เปิดตำนานของ Medusa เจ้าแม่หัวงู หากใครได้สบตาเป็นต้องแข็งทุกราย บ่เว้นผู้สาว

หากคิดถึงปิศาจที่สามารถทำให้คนแข็งกลายเป็นก้อนหินได้ล่ะก็ ชื่อของ Medusa ย่อมถูกนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ แน่นอน

แต่เอาจริงๆ ถามว่ามีใครที่รู้ประวัติของเธอกันบ้างมั้ย น้อยคนนักที่จะตอบได้ วันนี้เราเลยนำเรื่องราวของ Medusa หญิงผู้ที่หัวเป็นงูมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันครับ

 

 

เราสามารถเจอชื่อของ Medusa ได้ตั้งแต่มหากาพย์ที่เก่ามากๆ อย่าง กำเนิดปวงเทพ (Theogony) ที่ถูกเขียนโดย Hesiod

ตามที่ผู้เขียนได้ว่าเอาไว้ Medusa นั้นเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดา ที่มีพี่น้องทั้งหมดสามคนรวมตัวของเธอเองคือ Sthenno, Euryale และ Medusa ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกของ Phorcys กับ Ceto

 

ทั้งสามอาศัยอยู่เหนือ Oceanus ที่ขอบโลกในเวลากลางคืน พี่น้องของ Medusa นั้นล้วนแต่เป็นอมตะ ยกเว้นก็แต่ตัว Medusa เองเท่านั้น ถึงอย่างนั้น Medusa กลับเป็นคนที่มีใบหน้าที่สวยและเป็นที่นิยมมากที่สุดในพี่น้องทั้งสาม

น่าแปลกที่ในมหากาพย์กำเนิดปวงเทพของ Hesiod ได้เล่าถึงเพียงต้นกำเนิด Medusa และการตายของเธอด้วยมือของ Perseus เพียงแค่เล็กน้อย โดยไม่ได้ลงรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

 

 

อย่างไรก็ตามเราสามารถอ่านรายละเอียดเรื่องราวของ Medusa กับ Perseus ได้ใน Metamorphoses ซึ่งถูกเขียนโดย Ovid โดยที่เขานั้นอธิบายรูปร่างของ Medusa ว่าเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างสวยงาม ไม่ต่างจากมหากาพย์ของ Hesiod มากนัก

แต่ความงามของเธอนี่เอง ทำให้ Poseidon นั้นหมายปองและข่มขื่นเธอในวิหารของ Athena เธอจึงถูกสาปโดย Athena ในข้อหาที่แอบสมสู่กันในวิหาร เธอทำให้ผมของ Medusa กลายเป็นงูและสาปให้ใครก็ตามที่มองหน้าของ Medusa จะต้องกลายเป็นหิน

 

ในตำนานของ Perseus ฮีโร่ผู้ถูกส่งมาโดย Polydectes กษัตริย์แห่ง Seriphus ที่ให้ภารกิจในการนำหัวของ Medusa มาให้เขา

แต่จริงๆ นั่นคือการกลั่นแกล้ง Polydectes นั้นต้องการ Danae แม่ของ Perseus เขาจึงต้องการกำจัดลูกของเธอ เนื่องจากตัว Perseus ไม่ชอบความสัมพันธ์ของทั้งคู่

 

 

โดยที่การมอบภารกิจครั้งนี้ให้เพื่อที่จะได้กำจัด Perseus แต่ Plydectes ไม่คิดว่า Perseus จะรอดกลับมาได้ ซึ่ง Perseus จริงๆ แล้วเป็นลูกของ Zeus เขาจึงได้รับการช่วยเหลือจากเหล่าเทพเจ้า

โดยได้รับผ้าคลุมล่องหนจาก Hades รองเท้ามีปีกจาก Hermes โล่ทองคำจาก Athena และดาบจาก Hephaestus ด้วยของเหล่านี้เองเขาจึงสามารถกำจัด Medusa ลงได้

 

ทันทีที่คอของ Medusa ถูกตัด ม้า Pegasus และ Chrysaos เด็กผู้เกิดมาพร้อมกับดาบทองคำ ก็ได้เกิดออกมาจากคอของเธอ

ซึ่งม้า Pegasus ได้กลายเป็นพาหนะของ Perseus ในเวลาต่อมา แม้ว่าตำนานของ Medusa จะสิ้นสุดลงตรงนี้ แต่ว่าหัวของ Medusa นั้นยังมีบทบาทสำคัญในการผจญภัยของ Perseus ในครั้งต่อๆ ไป

 

 

เหมือนอย่างตอนที่ Perseus สู้กับไททัน Atlas ด้วยกำลังของเขาเพียงอย่างเดียวไม่มีโอกาสที่จะชนะได้เลย แต่เขาก็ได้รับชัยชนะมาโดยที่เขาได้ให้ Atlas มองมาที่หน้าของ Medusa จนทำให้ Atlas กลายเป็นหิน

แม้ว่า Medusa จะถูกมองว่าเป็นปิศาจ แต่หัวของเธอมักจะถูกมองว่าเป็นเครื่องที่ช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดี ดังนั้นเราจึงเห็นภาพของ Medusa บ่อยๆ ในสิ่งประดิษฐ์ของชาวกรีกและโรมัน เช่น บนโล่ เกราะหน้าอก หรือแม้แต่เหรียญก็ยังมีรูปของเธออยู่

 

ที่มา Ancient-Origins

Comments

Leave a Reply