10 งานศิลป์ชิ้นเอกระดับโลก พร้อมกับความลับเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในและยากที่จะมองเห็น…

วันนี้เรามาชมเรื่องราวที่เกี่ยวกับศิลปะกันบ้างดีกว่า โดยเฉพาะภาพวาด ที่เป็นชิ้นเอกระดับโลกในยุคสมัยก่อน เมื่อหลายร้อยปีก่อน นักวาดที่มีชื่อเสียงก็อย่างเช่น Michelangelo, Leonardo Da Vinci และ Vincent Van Gogh  เป็นต้น

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินชื่อเหล่านี้มาก่อน และก็อาจจะเคยเห็นภาพเขียนของพวกเขามาบ้างแล้ว ซึ่งวันนี้เราก็ไม่ได้แค่จะพาไปชมภาพเขียนต่างๆ ในยุคสมัยหลายร้อยปีก่อนเท่านั้น เรายังจะพาทุกท่านเจาะลึกลงไปถึง “ความลับ” ที่เหล่าศิลปินได้แฝงมันเอาไว้ในภาพ

ในยุคสมัยปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น มันจึงถูกใช้เพื่อค้นหาความลับเล็กๆ น้อยๆ ที่แฝงมากับภาพเขียนในประวัติศาสตร์นั่นเอง ว่าแต่จะมีภาพไหน และมีความลับอะไรซ่อนอยู่กันบ้าง ไปรับชมกันเลยดีกว่า

 

1. The Ambassadors (1533) โดย Hans Holbein

 

ภาพที่เห็นด้านบนนี้ถึงจะดูเป็นภาพสมจริง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะมองเห็นวัตถุแปลกประหลาดด้านล่างตรงกลางๆ ของภาพ ที่อยู่ระหว่างคน 2 คนในภาพ หากมองดีๆ ก็คงจะพอดูรู้ว่าเป็นภาพของ “หัวกะโหลก” ที่ถูกทำให้บิดเบี้ยว

ใช่แล้ว มันคือรูปหัวกะโหลกจริงๆ ว่าแต่มันถูกนำมาใส่ในภาพแบบนั้นเพื่ออะไรกัน? บางคนสันนิษฐานว่า หัวกะโหลกในภาพจะหมายถึงคำพูดในภาษาละตินว่า “Memento Mori” ที่แปลว่า “อย่าลืมว่า วันหนึ่งคนเราก็ต้องตาย” โดยว่ากันว่าคำกล่าวที่ว่านั้นเป็นคติประจำใจของผู้ที่ว่าจ้างให้เขียนภาพนี้ขึ้นมา ชื่อว่า Jean de Dinteville ซึ่งเขาก็คือคนที่ยืนอยู่ด้านซ้ายของภาพนั่นเอง

 

2. Madonna with Saint Giovannino โดย Domenico Ghirlandaio

 

ในภาพจะเห็นว่ามีวัตถุลอยฟ้าอยู่ใกล้กับศีรษะของ Madonna หญิงสาวในภาพ วัตถุที่เห็นถูกนำมาเชื่อมโยงกับทฤษฎีมนุษย์ต่างดาว เชื่อกันว่าวัตถุนั้นก็คือ UFO ที่เข้ามาบุกโลกตั้งแต่สมัยนั้น

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่เนื่องจาก เสียงอีกด้านก็คัดค้านว่าอาจจะเป็นเพียงสัญลักษณ์ทางศาสนาบางอย่าง เช่น เทพหรือเทวดา เป็นต้น

 

3. Creation of Adam โดย Michelangelo

 

ภาพนี้ถูกวาดลงบนเพดานของโบสถ์ Sistine ในนครวาติกัน ภาพวาดจะสื่อถึงพระเจ้าอันเป็นผู้สร้างของสรรพสิ่ง แต่ที่สะดุดตาก็คือ ผ้าคลุมที่อยู่รอบตัวของพระเจ้านั้นมีรูปทรงที่เมื่อเทียบดูดีๆ แล้วมันเหมือนกับรูปทรงของสมองมนุษย์เป๊ะๆ เลย หรือนี่อาจจะแปลว่า Michelangelo เชื่อว่าสมองของมนุษย์เองก็เป็นผลงานการสร้างจากพระเจ้าด้วยเช่นกัน แต่ที่แน่ๆ สมองของ Michelangelo นั้นมีไอเดียที่ล้ำมากจริงๆ

 

4. The Last Supper โดย Leonardo Da Vinci

 

ภาพ The Last Supper นั้น หลายคนคงเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง เพราะเป็นภาพวาดที่แสดงถึงการทานอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูนั่นเอง เห็นภาพสวยงามงานละเอียดแบบนี้ รู้หรือไม่ว่าภาพนี้นั้นได้ซ่อน “บทเพลง” เอาไว้ด้วย

เมื่อนักดนตรีชาวอิตาลีคนหนึ่งลองขีดบรรทัดห้าเส้นลงบนภาพ เหนือโต๊ะอาหาร แล้วกำหนดให้มือของเหล่าอัครทูตเป็นตัวโน้ตดนตรี ผลปรากฏว่าโน้ตดนตรีที่เกิดจากภาพนี้นั้นจะถูกบรรเลงออกมาเป็นบทเพลงได้ ตามนี้

 

5. Café Terrace at Night (1888) โดย Vincent Van Gogh

 

หลายคนเชื่อว่า Van Gogh นั้นมักมีตนเองเป็นแบบอย่างเสมอ แต่ว่าในงานนี้ เขาได้แสดงความเคารพต่อ Leonardo Da Vinci ด้วยการวาดภาพที่ละม้ายคล้ายคลึงกับภาพ The Last Supper ที่ผู้คนในร้านอาหาร 12 คน อันหมายถึงเหล่าอัครทูต และเด็กเสิร์ฟหนึ่งคนในชุดขาว ที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับพระเยซูซึ่งแน่นอนว่าต้องสื่อถึงพระเยซู แถมด้านหลังเด็กเสิร์ฟในภาพ ที่หน้าต่างยังแอบดูคล้ายภาพไม้กางเขน ที่อาจหมายถึงการจากไปของพระเยซูก็เป็นได้

 

6. Bacchus โดย Michelangelo Merisi da Caravaggio

 

ภาพวาดเทพ Bacchus หรือที่รู้จักกันดีในนาม Dionysus เทพเจ้าแห่งไวน์ของชาวกรีกนั้น ดูงดงามและนุ่มนวลก็จริง แต่หารู้ไม่ว่า ในโถไวน์ข้างๆ Bacchus นั้น มีเงาสะท้อนบนผิวไวน์ออกมาเป็นใบหน้าของ Caravaggio ผู้วาดภาพนี้อีกด้วย

ที่จริงแล้วความลับนี้ถูกค้นพบตั้งแต่ปี 1922 แต่ก็ถูกลบเลือนไปหลังจากภาพนี้มีการเก็บรักษาที่ย่ำแย่ ต่อมาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่จึงทำให้มีการค้นพบใบหน้าของ Caravaggio อีกครั้งในปี 2009

 

7. “Scheveningen Sands”

 

ภาพ Scheveningen Sands นั้นถูกวาดขึ้นศตวรรษที่ 17 ในภาพมีผู้คนยืนรุมล้อมปลาวาฬที่เกยตื้น ต่อมาไม่ราบเวลาแน่ชัด ภาพนี้กลับถูกแก้ไข ตัวปลาวาฬออกให้เหลือแต่กลุ่มคนดูอะไรบางอย่างกันที่ชายหาดแบบไร้เหตุผล

ขณะที่ภาพนี้ถูกนำไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Fitzwilliam การบูรณะจึงเริ่มขึ้น ในขั้นแรกนั้นผู้ทำการบูรณะภาพเขียนนี้ พบว่ามีชายคนหนึ่งยืนลอยอยู่บนอากาศ ต่อมาจึงพบครีบของปลาวาฬปรากฏขึ้น

เหตุผลที่ปลาวาฬต้องถูกลบออกจากภาพนั้น Shan Kuang ผู้บูรณะภาพเขียนนี้กล่าวว่า น่าจะเป็นเพราะว่าในศตวรรษที่ 18 และ 19 นั้น การเขียนภาพสัตว์ที่ตายแล้วถือว่ามีเนื้อหาที่รุนแรงและไม่เหมาะสม

 

8. David โดย Michelangelo

 

นี่คือประติมากรรมงานปั้นอีกชิ้นหนึ่งที่มีชื่อเสียงของ Michelangelo เป็นรูปปั้นที่อิงจากตัวละครในตำนานที่ชื่อว่า David โดยรูปปั้นนี้มีความสูงถึง 5.2 เมตร ผู้ที่มาชมก็จะได้มองหน้าของ David จากด้านล่าง ทำให้เห็นว่าใบหน้าของเขานั้นกำลังแสดงอาการใจเย็นและนิ่งเฉย แต่หารู้ไม่ว่า หากได้มองใบ้หน้าของ David ตรงๆ แบบตาสบตาแล้วล่ะก็ จะพบว่าใบหน้าของเขานั้นกลายเป็นแสดงอารมณ์หวาดกลัวหรืออาจจะกำลังโมโหอยู่ เนื่องจากตามตำนานแล้ว David จะต้องเข้าไปต่อสู้กับนักรบร่างกายใหญ่โตกำยำที่ชื่อว่า Goliath นั่นเอง

 

9. ภาพเขียนบนผนังวิหาร Basilica of St Francis in Assisi โดย Giotto

 

ความลับในภาพนี้ถูกค้นพบเมื่อปี 2011 เป็นเวลายาวนานถึง 700 หลังภาพนี้ถูกวาดขึ้น โดยวันหนึ่ง นักประวัติศาสตร์ชื่อ Chiara Furgoni กำลังมองภาพนี้เพื่อพยายามหาว่ามันถูกวาดขึ้นช่วงเวลาไหนกันแน่ แต่สิ่งที่เธอพบกลับเป็นใบหน้าของปีศาจที่ปรากฏออกมาในก้อนเมฆในภาพ หากมองดีๆ จะเห็นปาก จมูก ตา และเขา ได้ชัดเจน

 

10. Mona Lisa โดย Leonardo Da Vinci

 

ภาพเขียนที่แสนโด่งดัง Mona Lisa นี้เองก็มีความลับที่ถูกซ่อนไว้เช่นกัน หลายท่านอาจจะเคยได้ยิน “รหัสลับของดาวินชี” มาก่อน ซึ่งต้นกำเนิดมันก็คือการที่มีผู้ค้นพบรหัสบางอย่างจากภาพเขียนนี้นั่นเอง

สมาชิกในองค์กร National Committee for Cultural Heritage ของอิตาลี ใช้กล้องจุลทัศน์ส่องดูภาพเขียนนี้แล้วพบว่า บนตาข้างหนึ่งของ Mona Lisa นั้นพบอักษรย่อ LV ซ่อนอยู่ พร้อมทั้งอักษรตัวอื่นที่ยังดูไม่ออกอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบตัวเลขอารบิก 72 อยู่ที่พื้นหลังของภาพตรงซุ้มใต้สะพาน หรือไม่มันก็อาจจะเป็นตัว L กับเลข 2 ก็ได้

อย่างไรก็ตามไม่มีใครทราบว่าตัวอักษรและตัวเลขเหล่านี้จะสื่อถึงอะไร มีความเป็นไปได้สูงที่อักษร LV จะหมายถึง Leonardo Da Vinci แล้วตัวเลข 72 นั้นจะหมายถึงอะไรกันล่ะ?

 

งานศิลป์ในสมัยก่อนนั้นนอกจากสวยงามและประณีตแล้ว ยังน่าพิศวงอีกต่างหาก สมองของมนุษย์นี่มันสุดยอดไปเลย

 

ที่มา: Thisisinsider

Comments

Leave a Reply