เครือข่ายหมู่บ้านถ้ำจีน Yaodongs เป็นที่อยู่ของชาวถ้ำกว่า 3,000 คน มาตั้งแต่โบราณกาล

เป็นที่เชื่อกันว่าลึกลงไปใต้ดินของเมือง ซานเหมินเซียะ แห่งมณฑลเหอหนานนั้น เป็นที่อาศัยของผู้คนเกือบ 10,000 ครัวเรือน และหมู่บ้านอีกนับร้อยแห่ง

ลักษณะของการสร้างที่อยู่อาศัยใต้ดินโดยแบ่งออกเป็นย่านๆ ตามหมู่บ้านหรือลานกว้างนั้น เป็นภูมิปัญญาที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล โดยหนึ่งหมู่บ้านนั้นสามารถมีผู้อาศัยได้ถึง 3,000 ชีวิต ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีให้พบเห็นกันในเมืืองซานเหมินเซียะนี่เอง

 

.

 

ปัจจุบัน หน่วยงานของรัฐบาลกำลังพยายามสำรวจไปตามอุโมงค์และสถาปัตยกรรมสุดล้ำที่อยู่ใต้ดินแห่งนี้ โดยลักษณะที่อยู่อาศัยใต้ดินที่เชื่อมกันเป็นถ้ำและอุงโมงค์แบบนี้ถูกเรียกว่า “Yaodongs” ซึ่งที่แห่งนี้ได้มีผู้คนอาศัยผ่านไปแล้วราว 6 รุ่น หรือมากกว่า 200 ปีด้วยกัน

 

 

พวกเขาสร้างที่พักอาศัยใต้ดินแบบนี้ก็เพื่อรักษาความอุ่นเมื่ออากาศหนาว และรักษาความเย็นเมื่ออากาศร้อน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Easy Tour China กล่าวว่า “มันมีคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปะ”

 

.

 

พวกเขาบอกว่าต้องใช้เวลาถึง 3 ปี กว่าที่จะขุดดินลงมาราว 7 เมตร เพื่อสร้างที่บ้านในถ้ำแบบนี้ ซึ่งผลงานที่พูดได้ว่าดีที่สุดนั้นถูกสร้างอยู่ในหมู่บ้าน Renma และ Miaoshang ในเมือง Shanxian

 

 

มันเป็นบ้านที่มีสไตล์เรียบง่าย ฝุ่นเขลอะ แต่ก็เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบชาวตะวันตกยุคสมัยใหม่ เช่น ห้องน้ำแยกในบ้านแต่ละหลัง ห้องนั่งเล่น ห้องนอน รวมไปถึงเพิงเลี้ยงสัตว์อีกด้วย

 

 

Easy Tour China รายงานว่า “หากเป็นผู้ที่มีฐานะหน่อย ก็มักจะทำการบูรณะหมู่บ้านของเขาให้สวยงามตามสมัยนิยม”

นอกจากนี้ยังมีทั้งร้านอาหารที่ภายในครัวประกอบไปด้วยเตาอบถึง 7 เตา เพื่อที่พ่อครัวจะได้เตรียมอาหารที่แตกต่างกันได้หลายเมนูพร้อมๆ กันนั่นเอง

 

 

ปัจจุบันหมู่บ้านใต้ดินเหล่านี้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล รวมไปถึงหมู่บ้านใต้ดินอื่นๆ อีกกว่า 10,000 ครัวเรือน ซึ่งได้กลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าหมู่บ้านใต้ดินจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ภายในปี 2018 นี้

 

.

.

 

เป็นสไตล์การสร้างบ้านที่น่าสนใจจริงๆ ด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ของชาวจีนในหมู่บ้านใต้ดิน ทำให้ออกมาเป็นสถาปัตยกรรมสุดล้ำนี้ออกมาให้ชาวโลกได้ชื่นชมกัน

 

ที่มา: Thesun และ Ancient-Origins

Comments

Leave a Reply