รัฐบาลเกาหลีร่างกฎหมาย ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงในโรงเรียนประถมและมัธยม

ที่ประเทศเกาหลี มีการร่างกฎหมายห้ามจำหน่ายกาแฟและผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณคาเฟอีนสูงในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมตอนต้น เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของเหล่านักเรียน

กฎหมายที่ร่างขึ้นใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2018 ซึ่งกฎหมายข้อนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสุขภาพและสวัสดิการ กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยา

กฎหมายที่ร่างขึ้นมานี้ระบุว่า ห้ามมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีนสูงในโรงเรียน และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงถูกจัดว่าเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่

 

 

จากการวิจัยเกี่ยวกับคาเฟอีนเมื่อปี 2015 ระบุว่าในกาแฟมีปริมานของคาเฟอีนมากถึง 449.1 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และในนมช็อกโกแลตมีประมาณคาเฟอีน 227.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ทางกระทรวงได้แนะนำว่า ปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่อยู่ที่ 400 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ส่วนสำหรับเด็กและหญิงตั้งครรภ์อยู่ที่ 300 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

 

 

Chung คุณครูโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจังหวัดคยองกีได้กล่าวแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า “ฉันคิดว่ารัฐบาลคิดเรื่องนี้ผิด ส่วนใหญ่คนที่ดื่มกาแฟในโรงเรียนล้วนแต่เป็นคุณครูทั้งนั้น ฉันไม่เคยเห็นนักเรียนประถมคนไหนดื่มกาแฟเลย”

คุณ Lee กล่าวแสดงความคิดเห็นอีกรายว่า “มันเป็นเจตนาที่ดีที่มีเป้าหมายที่จะป้องกันการเสพติดคาเฟอีนของเด็กๆ แต่ดูเหมือนว่ามันจะเข้มงวดเกินไปมากๆ”

 

 

สาเหตุที่เด็กไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเนื่องจากมันอาจจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว การนอนหลับผิดปกติ อาการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก มันอาจพัฒนาเป็นการเสพติดคาเฟอีนในอนาคต

และนี่ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวของการใส่ใจในเรื่องสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ ของรัฐบาลเกาหลี ที่ไม่อยากให้อนาคตของชาติเสพติดคาเฟอีนจนทำให้เสียสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย

 

ที่มา koreatimes

Comments

Leave a Reply