ชาร์จมือถือผิด ชีวิตเปลี่ยน!? หญิงสาวเศร้ารูปหาย 33,000 รูป เพราะชาร์จแบตไม่ถูกต้อง!!

ในชีวิตประจำวันของเราต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่การรักษาให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาวนั้น หากทำผิดวิธีอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย หรือสูญเสียข้อมูลสำคัญไปจนหมดเลยทีเดียว

นักเขียนบทความเกี่ยวกับความสวยงามของ Insider ที่มีชื่อว่า Brianna Arps ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการถ่ายรูปเซลฟี่กว่า 33,000 รูป ได้สูญเสียข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ของเธอจากการชาร์จแบตอย่างผิดวิธี

 

 

Arps มักจะชาร์จโทรศัพท์เมื่อแบตเตอร์รี่ต่ำมากๆ เสมอ เธอเปิดเพลงและถ่ายรูปเมื่อแบตเหลือประมาณ 3% จนโทรศัพท์ของเธอดับ หลังจากนั้นก็ก็เสียบเข้ากับที่ชาร์จของเธอ และทำแบบเดิมประมาณ 5 ครั้ง

แต่ในครั้งที่ 6 โทรศัพท์ของเธอก็เปิดไม่ติดเมื่อเสียบเข้ากับที่ชาร์จ หลังจากที่รอถึง 25 นาทีและรีเซ็ตเครื่องอีกครั้ง จอโทรศัพท์ของเธอก็ติดขึ้นมาในโหมด Recovery

หลังจากที่เชื่อมต่อเข้ากับ iTune และทำตามขั้นตอนที่ได้รับคำแนะนำ เธอก็พบว่าภาพถ่ายกว่า 30,000 รูป ไม่ว่าจะเป็นรูปตอนจบการศึกษา รูปอื่นๆ และข้อมูลสำคัญอีกมากมายของเธอได้หายไปหมดแล้ว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ Apple ได้อธิบายว่าสาเหตุหลักที่โทรศัพท์ของเธอเข้าสู่โหมด Recovery นั้นอาจเกิดมาจากตัวเครื่องที่ร้อนเกิน หรือพบข้อมูลที่เสียหาย

เขาแนะนำว่าให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์ในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือถ่ายรูป ในขณะที่เหลือแบตเตอร์รี่เพียงเล็กน้อย

การกระทำเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดการเขียนโค้ดของโทรศัพท์ที่อาจจะทำให้เครื่องดับ และในระหว่างนั้นอาจจะทำให้โทรศัพท์เข้าสู่โหมด Rocovery ได้

 

 

เช่นเดียวกับการรอให้แบตเตอร์รี่หมดแล้วถึงชาร์จ ซึ่งอาจจะดูไม่เสียหายเท่าไร แต่การกระทำนี้อาจส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ลดน้อยลง

เพื่อรักษาอายุการใช้งานนั้น เราควรที่จะชาร์จแบตทุกครั้งที่เรามีโอกาส และเมื่อชาร์จจนเต็ม 100% แล้วก็ควรถอดปลั๊กออก เพราะอาจจะทำให้สารเคมีในแบตเตอร์รี่เสื่อมสภาพลง ดังนั้นการดึงที่ชาร์จออกจึงเปรียบเสมือนการพักผ่อนกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกาย

และที่สำคัญที่สุด ต้องไม่ลืมที่จะสำรองข้อมูลทุกครั้ง ไม่ว่าจะลงบนคลาวด์ ใน iTune หรือลงในคอมพิวเตอร์ เมื่อ Arps ได้คุยกับศูนย์ช่วยเหลือของ Apple เธอก็นึกขึ้นได้ว่าเธอไม่เคยสำรองข้อมูลอย่างถูกวิธีเลย

เธอคิดว่าการเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์นั้นจะสำรองข้อมูลให้เธอทุกครั้ง แต่ในความจริงแล้วเธอไม่ได้สำรองข้อมูลทั้งบน iCloud และใน iTune

ดังนั้นไม่ว่าการใช้โทรศัพท์ทั้ง iPhone และ Andriod จะต้องสำรองข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลสูญหาย และยังป้องกันจากไวรัสหรือจากการถูกแฮ็กอีกด้วย

ที่มา Thisisinsider

Comments

Leave a Reply