นั่งเล่นเกมยาว 20 ชั่วโมง วันต่อมาถึงกับต้องเรียกรถพยาบาล เพราะท่อนล่างขยับไม่ได้แล้ว

ยุคนี้เป็นยุครุ่งเรืองของวงการเกมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมีคนเล่นเกมจำนวนมากทั้งบนโทรศัพท์มือถือและบนเครื่องเล่นประเภทต่างๆ เมื่อไม่นานมานี้เกมออนไลน์ก็ถูกบรรจุลงเป็นกีฬาแข่งขันซึ่งเรียกว่า eSports ด้วย

ในทางกลับกันการที่มีคนเล่นเกมเพิ่มเป็นจำนวนมากก็ทำให้ควบคุมพฤติกรรมการเล่นได้ยากด้วย อย่างปัญหาที่แก้ไม่หายมาตลอดหลายปีนี้ก็คือปัญหาติดเกมนั่นเอง ล่าสุดก็มีชายจีนติดเกมมาก เล่นเกมยิงยาวข้ามวันไม่ยอมลุกไปไหนจนร่างกายท่อนล่างชาไปเลย

 

 

ชายนิรนามคนดังกล่าวเข้าไปเล่นเกมในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่แห่งหนึ่งในแถบ Jiaxing มณฑล Zhejiang เขาเริ่มเล่นเกมตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาจนถึงเวลาช่วงบ่ายของวันถัดมาเลยทีเดียว

ในช่วงบ่ายวันที่ 28 มกราคมขณะที่เขากำลังจะพักจากการเล่นเกมไปเข้าห้องน้ำ เขาถึงเพิ่งรู้ตัวว่าร่างกายช่วงล่างของเขาชาจนไม่มีความรู้สึกอะไรเลย เขาจึงลุกขึ้นยืนเองไม่ได้ เพื่อนที่เล่นเกมอยู่ข้างๆ กันเห็นดังนั้นจึงเรียกรถพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือทันที

เพื่อนคนหนึ่งของเขาให้สัมภาษณ์ว่า “ดูเหมือนว่าเขาจะสูญเสียความรู้สึกช่วงล่างไปทั้งหมด เขาขยับขาไม่ได้เลยแม้แต่น้อย พวกเราก็เลยจำเป็นต้องเรียกรถพยาบาลมา”

 

 

จากคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่าชายที่ใส่เสื้อกันหนาวสีน้ำตาลไม่สามารถลุกขึ้นยืนเองได้ เขาต้องให้เพื่อนและหน่วยกู้ภัยช่วยพยุงตัวลงไปนอนบนเปล

แม้ว่าเด็กหนุ่มจะไม่ระบุว่าเกมที่เขาเล่นในวันนั้นเป็นเกมอะไร แต่ก็เห็นได้ชัดว่าปัญหาติดเกมในประเทศจีนนั้นค่อนข้างรุนแรงมากเลยทีเดียว

เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งมีข่าวว่าเด็ก 10 ขวบจากประเทศจีนโอนเงินจำนวน 150,000 หยวน (ประมาณ 743,000 บาท) จากบัญชีของแม่ไปเติมเกมส์ทั้งหมดเลย แม้ว่านั่นจะเป็นเงินเก็บก้อนสุดท้ายที่แม่ของเขาเอาไว้รักษาโรคมะเร็งให้เขาเองก็ตาม (อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ )

 

 

ทางประเทศจีนเองก็เคยพยายามออกมาแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมแล้ว โดยจัดทำค่ายอบรมแบบทหารขึ้น ซึ่งอ้างว่าจะใช้การอบรมทางด้านจิตวิทยาผสมผสานกับการฝึกร่างกายเพื่อให้เด็กเลิกติดเกมให้ได้

ทว่าค่ายอบรมนั้นก็ถูกกระแสตีกลับว่ามีการใช้ความรุนแรงเกินเหตุ เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเด็กชายวัย 18 ปีที่เข้าร่วมค่ายอบรมที่ว่าในเมือง Fuyang ก็เสียชีวิตหลังจากเข้าร่วมค่ายได้เพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่ามีการใช้ความรุนแรงเกินสมควรจริงๆ ทางแม่ของเด็กและชาวเน็ตจึงต่อต้านวิธีดังกล่าว

ปัญหาติดเกมนั้นส่งผลเสียอย่างมากต่อตัวผู้เล่น เพราะการเล่นเกมเป็นเวลานานเกินไปจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้าทางร่ายกายและจิตใจด้วย นอกจากนี้ยังกินเวลาในชีวิตประจำวันที่เราควรจะใช้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นและพักผ่อนอีกต่างหาก คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีวิธีการไหนที่เหมาะสมมาใช้รับมือกับปัญหานี้ได้จริงๆ บ้าง

 

คลิปวิดีโอ

 

เล่นเกมได้ แต่ควรแบ่งเวลาให้ดีด้วยนะคร้าบ

 

ที่มา: shanghaiist, LadbibleHOPE AND CRINGE

Comments

Leave a Reply