‘ให้ทุกอย่างมันจบในวันนี้’ ย้อนดูโศกนาฏกรรม ลูกวัย 15 และเพื่อนวัย 12 วางแผนฆ่าพ่อเลี้ยง

เมื่อพูดถึงคดีฆาตกรรมในประวัติศาสตร์ หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ Colt Lundy และ Paul Gingerich มาบ้าง เพราะพวกเขาเป็นเด็กที่กลายเป็นฆาตกรขณะที่มีอายุเพียง 15 และ 12 ปีเท่านั้น

การก่อเหตุครั้งนี้ส่งผลให้ Lundy ต้องติดคุกนานถึง 25 ปี และถูกคุมประพฤติอีก 5 ปี ด้วยข้อหาฆ่า Phillip Danner ซึ่งเป็นพ่อเลี้ยงเขาเมื่อปี 2010

 

 

ส่วน Gingerich และคนดูต้นทาง Chase Williams วัย 12 ปี ถูกขังสถานพินิจเด็กและเยาวชน หลังทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการฆ่าพ่อเลี้ยงของ Lundy

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนเกือบทั่วโลก ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ อะไรเป็นเหตุจูงใจให้เด็กอายุแค่นี้ลงมือฆ่าคนได้ และมันเกิดขึ้นได้อย่างไร? และต่อไปนี้คือลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดของเรื่องนี้

 

Phillip Danner

 

วันที่ 20 เมษายน ปี 2010 Danner วัย 49 ปี ถูกฆาตกรรมในบ้านของเขาที่ Doswell Boulevard เมืองครอมเวลล์

วันที่ 21 เมษายน ปี 2010 วัยรุ่น 3 คนถูกจับกุมในเปรู รัฐอิลลินอยส์ ขณะพยายามจะแลกเงินสดในวอลมาร์ตในเวลาตี 3 เพื่อหลบหนี แต่มีคนสงสัยพฤติกรรมทั้ง 3 คน จึงได้โทรแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

วันที่ 22 เมษายน ปี 2010 Lundy วัย 15 ปี นักเรียนมัธยมปลายปีแรก (ม.4) และ Gingerich วัย 12 ปี นักเรียนเกรด 6 (ป.6) ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม

 

 

ทั้งนี้จากรายงานการชันสูตรศพ ระบุว่า Danner ถูกยิงที่ข้อมือ หน้า และที่หน้าอกอีก 2 ครั้ง ซึ่งตำรวจบอกว่ามีปืนสองชนิดที่ใช้ในการก่อเหตุคือปืนลูกโม่และปืนพกกึ่งอัตโนมัติ

 

 

เด็กทั้ง 3 คนจะต้องถูกดำเนินคดีในศาลเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ได้รับการยกเว้น โดยศาลพิจารณาให้ดำเนินคดีกับทั้ง 3 ในศาลผู้ใหญ่ เพราะตามกฎหมายของอินเดียนาอนุญาตให้ดำเนินคดีกับเด็กอายุ 10 ขวบ หรือมากกว่านั้นแต่ไม่เกิน 18 ปี ในศาลผู้ใหญ่ได้ในบางกรณี ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

 

ในวันที่ทั้งสองถูกสอบสวน พวกเขาต่างพูดได้เพียงแค่ประโยคที่ว่า ‘ผมขอโทษ’

.

 

ในการพิจารณาดีทราบว่า Lundy วางแผนที่จะฆ่า Danner มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยต้นเหตุของเรื่องคือเขาได้วางแผนกับ Gingerich ว่าจะหนีไปแอริโซนาด้วยกัน เนื่องจากทนพฤติกรรมของพ่อเลี้ยงไม่ไหว ที่มักจะใช้ความรุนแรงในครอบครัว เนื่องจากเขามีอาการติดสุราอย่างหนัก

แต่เขารู้ว่าต่อให้หนีไปยังไงพ่อเลี้ยงของเขาต้องตามไปจับตัวอยู่ดี เลยจึงวางแผนฆ่าพ่อเลี้ยงเพื่อที่จะจบปัญหานี้ โดยขอความช่วยเหลือจาก Gingerich

 

 

ตามรายงานบอกว่าในวันลงมือพวกเขาได้ซุ่มอยู่ในบ้านรอให้พ่อเลี้ยงกลับมา เมื่อ Danner เปิดประตูเข้ามาและเดินไปยังห้องนั่งเล่น Lundy จึงยิงเขาทั้งหมด 4 นัดจนเสียชีวิตคาที่

จากนั้นพวกเขาวางแผนจะหนีแต่กลับถูกจับได้ซะก่อนตามที่รายงานไปแล้วข้างต้น และถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่รัฐอินเดียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

ในตอนแรก Williams และ Gingerich ได้รับการยกเว้นในศาลผู้ใหญ่ เพราะแม่ของทั้งสองและคนอื่นๆ ให้การในชั้นศาลว่าทั้งคู่เป็นเด็กดีและไม่เคยใช้ความรุนแรงมาก่อน

แต่ Lundy นั้นศาลพบว่าเขาเคยถูกคุมประพฤติเป็นเวลา 4 เดือน เพราะยิงเพื่อนบ้านด้วยปืนบีบีกัน เขาจึงต้องขึ้นให้การในศาลผู้ใหญ่เพียงคนเดียวในกลุ่ม

 

 

อย่างไรก็ตาม อัยการได้ขอยื่นต่อศาลให้ Gingerich รับโทษเท่าเทียมกับ Lundy เนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในผู้ลงมือก่อเหตุด้วย แม้จะทนายของเขาจะอ้างว่าถูกชักจูงจากเพื่อนก็ตาม

ดังนั้นในระหว่างที่คดียังไม่ได้ผลสรุป Lundy และ Gingerich ถูกขังในเรือนจำ Kosciusko County แต่ถูกแยกออกจากนักโทษผู้ใหญ่ โดยมีกล้องวงจรปิดคอยบันทึกการเคลื่อนไหวของทั้ง 2 คน ตลอด 24 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจเช็กร่างกายทุกๆ 30 นาที

 

บ้านที่เกิดเหตุฆาตกรรม

 

ต่อมาอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลให้มีการดำเนินคดีกับ Williams ในศาลผู้ใหญ่ด้วย เพราะเขาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด แต่ทางพยานเผยว่า Williams ยืนอยู่นอกบ้านขณะที่ Lundy และ Gingerich ลงมือยิง Danner และเมื่อเขาเห็น Danner นอนจมกองเลือดอยู่บนพื้น เขาจึงรีบกลับบ้านทันที

 

‘ผมคิดว่าปัญหาทุกอย่างจะหายไป’ Lundy ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการก่อเหตุในครั้งนี้

 

นอกจากนี้ในคำในการพิจารณาคดี Williams บอกว่าเขาไม่ทราบเกี่ยวกับแผนการฆ่า Danner และคิดว่าพวกเขาพูดเล่น จนกระทั่งวันเกิดเหตุเขาถึงได้รู้ความจริง

 

 

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาปฏิเสธคำร้องที่จะให้ปล่อยตัว Williams กลับบ้าน แต่ให้เขาถูกจำขังในสถานพินิจเด็กและเยาวชนจนกว่าจะอายุ 18 ปี หรือ 6 ปีนั่นเอง

 

 

ในระหว่างนี้ Lundy และ Gingerich ได้มาขึ้นศาลหลายครั้งมาก โดยมีอยู่ครั้งหนึ่ง Lundy ได้พูดในชั้นศาลว่าเขาเป็นคนดีที่ทำเรื่องไม่ดี เขาจึงอยากขอโอกาสเพื่อพิสูจน์ว่าสามารถทำความดีได้เช่นกัน

ต่อมา Williams ได้ออกจากสถานกักกันเยาวชนหลังอยู่ในนั้นเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากเขาได้ทำตามโปรแกรมที่กำหนดไว้เสร็จก่อนเวลา จึงถูกปล่อยตัวออกมาก่อน

 

 

กระทั่ง Gingerich อายุ 18 ปี หลังจากที่ถูกกักขังในสถานพินิจเด็กและเยาวชนมาเป็นเวลานานกว่า 6 ปีศาลพิจารณาโทษใหม่อีกครั้งโดยให้จำคุกเป็นเวลา 300 วัน แต่อาจจะลดเหลือเพียง 90 วัน หากเขาประพฤติตัวดีและเข้าร่วมในโปรแกรมเตรียมความพร้อมกลับเข้าสู่สังคม

 

 

ปัจจุบัน Gingerich อายุ 19 ปี ได้ออกจากสถานพินิจเด็กและเยาวชน และกลับมาอยู่บ้านกับแม่แล้ว อย่างไรก็ตามเขายังต้องคุมประพฤติตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 5 ปี

ขณะที่ Lundy ในเวลานี้อายุ 22 ปี เขายังคงถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำผู้ใหญ่และต้องอยู่ต่อไปอีก 6 ปี จึงจะได้รับอิสระ

 

ภาพของ Lundy ในช่วงวัย 19 ปี ที่ยังคงถูกจำคุกจนกว่าจะถึงวันที่โทษนั้นเบาบางลง….

 

ที่มา wane l metro l usatoday

Comments

Leave a Reply