นักท่องเที่ยวชาวจีนปะทะตำรวจญี่ปุ่น หลังติดอยู่ที่สนามบินนาริตะนานกว่า 1 วันเต็มๆ

ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 175 คนยังคงติดค้างอยู่ในสนามบินของประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลากว่า 24 ชั่วโมงเต็มๆ เพราะว่าเครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ และด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวชาวจีนกับพนักงานสายการบิน รวมถึงตำรวจของประเทศญี่ปุ่นด้วย…

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นผู้โดยสารของสายการบิน Jetstar ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นบินออกจากสนามบินนาริตะประเทศญี่ปุ่น เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในเวลา 21.45 น. ของคืนวันพุธที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา

 

 

แต่อย่างไรก็ตามด้วยความที่เมืองเซี่ยงไฮ้ในขณะนั้น ได้เกิดพายุหิมะขึ้น ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวไม่สามารถขึ้นบินได้ จึงเกิดการดีเลย์เป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มนี้ได้อ้างว่า พนักงานของสายการบินดังกล่าวดูแลผู้โดยสารที่เป็นชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี แต่กับพวกเขากลับถูกหมางเมิน ไม่ได้รับการบริการที่เท่าเทียมกัน

มิหนำซ้ำยังไม่มีพนักงานที่สามารถพูดภาษาจีนได้เพื่อสื่อสารกับพวกเขาอีกด้วย  และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่พนักงานของสายการบินนี้กล่าวคำว่า “ออกไป” เป็นภาษาอังกฤษใส่พวกเขาด้วย

 

 

ในช่วงเช้าของวันพฤหัสที่ 25 มกราคมสถานการณ์ทั้งหมดก็ถึงจุดเดือด เมื่อมีผู้โดยสารชาวจีนคนหนึ่งถูกห้ามไม่ให้ไปใช้บริการตู้หยอดเหรียญ ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้นสองของอาคารผู้โดยสารขาออก ซึ่งเรื่องนี้เองที่ได้นำไปสู่การเกิดปากเสียงกันขึ้นระหว่างผู้โดยสารชาวจีนกับพนักงานของสายการบิน และในที่สุดก็เกิดการปะทะกันเกิดขึ้น

เมื่อตำรวจท้องถิ่นมาถึงที่เกิดเหตุ ก็พยายามที่จะแยกทั้งสองฝ่ายให้ออกจากกัน ซึ่งในวิดีโอเราจะสามารถเห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนบางคนก็ได้ร้องเพลงชาติจีน ในระหว่างที่ตำรวจกำลังพยายามคลี่คลายสถานการณ์นี้ด้วย

 

วิดีโอระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์

 

ในเวลาต่อมาเมื่อสถานฑูตจีนได้ทราบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทางสถานฑูตจึงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ ซึ่งพวกเขาได้ไปเจรจากับทางสายการบิน Jetstar ประจำประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งสุดท้ายแล้ว ทางสายการบินก็ตกลงที่จะจ่ายค่าอาหารทั้งหมดให้กับผู้โดยสารที่ตกค้าง พร้อมทั้งจะเปิดไฟล์ทบินพิเศษเพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้กลับบ้านเกิดด้วย

ในที่สุดเช้าตรู่ของวันที่ 26 มกราคม ผู้โดยสารชาวจีนทั้งหมดก็ได้กลับมายังเมืองเซี่ยงไฮ้อย่างปลอดภัย จะขาดก็เพียงแต่นักท่องเที่ยวบางคนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวเอาไว้เท่านั้น

ซึ่งในเรื่องนี้ทางสถานฑูต ได้ขอให้ตำรวจจัดการคดีอย่าง “ยุติธรรมและเป็นธรรม” รวมถึงปกป้อง “สิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” อีกด้วย

 

ที่มา: medium

Comments

Leave a Reply