ชาวเน็ตบอกให้หญิงสาวเปลี่ยนชื่อหมา เพราะพวกคิดว่าชื่อของมันดูเหยียดผิวเกินไป!?

ถ้าจะให้พูดถึงกลุ่มคนที่มีอินธิพลมาที่สุดในยุคปัจจุบัน ก็คงจะไม่มีกลุ่มคนไหนที่ทรงพลังมากที่สุดเท่ากับชาวเน็ตอีกแล้ว เพราะในปัจจุบันนั้นอินเตอร์ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้โลกหมุนไปและทำอะไรได้ง่ายขึ้นเยอะมากๆ

เช่นเดียวกับการตามหาสุนัขหายสักตัวหนึ่ง ถ้าเป็นยุคสมัยก่อนการเอากระดาษไปติดเพื่อให้คนช่วยหาคงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ปัจจุบันการเสริมด้วยการโพสต์รายละเอียดลงบนเน็ตกลับช่วยได้เยอะมากกว่าเดิมเสียอีก

ทีนี้ชาวเน็ตนามว่า Becky. ก็เลยโพสต์ประกาศตามหาสุนัขของเธอลงบนทวิตเตอร์ เผื่อว่าจะมีคนเคยเห็นหรือคุ้นกับสุนัขของเธอ แน่นอนว่ามันก็เป็นการตามหาสุนัขปกติแต่ชาวเน็ตดันไปติดใจตรงชื่อสุนัขของเธอเนี่ยสิ

 

 

สุนัขของ Becky นั้นมีชื่อว่า Negro ซึ่งถ้าเราอ่านกันตามปกติมันก็จะเป็นนิโกรหรืออะไรทำนองนี้นั่นแหละ ซึ่งเป็นคำที่เราไม่ควรพูดเพราะมันเป็นคำที่ใช้ในการเหยียดผิวนั่นเอง

ชาวเน็ตก็เลยเตือนพร้อมบอกกับสาวเจ้าว่า ขอให้เธอหาสุนัขไวๆ ก็แล้วกัน แต่เธอควรจะเปลี่ยนชื่อสุนัขนะเพราะถ้าไปเรียกแบบนี้ในที่สาธารณะมันอาจจะไม่เป็นผลดีกับตัวเธอเอง หนักหน่อยบางคนก็บอกว่าเธอนั้นเหยียดผิวกันเลยทีเดียว

 

คุณไม่มีทางหาสุนัขของคุณเจอหรอกถ้ายังใช้ชื่อมันแบบนั้น

 

ผมเข้าใจนะว่าคุณตั้งชื่อให้หมาว่าสีดำ แต่คุณควรจะตั้งชื่ออื่นแทนนะ เพราะถ้าเรียกด้วยชื่อนี้ข้างนอกมันคงจบไม่สวยและคุณจะเจ็บตัวเอา

 

แต่ชาวเน็ตอีกกลุ่มกลับมองอีกด้านหนึ่ง ซึ่งพวกเขาบอกว่า Becky นั้นเป็นชาวเม็กซิโกและยังใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก ส่วนหมาของเธอก็เป็นสีดำ ซึ่งมันประจวบกับคำว่า Negro ที่ภาษาสเปนแปลว่าสีดำพอดี ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นคำเหยียดอะไร จะมีแต่ชาวเน็ตอีกกลุ่มเท่านั้นที่คิดกันไปเอง

 

คำดังกล่าวมันแปลได้ว่าสีดำ ซึ่งมันก็เหมือนเวลาเราเรียกหมาเราว่าเจ้าดำ เพราะตัวมันสีดำ เราไม่ได้ใช้เพราะเหยียดผิว

 

จากนั้นก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเริ่มออกมาต่อต้านกับกลุ่มที่บอกให้เปลี่ยนชื่อหมา พร้อมยกตัวอย่างชื่อมากมายที่คนอาจจะคิดว่าเหยียดเช่น Spot ที่คนมักจะคิดว่าเป็นคำเหยียดของคนมีสิวเยอะๆ ทั้งที่จริงสุนัขมันมีลายจุดบนตัว

 

“มันหมายถึงสีดำในภาษาสเปนไม่ได้เหยียดผิวสักหน่อย”

 

คำนี้มันอ่านออกเสียงไม่เหมือนกันนะในสองภาษา

 

สุดท้ายแล้วเรื่องราวนี้จะจบอย่างไร แล้ว Becky จะหาสุนัขเจอไหมเราก็คงต้องเอาใจช่วยเธอกันต่อไป แต่อย่าลืมว่าเราอย่ามองเหรียญแค่ด้านเดียวและอคติกันไปเองจะดีกว่า…

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply