ

 

6. ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง

ความเกี่ยวเนื่องระหว่างเนื้อแดงๆ ของสัตว์กับโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้ถูกค้นพบเมื่อนานมาแล้ว และนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า คาร์นิทีนที่อยู่ในเนื้อสัตว์จะไปกระตุ้นปฏิกิริยาทางเคมีที่ส่งผลเสียต่อหัวใจของเรา

นอกจากนี้ยังพบอีกว่าผู้ที่บริโภคอาหารมังสวิรัติมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็งลำไส้ใหญ่ ลดลง

 

5. ระดับคอเลสเตอรอลของคุณจะลดลงถึงหนึ่งในสามเลยทีเดียว

หากคุณไม่กินเนื้อสัตว์ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคุณลดลง และแน่นอนว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งในคนที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็งแล้วล่ะก็ ทางการแพทย์แนะนำให้กินแต่ผักผลไม้จะเป็นการดีที่สุด

 

4. ยีนส่วนที่ “ดี” ของคุณจะทำงานได้ดียิ่งขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าปัจจัยสิ่งแวดล้อมก็มีส่งผลต่อการทำงานของยีนเช่นเดียวกัน ซึ่งในร่างกายของเราก็จะมีทั้งยีนที่เป็นผลดีต่อร่างกาย รวมถึงยีนที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งถ้าหากเรามีสุขภาพที่ไม่ดียีนส่วนที่แย่ก็จะทำงานได้เร็วมากขึ้น และทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บมากมาย

ในทางกลับกันถ้าเราลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินดู ก็จะทำให้ยีนที่ดีต่อร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น เปรียบเสมือนกับการเปิดสวิตซ์เลยก็ว่าได้

 

3. อาจทำให้เกิดการขาดสารอาหารขึ้นได้

หากเราเลิกกินเนื้อสัตว์ก็จะทำให้ร่างกายของเราขาดไอโอดีน เหล็ก วิตามินดี และวิตามินบี 12 ไป แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาบอกว่าถ้าหากอาหารที่เรากินเข้าไปมีพืชจำพวก ถั่ว ผลไม้และผักสีเขียวเข้มรวมถึงธัญพืชต่างๆ มากเพียงพอ ก็จะสามารถทดแทนสารอาหารที่หายไปจากเนื้อสัตว์ได้

 

2. คุณอาจเสียประสาทสัมผัสในการรับรสชาติไป

นั่นเป็นเพราะว่าธาตุสังกะสีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการรับรส ซึ่งธาตุนี้จะพบได้มากในหอยนางรมรวมถึงเนื้อสัตว์ทั้งหลาย แต่สำหรับชาวมังสวิรัติแล้วก็จะสามารถพบธาตุนี้ได้ในถั่วขาว ถั่วทั่วๆ ไปรวมถึงธัญพืชเต็มเมล็ดต่างๆ ซึ่งในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมีธาตุสังกะสีที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

 

1. กล้ามเนื้ออาจจะต้องใช้เวลามากในการฟื้นคืนสภาพ

โปรตีนมีความจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของกล้ามเนื้อ และการคืนสภาพหลังจากการออกกำลังกาย โดยหลายคนอาจจะทราบกันดีว่า โปรตีนนี้สามารถหาได้ทั้งจากพืชและสัตว์

ทว่ารู้หรือไม่ว่าโปรตีนที่มาจากพืชจะต้องใช้เวลานานกว่าที่มันจะเริ่มทำงาน ดังนั้นนักโภชนาการจึงแนะนำให้นักกีฬาที่เป็นมังสวิรัติทั้งหลาย กินอาหารที่มีโปรตีนทันทีหลังการออกกำลังกาย เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply