ฝีมือคนไทย!! รถไถ 4.0 ไม่ต้องขับตากแดด ควบคุมด้วยรีโมตพร้อมกล้อง นั่งทำนาแบบชิลๆ

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาไปก้าวหน้าอย่างมากแล้ว และแทบจะทุกวงการได้มีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่อช่วยในการทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบควมคุมระยะไกล หุ่นยนต์ หรือแม้แต่ปัญญาประดิษฐ์เองก็ตาม

และเกษตกรของไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เมื่อคุณอาทิตย์ เพ่งกิจ เกษตกรชาวสุโขทัยรายหนึ่งได้คิดค้นระบบควบคุมรถไถจากระยะไกลพร้อมกับมุมกล้องแบบสมจริง เพื่อช่วยให้การทำงานในสวนง่ายขึ้น และไม่ต้องทนตากแดดอีกต่อไป!!

 

 

คลิปการทำงานของรถไถ 4.0

ไทยแลนด์ 4.0 จะให้มาขับรถไถตากแดกตากฝนได้ไง.!! มันต้องนอนมองผ่านจอถึงจะถูก!!!!!

เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับเมื่อการบังคับด้วยวิทยุได้แล้ว. ปัญหาตามมาคือไกลๆจะมองไม่ค่อยเห็นเลยเป็นมาของการควบคุมมองผ่านจอมอนิเตอร์…!!!

(First Person View )มุมมองจากบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งในรถไถนั้นคือการบังคับรถไถเสมือนว่าผู้บังคับอยู่บนรถไถ โดยใช้กล้องในการรับภาพและส่งสัญญาณภาพมายังจอมอนิเตอร์ เพื่อใช้ในการบังคับ ไปยังทิศทางที่ต้องการ

เท่ากับว่าคุณจะตรงใหนก็ได้ขณะใช้งาน ยกเว้นดำน้ำอยู่ 555555….

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2018 ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 700,000 ครั้ง และแชร์อีกมากกว่า 2,700 ครั้ง

คุณอาทิตย์ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน Catdumb ว่าเขาได้เริ่มต้นไอเดียนี้จากความชื่นชอบการเล่นวิทยุบังคับ และเคยใช้งานรถไถมาก่อนบวกกับการเป็นคนชื่นชอบการประดิษฐ์คิดค้นด้วย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มคิดค้นเจ้ารถไถบังคับวิทยุชิ้นนี้ขึ้นมา

 

 

ขั้นตอนการทำงานของเจ้ารถคันนี้ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะมันช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมได้จากระยะไกล และมีการส่งของการทำงานมาที่หน้าจอมอร์นิเตอร์ เปรียบเสมือว่าเราได้ลงไปขับด้วยตัวเอง

นอกจากนี้คุณอาทิตย์ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้ารถไถนี้ว่า เขาได้สร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเองทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ และการประดิษฐ์

 

 

รถไถคันนี้ถือเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ฝีมือคนไทยที่ล้ำหน้าไม่น้อยเลยทีเดียว และถ้าหากมีการนำไปพัฒนาต่อยอดล่ะก็ อาจจะเป็นการยกระดับการทำการเกษตรในบ้านเราให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก

และสุดท้ายคุณอาทิตย์ก็ได้ฝากกำลังใจถึงคนที่ชื่นชอบการประดิษฐ์และมีไอเดียเจ๋งๆ อีกว่า “วิถีนักประดิษฐ์คุณจะเจอปัญหามากมายแต่ถ้าคุณไม่ยอมแพ้และสนุกกับมันแล้วคุณจะรู้ว่าความสำเร็จมันอยู่แค่เอื้อม”

 

ที่มา อาทิตย์ เพ่งกิจ

Comments

Leave a Reply