พยาบาลโดนตะโกนด่า เพราะรถฉุกเฉินขวางทางคันอื่น ขณะที่เธอกำลังช่วยชีวิตผู้ป่วยอยู่

สำหรับคนที่ทำงานช่วยชีวิตคน ความปลอดภัยของผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยย่อมมาก่อนเป็นอันดับแรก บางครั้งพวกเขาจำเป็นต้องฝ่าฝืนกฎจราจรเพื่อไปช่วยชีวิตคนเอาไว้ให้ทัน จึงมีบ้างที่จะมีคนไม่พอใจพวกเขา

แต่หากมองในมุมของผู้ช่วยชีวิตแล้ว พวกเขาต้องลงแรงอย่างมากเพื่อที่จะช่วยชีวิตคนเอาไว้ให้ได้ แม้ว่าบางครั้งการกระทำฉุกเฉินของพวกเขาจะไปขัดประโยชน์ใครเข้า ก็อยากให้เข้าใจเอาไว้ด้วยว่าพวกเขาทำไปเพราะความจำเป็นทั้งนั้น

 

Katie Tudor นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์หญิง

 

Katie Tudor ทำงานอยู่กับ West Midlands Ambulance Service ซึ่งเป็นบริการรถพยาบาลในเขต West Midlands ประเทศอังกฤษ เธอเป็นนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ซึ่งมีหน้าที่ออกไปช่วยชีวิตผู้ป่วยกับรถพยาบาล เธอจึงเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาเธอก็ออกไปช่วยชีวิตผู้ป่วยคนหนึ่ง เขาหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว รถพยาบาลจึงรีบมายังจุดเกิดเหตุและทำการจอดฉุกเฉินทันที ส่วน Katie ก็ไม่รอช้ารีบลงไปปั๊มหัวใจผู้ป่วยเช่นกัน

แต่ระหว่างที่เธอกำลังทำการช่วยชีวิตผู้ป่วยอยู่ คนที่อยู่ข้างในเหตุการณ์กลับตะโกนใส่เธอด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด เพราะพวกเธอจอดรถพยาบาลขวางที่จอดรถของเขาอยู่

 

ทวีตของ Katie

 

แต่ทีมของเธอก็ยังคงทำงานกันต่อไป เมื่อปั้มหัวใจผู้ป่วยและทำการพยาบาลเบื้องต้นแล้ว พวกเธอก็รีบส่งผู้ป่วยไปยัง Royal Stoke University Hospital ที่อยู่ใกล้เคียงทันที

เมื่อเธอกลับจากการช่วยชีวิตผู้ป่วยแล้ว เธอจึงระบายอารมณ์ลงบนทวิตเตอร์ว่า “อย่ามาตะโกนโวยวายเรื่องที่ฉันขวางทางจอดรถ ตอนที่ฉันพยายาช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นอยู่ได้ไหม พวกเราพยายามกันมากเพื่อที่จะช่วยชีวิตคนนะ แล้วมันก็คงจะดีมากถ้าไม่มีคนอารมณ์ร้อนมาอยู่ข้างๆ “

คนที่ทำงานของเธอเองก็ให้สัมภาษณ์ว่า “ในกรณีนี้ทีมงานของเรากำลังช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นซึ่งถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่ เราจำเป็นต้องไปถึงที่เกิดเหตุให้ไวที่สุดและทำการช่วยชีวิต ซึ่งหมายความว่าเราอาจจำเป็นต้องจอดรถขวางทางใครบางคนก็เป็นได้”

 

 

เขาบอกอีกว่า “เราจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับผู้ป่วยก่อน … การที่คนของเราซึ่งพยายามช่วยผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ ถูกญาติหรือคนในที่เกิดเหตุต่อว่านั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย”

นอกจากเรื่องของ Katie แล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมาก็มีเรื่องในทำนองเดียวกันเกิดขึ้นเช่นกัน ในครั้งนั้น Tasha Starkey นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์หญิงก็กำลังช่วยชายอายุ 42 ปีที่อาเจียนเป็นเลือดอยู่ น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตหลังจากไปถึงโรงพยาบาลแล้ว

พอเธอกลับมายังที่จอดรถกลับพบโน๊ตแผ่นหนึ่งติดอยู่บนรถเธอ มีใจความว่า “ถึงคุณจะช่วยชีวิตคนอยู่ แต่ก็ไม่ควรจอดรถแบบโง่ๆ จนขวางทางผมแบบนี้” Tasha เองก็ไม่พอใจที่เจอเรื่องแบบนี้และอัปโหลดโน้ตแผ่นนั้นลงบนทวิตเตอร์เช่นกัน

 

Tasha Starkey

 

พอสืบเรื่องดูก็พบว่าคนที่เขียนโน้ตแผ่นนั้นคือ Hassan Shabbir ครูหนุ่มอายุ 27 ปีที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง เมื่อถูกจับได้เขาจึงออกมาขอโทษโดยบอกว่า “ผมรู้สึกผิดกับสิ่งที่ผมทำไปจริงๆ ผมละอายใจมาก ผมเสียใจกับชายที่เสียชีวิตไปด้วย”

เขายังพูดต่อว่า “คงไม่มีคำอธิบายใดๆ มาแก้ต่างให้กับการกระทำของผมได้ ผมอยากขอโทษใครก็ตามที่ผมได้ล่วงเกินไปรวมทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย … หลังจากผมสำนึกได้ผมก็ไปที่สุเหร่าและขอให้พระเจ้าให้อภัยทันทีเลย”

เราควรจะมีน่้ำใจให้กับเพื่อนร่วมโลกทุกคนนะครับ หากเห็นว่ารถพยาบาลกำลังจะไปช่วยชีวิตคนเราก็ควรจะหลีกทางอำนวยความสะดวกให้พวกเขาด้วย เพราะพวกเขากำลังทำหน้าที่ช่วยชีวิตคนอยู่ ในขณะที่เรานั้นทำได้มากที่สุดก็แค่พยายามเข้าใจและส่งกำลังใจให้กับพวกเขาเท่านั้นเอง

 

 

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply