เด็กชายวัย 13 อุทิศตนดูแลพ่อแม่พิการ เป็นกระดูกสันหลังของครอบครัวตั้งแต่อายุยังน้อย

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินประโยคนี้มาบ้าง ซึ่งมันก็เป็นความจริงดั่งคำที่เขาได้กล่าวไว้ คนที่รู้บุญคุณและกตัญญููต่อผู้มีพระคุณ สักวันจะต้องได้รับสิ่งดีๆ ตามมาอีกแน่นอน

เช่นเดียวกับเด็กชาย Li Jiapeng อายุ 13 ปี อาศัยในมณฑลชานซี ประเทศจีน ชีวิตของเขานั้นยากลำบาก เกิดมาในครอบครัวยากไร้ พ่อแม่ของเขานั้นพิการทั้งคู่ และไม่สามารถดูแลตัวเองได้

 

 

คุณพ่อของเขานั้นตาบอดและได้รับบาดเจ็บจากการโดนรถชน ส่วนแม่เป็นผู้บกพร่องทางการได้ยินและไม่สามารถพูดได้ จึงทำให้การดูแลตัวเองเหมือนคนปกตินั้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเธอ

 

 

เด็กชายก็เลยต้องทำหน้าที่เป็นกระดูกสันหลังให้กับครอบครัว แต่ด้วยอายุยังน้อยและยังอยู่ในระหว่างการศึกษาเล่าเรียนทำให้เขาไม่สามารถทำงานได้เต็มที่นัก ต้องอาศัยเวลาว่างหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดเพื่อไปหารายได้พิเศษ

 

 

ส่วนมากงานที่เขาทำนั้นก็เป็นการรับจ้างปีนต้นไม้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยรอยแผลต่างๆ จากการโดนกิ่งไม้บาดตามลำตัว มือก็หยาบกร้านเพราะทำงานหนัก บ่อยครั้งเขาต้องตกลงมาเนื่องจากว่าต้นไม้ที่ขึ้นนั้นสูงเกินไป

 

 

เด็กชายถูกสอนให้ดูแลตัวเองและครอบครัวตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เขาสามารถแบกน้ำและปรุงอาหารได้ คอยปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้สะอาด รวมไปถึงหน้าที่สำคัญนั่นก็คือการดูแลพ่อแม่ของเขานั่นเอง

 

 

ถึงแม้ว่าเขาจะต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวแต่ด้านการเรียนเขาก็ไม่ยอมละทิ้งแต่อย่างใด เขาตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมต่างๆ จนมีผลการเรียนติดอันดับ 1 ใน 10 ของโรงเรียนและใบประกาศนียบัตรอีกมากมายที่สะสมไว้การันตีว่าเขามีความสามารถในหลายๆ ด้านจริงๆ

 

ความกตัญญูและความเก่งของเขา  #เหมียวบู้บี้ เชื่อว่าสักวันฟ้าคงมีตา ช่วยให้เด็กชายได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายเสียที

 

ที่มา nextshark,chinadaily

Comments

Leave a Reply