11 ภาพเหตุการณ์ “น้ำรอระบาย” เอ่อล้นกรุงปารีส เหตุเพราะฝนตกหนัก แก้ไขยังไงก็ไม่ทันจริงๆ

กรุงเทพของเรานั้น น้ำท่วมอยู่บ่อยๆ แล้วใช่มั้ย อาจจะเพราะด้วยปัจจัยอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะด้วยระบบการวางท่อระบายน้ำหรือจะเพราะขยะหรือจะเพราะภูมิประเทศก็ตาม แต่คราวนี้ชาวกรุงเทพไม่ต้องน้อยใจ เพราะเมืองที่มีการพัฒนามากๆ แล้วอย่างปารีส นั้นก็มีน้ำท่วมเหมือนกัน

ในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ ได้มีฝนตกหนักที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้แม่น้ำเซน (Seine) เอ่อล้นจนเกิดเป็นน้ำท่วม ซึ่งทำให้การจราจรโดยเรือนั้นต้องหยุดชะงัก รวมถึงเรือของนักท่องเที่ยวด้วย และมีร้านอาหารบางร้าน ถนนบางแห่งนั้นถูกน้ำท่วม

 

.

.

.

.

 

น้ำบาดาลก็ได้ซึมเข้าห้องใต้ดินบางแห่งในปารีสด้วย ซึ่งหน่วยงานก็ได้เตือนให้ผู้อยู่อาศัยและเพื่อนบ้านขนย้ายสิ่งมีค่าขึ้นที่สูง แต่หลังจากนั้นไม่นานระดับน้ำก็ได้สูงขึ้น และระดับน้ำนั้นคาดว่าจะสูงขึ้นถึง 5.8 เมตรในวันอาทิตย์ ซึ่งมันอยู่ต่ำกว่าน้ำท่วมเมื่อปี 2016 อยู่ 8 นิ้ว และยังต่ำกว่าน้ำท่วมปี 1910 ที่ท่วมสูงสุดถึง 8.6 เมตร

ในเวลาปกติแม่น้ำเซนจะมีระดับน้ำอยู่ที่ 1.5 เมตร ซึ่งหลายร้อยคนได้รับการอพยพจากบริเวณแม่น้ำเซนขณะที่เกิดน้ำท่วม ซึ่งมันสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับชานเมืองของกรุงปารีสในไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ว่าไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

 

.

.

.

.

.

 

ชาวปารีสบางคนนั้นก็ได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาศ โดยบางคนได้เปลี่ยนจากสถานที่ที่ถูกน้ำท่วมให้กลายเป็นสตูดิโอถ่ายรูปเสียเลย ในขณะเดียวกันชาวประมงและและฝูงนกกาน้ำได้ใช้ความได้เปรียบนี้ออกไปหาปลาได้ง่ายๆ

เราจะเห็นได้ว่าถึงเป็นหัวเมืองใหญ่ๆ ที่มีระบบการระบายน้ำที่ดีน้ำก็ยังสามารถท่วมได้ เราจึงไปหาข้อมูลในส่วนของระบบระบายน้ำของ 3 หัวเมืองใหญ่ๆ มาให้เพื่อนได้รับชมนะครับ ว่าที่อื่นๆ เขามีระบบจัดการยังไงบ้าง

 

อุโมงค์ระบายน้ำใต้ดินในกรุงโรม

 

สร้างมากว่า 2,500 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าอุโมงค์ระบายน้ำโบราณนี้ ปัจจุบันมันยังสามารถใช้งานได้อยู่ด้วยนะ

 

ท่อระบายน้ำโบราณในปารีส

 

สร้างขึ้นในช่วงปี 1850 ซึ่งมีฝาปิดท่อถึง 26,000 แผ่น และมีอ่างเก็บน้ำถึง 6,000 ถัง และใช้ผู้เชียวชาญในด้านบำรุงรักษา 1,300 คน โดยมันมีความยาว 2,399 กิโลเมตร

 

อุโมงค์ระบายน้ำในโตเกียว

 

ระบบระบายน้ำของโตเกียวนั้นสร้างมาสำหรับรับมือกับพายุไต้ฝุ่นและพายุฝน ระบบของญี่ปุ่นนั้นถือว่าทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งมันเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1992 และเสร็จในปี 2006

 

ที่มา Dailymail, Globaltimes

Comments

Leave a Reply