5 วัฒนธรรมสุดน่ากลัว ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอยู่บนโลกใบนี้!!

บนโลกนี้มีวัฒนธรรมอยู่มากมายตามแต่ละพื้นที่ สะท้อนถึงสิ่งที่บรรพุรุษของเราเคยเชื่อและทำ และมักจะถูกส่งต่อไปยังรุ่นถัดไป เราจะเห็นประเพณีหรือกิจกรรมบางอย่างที่คนรุ่นปู่ย่าตาทวดเคยทำ แล้วพ่อแม่ลุงป้าน้าอาก็ทำ ซึ่งพอมาถึงรุ่นเรา เราก็ต้องเลือกแล้วล่ะว่าเราจะทำตามต่อไปหรือไม่

ทุกวัฒนธรรมและศาสนาทั่วโลก ย่อมมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็มีวัฒนธรรมแปลกๆ ถึงขั้นอันตรายถึงชีวิตที่หลายคนจากทั่วทุกมุมโลกได้ทำตามกันมา

แม้ว่าจะแปลกและอันตรายจนไม่อยากเชื่อว่า ความเชื่อ วัฒนธรรม และประเพณีแบบนี้จะมีอยู่บนโลกจริงๆ ก็ตาม แต่มันก็เกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ และเราก็ไม่สามารถทำอะไรกับมันได้มากเท่าไหร่

และนี่คือตัวอย่างของวัฒนธรรมแปลกๆ ที่มีจริงๆ อยู่ในโลกของเรา จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1. ถุงมือมดกระสุน

เด็กชายชาวอะเมซอน ต้องพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายเมื่อถึงอายุ ด้วยการสวมถุงมือสานที่เต็มไปด้วยมดกระสุนที่มีพิษอันตราย พวกเขาต้องสวมถุงมือนี้และเต้นเป็นเวลา 10 นาที และที่น่ากลัวกว่านี้คือ พวกเขาต้องทำแบบนี้ซ้ำๆ กว่า 20 ครั้งใน 1 ชีวิตของพวกเขา

โดยประเพณีนี้มาจากชาว Satere Mawe นอกจากที่เด็กๆ จะต้องสวมถุงมือแล้ว พวกเขายังต้องไปจับมดจากป่าแอมะซอนมาใส่เองอีกด้วย ซึ่งมดแต่ละตัวนั้น ต่อยเจ็บกว่าผึ้งประมาณ 30 เท่า

.

 

2. ประเพณีเจาะร่างกาย ไทปูซัม ของศาสนาฮินดู

ไทปูซัมเป็นประเพณีที่เฉลิมฉลองในสิงคโปร์ ในหมู่ผู้นับถือศาสนาฮินดู ในยุคปัจจุบัน ผู้ที่นับถือนั้นจะอดอาหารเพื่อชำระล้างร่างกาย และเจาะร่างกายด้วยเหล็กแหลมต่างๆ มากมาย บางคนก็ถือหม้อนมด้วย ดูน่าทรมานมากเลยทีเดียว

โดยประเพณีไทปูซัมนั้นจะเริ่มในคืนพระจันทร์เต็มดวงของเดือนที่ 10 ซึ่งการเจาะร่างกาย หรือทรมานตัวเองในรูปแบบต่างๆ ก็เพื่อบูชาเทพเจ้านั่นเอง

.

 

3. เทศกาลล่ายามวิกาลในประเทศภูฏาน (Night Hunting)

ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่ชายหนุ่มจะออกตามหาคนรักในตอนกลางคืน และทำการบุกรุกโดยการปีนเข้าไปในห้องของผู้หญิงและร่วมหลับนอนด้วยกัน ซึ่งหากพวกเขาถูกจับได้ ก็จะโดนจับแต่งงานกับผู้หญิงคนนั้น ดังนั้นผู้ชายจึงมีโอกาสที่จะต้องแต่งงานมากกว่าเพราะว่าครอบครัวส่วนใหญ่มันจะนอนห้องเดียวกันหมดทั้งบ้าน และแม้ว่าจะเป็นเทศกาลแบบนั้นแต่การที่ผู้หญิงถูกข่มขืนในเทศกาลนี้กลับมีน้อยมากจนถึงแทบไม่มีเลย

.

 

4. พิธีฝังศพของขาว Yanomami

ชาว Yanomami นั้นอาศัยอยู่ในป่าฝนแอมะซอน มีจำนวนประมาณ 35,000 คน อยู่ในหมู่บ้านประมาณ 200-250 หมู่บ้าน พวกเขาทำตามประเพณีกินเนื้อมนุษย์ ซึ่งแปลกตรงที่พวกเขาจะกินขี้เถ้าจากคนที่ตายไปแล้ว และยังมีการเก็บไว้กินต่ออีกเป็นปีด้วย

วิธีการทำก็คือ พวกเขาจะห่อศพด้วยใบไม้ และนำไปไว้ในป่า หลังจากที่แมลงได้กัดแทะเนื้อของศพไป พวกเขาก็จะไปเก็บกระดูก นำมาเผาให้เป็นขี้เถ้า และนำมาใช้ประกอบอาหารเช่น ซุปกล้วยที่ใส่เถ้ากระดูก

.

 

5. ประเพณีโยนเด็กในประเทศอินเดีย

ประเพณีนี้เป็นประเพณีพื้นเมืองของ Karnataka ที่มีการโยนเด็กทารกจากระเบียงของบ้านที่สูงประมาณ 30 ฟุตหรือประมาณ 9 เมตร โดยมีคนหลายๆ คนจับผ้าชิ้นหนึ่งรอรับอยู่ที่พื้น  ซึ่งจะทำให้โชคดี มีสุขภาพและชีวิตที่ดี

กลุ่มคุ้มครองสิทธิเด็กก็ได้มีการต่อต้านประเพณีอันป่าเถื่อนนี้ และต้องการให้รัฐบาลอินเดียจะยกเลิก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ประเพณีนี้ก็ได้ทำตามต่อๆ กันมาถึง 500 ปีแล้ว

.

 

ที่มา Wittyfeed

Comments

Leave a Reply