ร้านสะดวกซื้อในจังหวัดกิฟุประเทศญี่ปุ่น เปิดบริการโดยไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียว

“สวัสดีครับ เชิญครับ” หรือ “สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับค่ะ” นั้นเป็นคำทักทายที่เราได้ยินจนติดหูเมื่อเราเข้าไปใช้บริการในร้านสะดวกซื้อ พนักงานในร้านมักจะทักทายเราแบบนี้เสมอๆ เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเหล่าพนักงานนั้นยินดีตอนรับและพร้อมบริการลูกค้าอย่างเต็มที่

ร้านสะดวกซื้อนั้นคงอยู่ไม่ได้หากไม่มีสินค้าวางขาย และก็อยู่ไม่ได้เช่นกันหากว่า “ไม่มีพนักงาน” คอยดูแลร้านแม้แต่คนเดียว แต่เชื่อไหมล่ะว่ามันกลับมีร้านแบบนี้อยู่จริงๆ ในจังหวัดกิฟุ ของประเทศญี่ปุ่น

 

 

ขณะที่หญิงสาวคนหนึ่งและเพื่อนๆ กำลังเดินทางไปยังเมืองคะคะมิกะฮะระ ในจังหวัดกิฟุ นั้นเอง พวกเขารู้สึกว่าอยากจะซื้อบุหรี่ และบังเอิญหันไปเห็นร้านค้าสะดวกซื้อแบรนด์ดังของญี่ปุ่น Lawson พวกเขาจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปซื้อบุหรี่

เมื่อเข้าไปแล้ว สิ่งที่ทำให้พวกเขาอึ้งก็คือ ชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่า แทบไม่เหลืออะไรเลยนอกจาก เครื่องดื่มที่กระจัดกระจาย หมากฝรั่ง แล้วก็ของต่างๆ สำหรับใช้ในห้องน้ำ

 

 

นอกจากนี้ห้องน้ำของร้านแห่งนั้นยังแปะป้ายที่เขียนเอาไว้ว่า “ปิดให้ใช้บริการ: ไม่สามารถใช้ได้ทั้งห้องน้ำผู้หญิงและผู้ชาย”

พวกเขาจึงพยายามเรียกพนักงานอยู่หลายครั้ง แต่ไม่มีใครออกมา ไม่ได้ยินแม้เสียงของผู้คนที่ทำงานอยู่หลังร้าน จึงสรุปได้ว่า ที่ร้าน Lawson แห่งนี้ “ว่างเปล่า” ไม่มีใครอยู่ มีแต่ประตูที่ไม่ได้ล็อค และไฟที่เปิดไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

แต่หากดูจากเว็บไซต์ของ Lawson ร้านนี้ยังถือว่าเป็นหนึ่งใน 10,000 สาขาที่ยังเปิดตัวอยู่ ซึ่งก็ได้สร้างความสับสนให้กับลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2017 เป็นอย่างมาก

ลูกค้ารายหนึ่งโพสต์ข้อความลง Twitter ของตัวเองว่า “หากไปที่ร้าน Lawson แห่งนี้ จะพบว่าแทบไม่เหลือสินค้า มันอาจกำลังจะปิดตัวลง แต่ก็ไม่มีอะไรบ่งบอกว่ามันจะปิด หากคุณเข้าไป จะไม่มีพนักงานมาต้อนรับคุณ จริงๆ แล้วมันไม่มีพนักงานเลยต่างหาก”

 

 

จากนั้นสำนักข่าว J-Cast News จึงพยายามค้นหาสาเหตุ และพบว่าทางบริษัท Lawson ได้ให้ร้านค้าแห่งนี้จดทะเบียนออกไปเป็นร้านค้าแฟรนไชส์ที่ไม่ขึ้นกับทางบริษัท

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านกับ Lawson ได้ทำสัญญาว่าหากต้องการจะปิดกิจการร้าน จำเป็นต้องแจ้างทางบริษัทล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่งทางเจ้าของร้านก็ได้แจ้งไปเมื่อเดือนกันยายน 2017 ซึ่งหมายความว่าร้านจะสามารถปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ได้ในเดือนมีนาคม 2018 นั่นเอง

 

 

ทางบริษัท Lawson ยังมีมาตรการรักษาภาพพจน์ของแบรนด์สำหรับร้านที่กำลังจะปิดตัว นั่นคือการจ่ายค่าจ้างพนักงานและส่งสินค้ามาให้วางขายเป็นปกติโดยไม่คำนึงถึงยอดขายของร้าน แต่สำหรับ Lawson สาขานี้ไม่ได้ทำเช่นนั้นเลย

เงินค่าจ้างพนักงานและค่าสั่งสินค้าของร้านค้าแห่งนี้คงเข้าไปอยู่ในกระเป๋าของเจ้าของร้านเรียบร้อย เพราะเขาเปิดร้านจนกว่าจะหมดสัญญา แต่ไม่จ้างพนักงาน และไม่สั่งของเพิ่มเลย

 

และแล้วมันก็ปิดตัวลงจนได้

 

สุดท้ายทางบริษัท Lawson ได้ตัดสินใจปิดร้านนี้ทันที และได้ออกมากล่าวขอโทษชาวเมืองคะคะมิกะฮะระ สำหรับความไม่สะดวกและสำหรับเหตุการณ์แปลกประหลาดที่เกิดขึ้น พร้อมกับสัญญาว่าจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

 

จะว่าไปหากเจอแบบนี้ในบ้านเราก็คงน่ากลัวแปลกๆ เนอะ อารมณ์แบบหนังวันสิ้นโลกที่มีแต่ซอมบี้ หรืออะไรทำนองนี้

 

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply