คุณครูผู้ไม่มีนิ้วมือ อุทิศตนด้วยชีวิตที่เหลืออยู่ เพื่อสอนให้กับเด็กที่ยังเรียนอยู่ไม่ไปไหน…

การที่ใครสักคนอุทิศตัวเองเพื่อช่วยเหลือและมอบโอกาสในการศึกษาให้กับผู้อื่นโดยที่ไม่คำนึงถึงความยากลำบากและไม่หวังผลตอบแทนนั้นช่างเป็นเรื่องที่ประเสริฐอย่างยิ่ง

บุคคลนั้นก็คือ Chen Haiping คุณครูจากโรงเรียนชนบทวัย 51 ปี ในมณฑลซานซี ประเทศจีนทางตอนเหนือ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นบุคคลตัวอย่างบนเว็บไซต์อาลีบาบาของประเทศจีนจากการทุ่มเทให้กับการสอนหนังสือเด็กๆ แม้ว่าเขาจะเกิดมาโดยไร้นิ้วมือและนิ้วเท้าก็ตาม

เรื่องราวของเขานั้นเริ่มต้นเมื่อเขาได้พบกับครูใหญ่ของโรงเรียนหมู่บ้านลิ่วเจียซาน ในปี 1990 ซึ่งในช่วงเวลานั้นทางโรงเรียนก็กำลังขาดแคลนครู จึงได้จ้างเขามาทำงานแทน

 

 

Chen กล่าวว่า “ตอนนั้นผมอายุ 23 หลังจากที่ผมเรียนจบมาก็ไม่มีใครจ้างผมเลย งานนี้ทำให้ผมได้รับเงิน 50 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 250 บาท) ซึ่งผมก็พอใจอย่างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม งานที่เขาทำอยู่นั้นค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากความพิการของเขา การเขียนกระดานดำด้วยชอล์คจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆ สำหรับเขา บางทีก็ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บจากเสี้ยนตำ และชอล์คก็มักจะหลุดจากมือเขาอยู่บ่อยๆ

แต่ความลำบากนั้นก็ไม่ได้ทำให้เขายอมแพ้จากการให้ความรู้และการศึกษาแก่เด็กๆ เขาจึงก้าวข้ามทุกอุปสรรคที่เขาพบเจอ เขาต้องตื่นแต่เช้าและต้องเดินทางกว่า 10 กิโลเมตรเพื่อมาศึกษาวิธีการสอนจากครูคนอื่น ก่อนที่เขาจะกลับไปสอนเด็กๆ ของเขาที่โรงเรียน

 

 

โรงเรียนที่เขาสอนอยู่นั้นตั้งอยู่บนเขาในเมืองหลิ่วหลิน ทางตะวันตกของมณฑลซานซี รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า “โรงเรียนผี” ซึ่งแตกต่างกันมากเทียบกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก่อนหน้านั้นมีเด็กนักเรียนจำนวนกว่าร้อยคน แต่ตอนนี้เหลือนักเรียนเพียง 6 คนเท่านั้นที่มาเรียนทุกวัน รวมกับ Chen ที่เป็นทั้งครูและพ่อครัวด้วยก็เป็นทั้งหมด 7 คน

เหตุผลที่จำนวนเด็กนักเรียนลดลงไปขนาดนั้นก็คือการอพยพย้ายถิ่นฐาน และการรวมตัวกันของหลายๆ โรงเรียนในแถบชนบทในขณะที่บางโรงเรียนได้ปิดตัวลงในช่วงต้นปี 2000 ทำให้เด็กส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังโรงเรียนในเมืองอื่นๆ เด็กที่เหลือในโรงเรียนของ Chen ไม่สามารถเดินทางไกลได้ และค่าเรียนในโรงเรียนใหญ่ๆ ก็แพงเกินไป

Feng Qiangqiang นักเรียนวัย 14 ปี ซึ่งเป็นคนโตที่สุดของโรงเรียนนั้นปฏิเสธที่จะออกจากโรงเรียนผีแห่งนี้ เนื่องจากพ่อเลี้ยงของเขาทำงานที่เหมืองจนไม่มีเวลากลับบ้าน และแม่ของเขาก็ป่วยอยู่เสมอ ทำให้เขาไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเรียนในโรงเรียนที่ดีกว่าได้

 

 

Chen กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าคุณภาพของโรงเรียนผีแห่งนี้จะไม่ดีเท่าโรงเรียนอื่น แต่มันก็ยังมีความสำคัญกว่าการไม่มีอะไรเลย” และในที่สุด งานของเขาก็ทำให้เขาได้รางวัลจำนวน 5,000 หยวน หรือประมาณ 25,000 บาท จากการที่เป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นถัดไป

แต่โชคไม่ดีที่ความสุขนั้นกำลังจะหมดไป เนื่องจากเขาอาจจะเป็นครูคนสุดท้ายที่ได้สอนโรงเรียนแห่งนี้ด้วยปัญหาต่างๆ ที่ครูในอนาคตจะต้องพบเจอ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เลือกที่จะสอนต่อไป “ผมจะสอนแม้ว่าจะเหลือนักเรียนเพียงคนเดียว” เขากล่าว

 

เป็นเรื่องที่น่าอบอุ่นใจเหลือเกินที่ได้เห็นคุณครูที่ทุ่มเทเพื่อช่วยเด็กๆ

ที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แม้ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม

 

ที่มา Nextshark

Comments

Leave a Reply