ของเล่นเปลี่ยนโลก!! เผยภาพ “สิทธิบัตร” แรกของ LEGO เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ที่เรายังไม่ได้เห็น

หลายคนอาจจะลืมเลือนกันไปแล้วว่าก่อนที่เราจะมีของเล่นสุดล้ำสมัยแบบในปัจจุบัน เราเคยเล่นตัวต่อสุดมหัศจรรย์อย่าง LEGO กันมาก่อน ซึ่งใครจะเชื่อว่าเจ้าตัวต่อรูปทรงสี่เหลี่ยมที่เราพูดถึงนี้ ปัจจุบันอายุกว่า 60 ปีเลยทีเดียว

แรกเริ่มในปี 1932 นั้น Ole Kirk Christiansen ชายชาวเดนมาร์กผู้ทำอาชีพช่างไม้ได้มองหาโอกาสที่จะมาพลิกวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นกับเขาและเศรษฐกิจในสมัยนั้น นั่นทำให้เขาตั้งบริษัทขึ้นมาในชื่อว่า LEGO โดยมีผลิตภัณฑ์หลักเป็นของเล่นจากไม้

 

 

ในเวลาต่อมาปี 1947 เขาได้เริ่มเปลี่ยนของเล่นจากไม้มาเป็นพลาสติกและให้กำเนิดของเล่นที่เปลี่ยนชีวิตเขาและลูกชายไปตลอดการในชื่อว่า Automatic Binding Bricks แน่นอนว่าตอนนั้นมันยังไม่สมบูรณ์มากนักแต่ถือว่าเป็นของเล่นชั้นเยี่ยมก็ว่าได้

 

 

ต่อมา 1953 Ole ได้เปลี่ยนชื่อของ Automatic Binding Bricks ให้กลายเป็น LEGO Bricks และต่อมาในปี 1955 ทาง LEGO ก็ได้จดชื่อบริษัทอย่างเป็นทางการในประเทศเดนมาร์ก

อย่างไรก็ตามตัว LEGO Bricks ในตอนนั้นยังไม่รับว่าเป็นเวอร์ชั่นสุดท้ายซะทีเดียว เพราะต่อมาในปี 1957 ทางด้าน  Godtfred Kirk Christiansen ผูู้เป็นลูกชายได้คิดค้นระบบการเชื่อมต่อด้วยปุ่มและท่อขึ้นมา ซึ่งมันจะช่วยให้ตัวของเล่นต่อกันได้แน่นหนาขึ้น จากนั้นในปี 1958 หรือเมื่อหกสิบปีก่อนนั่นเอง ทางบริษัทก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรของเล่นของพวกเขาอย่างเป็นทางการ

 

 

และนี่ก็คือหน้าตาแบบแปลนประกอบสิทธิบัตรของ LEGO ที่เราไม่ค่อยจะเห็นกันบ่อยๆ นัก

 

และหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว LEGO ก็ได้ให้กำเนิดของเล่นสุดล้ำและพัฒนาสมองขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันยังคงมีการผลิตและออกแบบสินค้าชนิดใหม่ๆ มาไม่ขาดสายพร้อมกับขายไปทั่วโลก!!

 

 

ที่มา designyoutrustufunk

Comments

Leave a Reply