ชาวเน็ตประทับใจ พี่สาวเล่นเพลง You’re my sunshine เป็นตัวช่วยสอนน้องออทิสติกพูด

เพื่อนๆ เคยได้ยินคำว่า พลังดนตรีเปลี่ยนโลก บ้างหรือเปล่า ผู้เขียนนั้นคิดว่าดนตรีนั้นถือว่าเป็นเวทมนตร์ยังได้เลย เพราะดนตรีนั้นสามารถมีพลังในการเปลี่ยนแปลงทั้งความคิด อารมณ์ และทัศนคติของคนที่ฟังให้ไปทางที่ผู้แต่งดนตรีต้องการสื่อ

ซึ่งในข่าวที่เราจะพูดถึงนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพี่สาวที่ร้องเพลงพร้อมดีดกีตาร์เพื่อสอนน้องที่เป็นดาวน์ซินโดรมให้จดจำคำศัพท์และฝึกออกเสียงพูด เหมือนกับที่พ่อแม่เคยทำกับเด็กๆ ที่สอนให้เด็กๆ พูดจากการฟังเพลง ABC หรือ กขค ซึ่งเพลงพวกนี้นั้นถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความรู้และความจำของเด็กๆ

 

 

คราวนี้ครอบครัวหนึ่งมีลูกๆ ให้ดูแลถึงห้าคน Amanda Bowman Gray ผู้เป็นแม่มักจะคัดพวกเด็กโตคนใดคนหนึ่งนั้นให้ดูแลน้องเล็กสุดในขณะที่เธอนั้นไปอาบน้ำในแต่ละวัน ละวันหนึ่งเธอก็ได้ให้ลูกสาวของเธอ Lydia ดูแลน้องสุดท้องของเธอ Bo

Bo นั้นเป็นโรคดาวน์ซินโดรม ซึ่งจะทำให้เธอมีปัญหาเรื่องพัฒนาการล่าช้า โดยในขณะที่อายุ 25 เดือน Bo สามารถจำคำศัพท์ได้ประมาณเพียง 12 คำ เทียบกับเด็กทั่วๆ ไปในอายุเท่านี้ จะสามารถจำคำศัพท์ได้ประมาณ 50 คำ

 

 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่ชัดคือ Bo นั้นรักดนตรี และมันมีผลกระทบอย่างมากในชีวิตของเขา Bo นั้นฟังดนตรีมาตั้งแต่เขาเกิด ซึ่งผู้เป็นพ่อ Caleb Gray เป็นนักดนตรี และลูกๆ ของครอบครัวนี้ส่วนมากก็มีความสนใจในดนตรีเช่นกัน

 

 

Amanda นั้นได้โพสต์วิดีโอที่เธอถ่ายในวันที่ให้ Lydia มาดูแล Bo ซึ่งในวิดีโอนั้นแสดงให้เห็นการบำบัดโดยดนตรี โดยในวิดีโอเห็นว่า Lydia นั้นนั่งอยู่บนพื้นพร้อมกับดีดกีตาร์ และ Bo ก็นั่งอยู่ข้างๆ เธอ

Amanda ไดโพสต์วิดีโอพร้อมกับข้อความว่า ฉันให้ Lydia ดูแล Bo ระหว่างที่ฉันอาบน้ำ พอออกมาก็เห็นสิ่งนี้… ถ้าเธอไม่มีกีตาร์ ฉันก็ไม่รู้ว่าเธอจะรู้วิธีดูแลเด็กรึเปล่านะ แต่ว่าวิธีที่เธอทำ มันแสดงให้เห็นว่าการบำบัดโดยดนตรีนั้นได้ผล Bo นั้นอายุ 25 เดือนและรู้คำศัพท์เพียง 12 คำ ซึ่งทุกๆ คำที่เขาเรียนรู้นั้นมาจากดนตรีและการร้องเพลงทั้งนั้น

 

.

 

Lydia นั้นเล่นเพลง You Are My Sunshine เวอร์ชั่นของ Johnny Cash เวลาที่เธอร้องเธอจะเว้นช่องว่างเพื่อให้  Bo นั้นร้องเพลงเติมคำที่หายไป ซึ่งจะเป็นคำศัพท์ที่เขารู้ เช่น กวางและสีน้ำเงิน เป็นต้น ซึ่ง Bo ก็ได้ร้องตามเพลงไป แน่นอนว่าเขานั้นสนุกไปกับมัน และเขาก็ได้เรียนรู้ด้วย

Bo นั้นโชคดีที่ได้เกิดมาอยู่ในครอบครัวที่มีความสามารถด้านดนตรี และได้เรียนรู้จากพวกพ่อแม่ และพี่ๆ ระหว่างที่เขาเจริญเติบโต

 

เราลองมาดูวิดีโอที่ Amanda ได้อัปโหลดขึ้นเฟซบุ๊กของเธอกัน ว่าจะน่ารักขนาดไหน

 

โชดีที่แม้ว่า Bo จะไม่ปกติเหมือนเด็กอื่นๆ แต่เขาก็มีครอบครัวที่อบอุ่น และพร้อมจะดูแลเขาด้วยบทเพลงอันไพเราะเสมอๆ

 

ที่มา Inspiremore, ผู้ใช้เฟซบุค Amanda Bowman Gray

Comments

Leave a Reply