เรื่องเล่าจากภาพอายุ 100 ปี เกิดอะไรขึ้นบ้างในอเมริกา และกล้องถูกใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง…

สมัย 100 กว่าปีก่อน เทคโนโลยีการถ่ายภาพนั้นถือเป็นความใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจคนสมัยนั้นเป็นอย่างมาก และการเข้าถึงกล้องถ่ายรูปก็ไม่ได้ง่ายดายและรวดเร็วแบบปัจจุบัน ฉะนั้นการที่ช่างภาพสมัยก่อนจะถ่ายภาพแต่ละครั้งมันจึงมีความหมาย

จึงเกิดงานแสดงภาพถ่ายที่ชื่อว่า Paper Promises: Early American Photography ที่ พิพิธภัณฑ์ J. Paul Getty ใน Los Angeles ที่แสดงถึงความเป็นไปเป็นมาของภาพถ่ายจากร้อยกว่าปีก่อน

แล้วภาพที่ถูกถ่ายออกมาสมัยนั้นจะเป็นอย่างไร ผู้คนสมัยก่อนเขาใช้กล้องอย่างไร ใช้ถ่ายอะไรกันบ้าง เชิญไปชม 19 ภาพถ่ายพร้อมเรื่องเล่าความเป็นมาจากสมัยกว่า 100 ปีก่อน

 

ภูเขา Ophir ใน California ปี 1859-1860 โดย Carleton Watkins

 

การถ่ายภาพนั้นกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการราวปี 1839 กล้องยุคนั้นมีชื่อว่า Daguerreotype ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องไม้ขนาดพอดีมือ ที่มีกระบวนการบันทึกรูปภาพลงบนผลึกโลหะ (ผลึกเกลือเงิน) ซึ่งสามารถทำให้เกิดภาพที่คนสมัยนั้นกล่าวกันว่า สมบูรณ์แบบที่สุด

จากนั้นจึงมีการพัฒนาฟิล์มเป็นกระดาษแก้วเนกาทีฟส์ ซึ่งสามารถพิมพ์ภาพออกมาได้หลายขนาด ถือได้ว่ามีความสะดวกยิ่งขึ้น แต่มันก็ยังมีความไวต่อแสงสูง

 

อดีตทาสแรงงานในฟาร์มของ Mr. Toller ในรัฐ Virginia ปี 1862 ถ่ายโดย Alexander Gardner และ James F. Gibson

 

ซ้าย: ภาพของ Horace F. Clark ปี 1859 โดย James Earle McClees และ Julian Vannerson ขวา: ภาพของ Abraham Lincoln ปี 1865 โดย Mathew B. Brady

 

ภาพของแรงงานกบฏใน Atlanta โดย George N. Barnard

 

ชาวอเมริกาสมัยนั้นเริ่มให้ความสนใจกับภาพถ่ายมากขึ้น ขณะที่สมัยนี้เน้นไปที่ความสามารถในการถ่ายได้บ่อยๆ และสามารถนำไปแบ่งปันให้ผู้อื่นได้สะดวก

แต่ชาวอเมริกาสมัยนั้นกลับยังเน้นไปที่ Daguerreotypes ซึ่งเป็นการพิมพ์ภาพลงบนโลหะอยู่ ทั้งๆ ที่เริ่มมีการรู้จักใช้แผ่นฟิล์มเนกาทีฟส์แล้ว ขณะที่ประเทศอื่นในยุโรปก็เริ่มแผ่นฟิล์มเพราะมีข้อดีที่เห็นได้ชัดซึ่งก็คือ การส่งต่อภาพที่สะดวกมากขึ้นนั่นเอง

แต่ต่อมาในช่วงสงครามกลางเมืองของอเมริกา แผ่นฟิล์มเนกาทีฟส์ก็ได้กลายเป็นที่นิยมเหนือผลึกโลหะ หลายครอบครัวที่ต้องแยกจากกันด้วยการอพยพและหนีสงคราม ภาพถ่ายจากแผ่นฟิล์มนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการส่งทอด ความทรงจำ ภาพบรรยากาศ ภาพคน หรือภาพสถานที่ก็ตาม

 

ภาพจากกล้อง Daguerreotype โดย George D. Hamilton

 

ภาพทหารเก็บศพของเพื่อนพ้องใน Cold Harbor รัฐ Virginia ปี 1865 ภาพโดย John Reekie และ Alexander Gardner

 

ซ้าย: นายพล Ulysses S. Grant โดย Mathew B. Brady ปี 1864–1866 ขวา: พลทหาร Jackson O. Broshers ใน Maryland ปี 1864 ไม่ทราบผู้ถ่าย

 

ภาพศพทหารใน Pine Forest รัฐ Virginia ปี 1864 ถ่ายโดย Timothy H. O’Sullivan

 

ซ้าย: หญิงชาวพื้นเมืองอเมริกัน (อินเดียแดง) ปี 1862–1864 โดย J. E. Whitney ขวา: Joseph Camp Griffith Kennedy ปี 1850–1860 โดย Mathew B. Brady

 

จุดประสงค์ของภาพถ่ายไม่ได้ใช้แค่บันทึกภาพเท่านั้น แต่มันกลับถูกใช้ชักจูงผู้คนได้ด้วย มันถูกใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อ เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้คนดังเสียภาพพจน์ โฆษณาที่ดินที่น่าลงทุน หรือกระทั่งภาพดินแดนห่างไกลที่ชักจูงให้คนไปตั้งรกราก เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของการใช้สื่อภาพสมัยนี้เลยก็ว่าได้

 

เรือแพกำลังขนส่งปืนใหญ่และทหารข้ามแม่น้ำ Potomac River รัฐ Virginia ปี 1863 ถ่ายโดย A.J. Russell

 

ภาพ Broadway ใน New York City ปี 1853–1855 เชื่อว่าเป็นของ Silas A. Holmes หรือไม่ก็ของ Charles DeForest Fredricks

 

อีกจุดหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจก็คือ “การปลอมแปลง” ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในสมัยก่อน รูปภาพที่ถูกบิดเบือนหรือปลอมแปลงได้นั้นเป็นเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก ซึ่งในยุคสมัยนั้นธนาคารแต่ละแห่งผลิตธนบัตรของตัวเองออกมา เพื่อป้องกันการปลอมแปลงธนบัตรด้วยแผ่นฟิล์มที่แพร่กระจายไปทั่ว ทำให้เงินเหรียญมีมูลค่าและน่าเชื่อถือมากกว่าธนบัตรในช่วงเวลานั้น

 

ซ้าย: Pawnee Chief Pi’-ta Ha-wi’-da-at ปี 1858–1859 ถ่ายโดย Julian Vannerson ขวา: สมาชิกทูตญี่ปุ่นชุดแรกในอเมริกา ปี 1860 ถ่ายโดย Jesse H. Whitehurst

 

The Armstead and White Photograph Gallery ใน Mississippi ปี 1861–1865 ถ่ายโดย George Armstead

 

ซ้าย: บุรุษคนหนึ่งใน Baltimore ราวปี 1859 ถ่ายโดย Bendann Brothers ขวา: เด็กชายในชุดนักเรียน ปี 1870–1875 ไม่ทราบผู้ถ่าย

 

เมื่อศึกษาภาพเหล่านี้แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงการแบ่งแยกสีผิว เชื้อชาติ และชนชั้น ในอเมริกาสมัยก่อน เช่นเดียวกับที่สมัยนี้ภาพถ่ายนั้นถูกใช้เรียกร้องความยุติธรรมและความเสมอภาค และภาพถ่ายก็ยังคงเป็นเครื่องมือสะท้อนความคิดอันคับแคบอยู่เสมอ

 

The Oso House ใน California ปี 1859–1860 ถ่ายโดย Carleton Watkins

 

ภาพเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าจากอดีตถึงปัจจุบัน และแสดงให้เห็นว่ามีสิ่งใดอีกที่เราควรจะพัฒนา แม้ว่าเมื่อก่อนภาพถ่ายจะเป็นเครื่องมือนำเสนอที่ดี แต่พวกเรากลับลืมไปว่ามันก็เป็นสื่อทางการเมืองได้เช่นกัน

 

เรือขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ ใน Virginia ปี 1865 ภาพโดย John Reekie และ Alexander Gardner

 

ภาพถ่ายนั้นเป็นเหมือนเครื่องมือเล่าอดีตผ่านสีหน้า และแววตาของคนในภาพได้

จงใช้ภาพถ่ายเพื่อสร้างสัมพันธ์ให้กับมนุษย์ ไม่ใช่ใช้เพื่อให้มนุษย์แตกแยกกัน

 

ที่มา : Buzzfeed

Comments

Leave a Reply