คุณพ่อชาวจีนหัวเก่า สนับสนุนให้ลูกคบกับคนผิวขาว แทนที่จะคบกับคนผิวสี

เรื่องของเชื้อชาติหรือสีผิวยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอยู่ตลอด ไม่ใช่เพียงเพราะความแตกต่างในเรื่องของภาษาหรือวัฒนธรรม หากแต่ยังมีคนบางกลุ่มที่มองว่า เชื้อชาตินี้ดีกว่าอีกเชื้อชาติหนึ่ง เหมือนอย่างความคิดของคุณพ่อชาวจีนคนนี้ ที่อยากให้ลูกสาวของตัวเองคบกับคนผิวขาว และไม่ให้คบกับคนผิวสี

แนวคิดของคุณพ่อคนนี้ถูกนำเสนอออกมาผ่านการพูดคุยกับลูกสาวของตัวเอง และเธอก็ทำการถ่ายคลิปแบบให้ได้ยินแต่เสียง ไม่เห็นหน้า ก่อนที่จะนำมาโพสต์ใน Reddit เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2018

 

 

ภายในคลิปหญิงสาวถามพ่อของเธอว่า “ถ้าน้องสาวคบกับคนผิวสีพ่อจะโกรธใช่มั้ย แต่ถ้าเป็นคนผิวขาว-” แล้วพ่อเธอก็ตอบแทรกมาว่า “ใช่ เพราะปกติแล้วคนจีนไม่ชอบคนผิวสี”

ลูกสาวยังถามพ่ออีกว่า “ไม่ใช่แค่ผิวสี แต่รวมถึงคนแขกฝั่งอินเดียด้วยหรือเปล่า” พ่อเธอก็ตอบว่า “ใช่ พ่อไม่ชอบพวกเขาเหล่านั้นเลย”

เธอจึงถามหาเหตุผลว่าทำไมพ่อของเธอถึงคิดเช่นนั้น เขาจึงตอบกลับมาแบบคลุมเครือว่า “พ่อจะอธิบายว่ายังไงดี คนพวกนั้นทำให้พ่อรู้สึกไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่”

 

 

หญิงสาวจึงมุ่งประเด็นไปว่าทำไมพ่อของเธอถึงคิดว่าคู่รักชาวจีนกับคนผิวขาว ถึงดีกว่าคู่รักชาวจีนกับคนผิวสี แล้วคุณพ่อจึงอธิบายว่า “พ่อไม่ได้บอกว่าคนขาวดีกว่าคนจีน แต่คู่รักคนจีนกับคนผิวขาวยังไงก็ดีกว่าคนจีนที่คบกับคนผิวสีหรือคนแขก”

จากนั้นลูกสาวจึงถามประโยคสุดท้ายว่า “พ่อคิดว่าลูกครึ่งชาวจีนกับผิวขาวดูสวยงามมากที่สุดแล้วใช่มั้ย?” พ่อเธอจึงยกตัวอย่างถึงคนคนหนึ่งที่ชื่อว่า Gabby และบอกว่าคนคนนั้นมีใบหน้าที่ขี้เหร่เมื่อตอนเป็นเด็ก แต่พอโตขึ้นมากลับน่ารัก ซึ่งคาดว่าคนที่พ่อของเธอพูดถึงจะเป็นลูกครึ่งชาวจีนกับคนผิวขาว

วิดีโอดังกล่าวได้กลายเป็นที่พูดถึงเกี่ยวกับความคิดที่หลายๆ คนมองว่าเป็นการถูกปลูกฝังของคนในยุคเก่า ที่มองว่าเชื้อชาติหนึ่งดีกว่าอีกเชื้อชาติหนึ่ง ซึ่งในที่นี้หมายถึงคนขาวดีกว่าคนผิวสี

 

 

แน่นอนว่าเชื้อชาติที่ต่างกัน รวมถึงลักษณะสังคมการเป็นอยู่ วัฒนธรรมที่ต่างกันออกไป ทำให้ยังมีบางคนเลือกที่จะแบ่งว่าฝั่งไหนดี ฝั่งไหนไม่ดี หากแต่ความเป็นจริงของทุกสิ่ง ล้วนมีทั้งด้านที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป

ความคิดในลักษณะเดียวกันของคุณพ่อคนนี้ก็ยังคงสามารถเจอได้กับบางคน โดยเฉพาะกับฝั่งเอเชียที่พ่อแม่ในหลายๆ ครอบครัวยังคงยึดถือกับวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ถูกปลูกฝังสืบทอดกันมาตลอด ซึ่งในสังคมปัจจุบันจะเรียกคนกลุ่มนั้นว่า “หัวโบราณ” เพราะมองว่าแนวคิดของพวกเขาเป็นเรื่องที่ล้าสมัย

 

 

อย่างไรก็ตามไม่มีสิ่งใดถูกหรือผิดเสมอไป ทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของใครของมัน แล้วสำหรับเพื่อนๆ ล่ะ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าอย่างไร เอามาแชร์และบอกเล่าพูดคุยกันในคอมเมนต์ได้เลยนะ

 

ที่มา: nextshark , reddit

Comments

Leave a Reply