อดีตนักธุรกิจขายทุกสิ่งที่มี เพื่อจะเอามาสร้างเรือยอร์ชจากเนื้อไม้โบราณเพื่อสานฝันของเขา!!

เคยคิดไหมว่าในอนาคตคุณจะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างไร สมมุติว่าคุณประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว คุณมีเงินมากพอที่จะใช้ชีวิตไปได้อีกนาน แต่กลับกันคุณมีอายุที่มากขึ้นถึงเลข 6 หรือ 7 คุณจะทำอย่างไรต่อไป?

ถ้าคุณคิดไม่ออกลองดู Mike Ludgrove เป็นตัวอย่างดูสิ โดยเขาคนนี้นั้นเป็นคุณลุงชาวอังกฤษวัย 63 ปี และยังเคยเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ซึ่งนั่นทำให้เขามีเงินมากพอที่จะสานความฝันและความชอบของตัวเอง

ย้อนกลับไปในช่วงตอนที่คุณลุง Mike ยังอายุ 51 ปี ตอนนั้นเขาได้วาดฝันว่าอยากจะมีเรือยอร์ชหรูๆ เป็นของตัวเองสักลำหนึ่ง ซึ่งนั่นทำให้เขาที่เป็นนักธุรกิจและมีทรัพย์สินพอสมควรได้ตัดสินใจติดต่อไปยัง Lyme Regis Boat Building Academy เพื่อฝึกและเริ่มหัดที่จะสร้างเรือของตัวเอง

 

 

ในตอนแรกนั้น Mike คิดว่าเขาจะสร้างเรือของตัวเองด้วยไม้โบราณสุดหรู พร้อมวางแผนไว้ว่ามันจะเสร็จภายใน 1 ปีและใช้งบเพียงแค่ราวๆ 500,000 ปอนด์ (คิดเป็นเงินได้ประมาณ 22 ล้านบาท) แต่เอาเข้าจริงๆ มันกลับไม่เป็นอย่างนั้น

วินาทีที่เข้าเริ่มลงมือไปได้ระยะหนึ่ง Mike ก็ตระหนักได้ทันทีว่าแผนเดิมที่เขาวางไว้มันไม่มีทางทำสำเร็จตามกำหนดแน่ๆ ด้วยงบที่บานปลายกว่าที่คิด เขาจึงตัดสินใจจะขายทุกอย่างเพื่อมาสานฝันของเขา ซึ่งเขาโชคดีมากๆ ที่มีภรรยาอย่าง Elaine อยู่เคียงข้าง เพราะเธอนั้นเข้าใจและอยู่เคียงข้างเขาเสมอ เพื่อสานฝันของผู้เป็นสามี

เขาได้ขายทุกอย่างที่ตนครอบครองอยู่ไม่ว่าจะเป็น ห้องพักในกรุงลอนดอน บ้านของเขาในเดวอน และนั่นยังรวมถึงธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพที่เขาเป็นเจ้าของอีกด้วย เรียกว่าเททุกอย่างเพื่อฝันเลยทีเดียว

 

 

ลุง Mike ได้ใช้เงินสร้างเรือไปแล้วกว่า 1.3 ล้านปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 50 ล้านบาท) กับระยะเวลาอีก 12 ปี ด้วยความร่วมมือจากภรรยาและลูกของเขา ในที่สุดเรือในฝันก็เสร็จเสียที โดยเขาได้ตั้งชื่อเธอว่า Helena

เขาได้บอกถึงความรู้สึกและเหตุผลในการสร้างเรือว่า “ทุกๆ อย่างของผมนั้น ได้กลายเป็น Helena เรียบร้อยแล้ว ทั้งบ้านและธุรกิจ ตอนนี้ผมหมดทุกอย่างที่จะให้กับเธอแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นมันก็คุ้มค่า เพราะ Helena เป็นสิ่งที่ผมวาดฝันมาแล้วกว่า 40 ปี

ความฝันนี้มันเริ่มมาจากการที่ผมได้ออกเรือไปในทะเลครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กที่มาจากในตัวเมือง ซึ่งความรู้สึกของลมและคลื่นที่ไหลผ่าน มันได้กลายเป็นความสุขอันสูงสุดในชีวิตของผม ฉะนั้นการสร้าง Helena จึงเหมือนได้เติมเต็มความฝันสุดท้ายในชีวิตของผม”

 

 

แม้จะขายทุกอย่าง แต่เขาก็ยิ้มได้เพราะฝันอันสูงสุดได้สำเร็จแล้ว

 

สุดท้ายแล้ว เรือรำหรูของคุณลุง Mike ก็ออกมาประสบความเร็จด้วยดี โชคดีที่แม้เขาจะทิ้งทรัพย์สินทุกอย่าง แต่เขาก็ยังไม่ทิ้งครอบครัว และครอบครัวก็ไม่ทิ้งเขาไปแถมยังช่วยการสานฝันอีก สุดยอดจริงๆ

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply