ชายวัย 34 ปิดหูปิดจมูกเพื่ออั้นจาม ส่งผลหนักถึงลำคอรั่ว ต้องนอนโรงพยาบาลนานถึง 2 สัปดาห์

ในยามที่เราอยู่ในพื้นที่สาธารณะที่ต้องการความเงียบสงบ เช่น ห้องสมุด โรงภาพยนตร์ หรือบนเครื่องบิน ก็ตาม ไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีฝุ่นผงหรือสิ่งใดที่ทำให้เราต้อง “จาม” ออกมาจนก่อให้เกิดเสียงดัง หากคำนึงถึงมารยาทสาธารณะแล้ว หลายคนคงเลือกที่จะ “กลั้นจาม” เอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวนผู้อื่น แต่หารู้ไม่ว่าการกลั้นจามสามารถทำให้คุณถึงกับนอนโรงพยาบาลได้เลยทีเดียว

 

 

ในวันจันทร์ ที่ 15 มกราคม 2018 ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก แห่งมหาวิทยาลัย Hospitals of Leicester NHS Trust ได้เผยกับ BMJ Case Reports ว่าผู้ป่วยชายอายุ 34 ปี รายหนึ่ง ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลังจากพบว่าเสียงของเขาผิดปกติ

ในรายงานกล่าวว่า ผู้ป่วยใช้มืออุดจมูกและปากตนเองก่อนเกิดการ “จามอย่างรุนแรง” จากนั้นเขาจึงรู้สึกได้ว่าเหมือนมีบางอย่างในลำคอพองและแตก

การวินิจฉัยในระยะแรกจึงพบว่า มีอากาศถูกกอัดฝังอยู่ที่เนื้อเยื่ออ่อนในลำคอเล็กน้อย เป็นอาการเดียวกับ ภาวะลมในช่องเยื่อหุ้มปอด หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือการจามของเขาทำให้คอเขาทะลุเป็นรูเล็กๆ นั่นเอง

 

 

“ผู้ป่วยบอกว่าเขากลั้นจามเพราะไม่อยากจามออกมาใส่ผู้อื่นหรือแม้แต่ในอากาศ ดังนั้น หมายความว่าเขากลั้นจามมาตลอดราวๆ 30 ปีแล้ว แต่ครั้งนี้มันไม่เหมือนเดิมแล้วล่ะ” Dr. Wanding Yang กล่าว

จากนั้นผู้ป่วยรายนี้จึงได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และ 2 สัปดาห์ หลังจากแผลในลำคอได้รับการเยียวยา แพทย์จึงอนุญาตให้เขากลับบ้านได้

Dr. Yang กล่าวเพิ่มว่า “การกลั้นจามด้วยการอุดจมูกและปากนั้นอาจจะทำให้เกิดลมคั่งค้างระหว่างปอดทั้ง 2 ข้าง แก้วหูทะลุ รวมไปถึง เส้นเลือกในสมองโป่งพองอีกด้วย”

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรจามโพล่งออกมาในที่สาธารณะที่มีคนเยอะๆ อาจจะเลี่ยงโดยการใช้ทิชชู่หรือจามใส่ข้อพับของศอกแทนนะ

 

ที่มา: Says

Comments

Leave a Reply