จากโพสต์รับซื้อ “คีย์บอร์ด” ไปสู่เรื่องราวให้กำลังใจสุดซึ้ง ของชายหนุ่มผู้ไม่ย่อท้อ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2018 ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Manakit Thawlom ได้โพสต์ข้อความลงไปในเพจ ExtremePC Market 2 เพื่อขอรับซื้อคีย์บอร์ดเพื่อนำมาใช้ในการทำงานของตัวเอง

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับโพสต์ของชายคนนี้กลับไม่ใช่เรื่องที่เขาต้องการซื้อคีย์บอร์ดมือสองจากคนอื่นๆ แต่เขายังพูดถึงประวัติความเป็นมาของตัวเองที่ทำให้เขาต้องใช้ปากกาในการจิ้มปุ่มคีย์บอร์ด และเรื่องราวของชายคนนี้ก็ได้ทำให้ชาวเน็ตหลายๆ คนต่างรู้สึกซาบซึ้งไปตามๆ กัน

 

ชายผู้มีความพิการและเป็นคนที่โพสต์รับซื้อคีย์บอร์ดมือสอง

 

เขาคนนี้รถพลิกคว่ำมาตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี ตอนพ.ศ. 2539 จนทำให้หมอนรองกระดูกต้นคอหักทับเส้นประสาท จนทำให้ตั้งแต่คอลงมาไม่มีแรงและความรู้สึกใดๆ

หลังจากนั้นเขาได้ทำกายภาพกับทางโรงพยาบาลนานเกือบปี จนกระทั่งแขนเริ่มมีแรงพอจะขยับได้บ้าง และทางโรงพยาบาลก็ได้ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือบริเวณมือของเขา

 

แม่ต้องคอยดูแลเขาในทุกๆ ด้าน

 

แน่นอนว่าความพิการของเขาทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พ่อแม่และน้องสาวจึงต้องคอยดูแลเขาอยู่เสมอ โรงเรียนผู้พิการก็ไม่รับเขาเข้าเรียนเพราะอวัยวะที่ใช้ได้จริงๆ มีแค่หัวกับคอเท่านั้นเอง เขาจึงเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านหนังสือที่น้องยืมมาให้อ่าน

หลังจากนั้นเขาก็ได้เจอกับผู้ใจดีที่บริจาคคอมพิวเตอร์มาให้ ซึ่งในตอนนั้นยังเป็นเพียงแค่ Windows 3.1 เรียกว่าเป็นยุคแรกๆ ที่เริ่มมีการใช้คอมพิวเตอร์เลยจริงๆ

 

ครอบครัวที่มีอยู่ด้วยกัน 4 คน

 

ผ่านไป 10 ปี เขาก็เริ่มที่จะหาอะไรทำผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น อย่างเช่นการเล่นเกมหรือดูยูทูบ แต่เวลาผ่านไปพ่อของเขาก็ป่วย และนั่นจึงทำให้เขาเลิกเล่นเกมหันมาสนใจฝึกฝนในเรื่องของกราฟฟิก Photoshop ตัดต่อวิดีโอ ทำเว็บ ทำอนิเมชั่น 3 มิติ ซึ่งเขาหัดทำด้วยตัวเองทั้งหมด

พอเริ่มมีฝีมือ เขาก็ออกสมัครงานทางด้านนี้ แต่แน่นอนว่าเกือบทุกบริษัทสนใจรับคนพิการที่สามารถเดินได้หรือไปใช้ชีวิตในออฟฟิศได้เพียงอย่างเดียว ทำให้เขาต้องผิดหวังไปจากการหางานกว่า 100 แห่ง

 

ผลงานต่างๆ ที่เขาได้ทำเอาไว้ ผ่านการฝึกฝนของตัวเอง

 

จนกระทั่งในที่สุดบริษัทพรีเวดดิ้งแห่งหนึ่งก็รับเขาเข้าทำงาน และชายคนนี้ก็ทำมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังทำงานออกแบบบ้านแบบ 3 มิติ ทำให้เขาเริ่มใช้โปรแกรมตัดต่อ ออกแบบต่างๆ ได้อย่างคล่องมือ และบ้านที่เขาอาศัยอยู่กับครอบครัวตอนนี้ ก็เป็นบ้านที่เขาออกแบบด้วยตัวเอง

นอกจากนั้นเขายังได้เป็นตัวแทนผู้พิการไปแข่งทักษะฝีมือแรงงานระดับประเทศ และได้รับรางวัลพระราชทานบุคคลพิการตัวอย่าง ประจำปี 2558 อีกด้วย

 

บ้านที่เขาออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

 

บ้านที่สร้างขึ้นมาจริงๆ จากน้ำพักน้ำแรงของเขาและน้องสาว

 

พิธีรับมอบรางวัลพระราชทาน

 

เขาใช้ชีวิตมานานกว่า 22 ปี โดยที่ครอบครัวต้องคอยดูแลเขาทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นกินข้าว ขับถ่าย อาบน้ำ และต้องพลิกตัวทุกๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งสิ่งที่เขาเล่ามาทั้งหมดนี้ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนรู้สึกมีกำลังใจในชีวิต ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และตระหนักว่ายังคงมีคนที่อยู่เคียงข้างคุณเสมอ

 

ที่มา: ExtremePC Market 2

Comments

Leave a Reply