ศิลปินชาวอินเดียใช้ผมของมนุษย์ สร้างภาพวาดสุดงดงามออกมา ราวกับวาดด้วยดินสอ

เราอาจจะเคยเห็นศิลปินบางคนสร้างงานศิลปะจากเส้นผม แต่รู้มั้ยว่าเบื้องหลังของการทำไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะการนำเส้นผมมาเรียงร้อยเป็นภาพคนหรือสัตว์ที่มีความละเอียดสูง

อย่างไรก็ตามศิลปินหนุ่มชาวอินเดีย Midhun R.R ได้พัฒนาเทคนิคที่ช่วยให้เขาจัดการกับเส้นผมนับพันเส้นในการสร้างงานศิลปะ จนออกมาน่าประทับใจมาก

 

 

วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับ Midhun ในการสร้างงานศิลปะจากเส้นผมคือ เส้นผมจำนวนหนึ่ง เข็มด้ามยาวเพื่อใช้สำหรับจัดเรียงเส้นผม และแน่นอนต้องใช้กระดาษสีขาวเพื่อที่จะมองเห็นได้ชัดเจน

 

 

จากคลิปวิดีโอข้างบนที่ถูกโพสต์ลงในยูทูบ อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ Midhun ยอมรับว่าการจัดเรียงเส้นผมตามรูปที่ต้องการนั้น มันยากกว่าที่คิดไว้มาก

เขาบอกว่าเพื่อให้การจัดการเส้นผมง่ายมากขึ้น เขาต้องตัดเส้นผมให้มีความยาว-สั้นที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับภาพที่เขาต้องการสร้างและขนาดของกระดาษ

 

 

เมื่อศิลปินสร้างงานจนเสร็จและพอใจกับงานชิ้นนั้นแล้ว เขาจะเอากระจก 2 แผ่นมาประกบทับไว้ เพื่อที่จะสามารถเก็บรักษาได้ในระยะยาว โดยไม่ทำลายรายละเอียดของภาพ

 

 

Midhun เขียนในบล็อกของเขาว่า “ผมได้พัฒนารูปแบบศิลปะของตัวเอง ซึ่งเป็นงานที่มีเส้นผมเป็นองค์ประกอบเพียงอย่างเดียว”

“จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมว่าการจัดการเส้นผมให้เกิดเป็นภาพที่เราต้องการนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก อย่างไรก็ตาม ผมพยายามหาเทคนิคใหม่ๆ “

“ผมที่ถูกนำมาใช้งานศิลปะนี้เป็นผมที่ใช้สำหรับการบำบัดทางเคมี ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการติดเชื้อบนผิวหนังและเกิดภูมิแพ้ ดังนั้นสิ่งสำคัญคัญต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง”

 

 

อย่างไรก็ตาม Midhun เขามีประสบการณ์และคลุกคลีอยู่กับเส้นผมมานานหลายปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่เกิดอาการขั้นต้น แต่หากคนธรรมดาทั่วไปอย่างเราๆ คิดจะลองทำบ้างควรสวมถุงมือป้องกันอย่างที่ศิลปินแนะนำไปนะคะ

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply