จีนสร้าง “เครื่องฟอกอากาศ” ขนาดยักษ์สูงกว่า 100 เมตร หวังทำให้อากาศบริสุทธ์ในพื้นที่ 6,250 ไร่

ปัญหามลพิษทางอากาศนั้นถือเป็นหนึ่งในปัญหาหลักๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชนชาวจีนในตอนนี้ ซึ่งมันก็ส่งผลให้ประชาชนรู้สึกว่ามันเป็นปัญหาที่มองข้ามไม่ได้เลย ด้วยเหตุนี้ทีมนักวิจัยในมณฑลส่านซีจึงร่วมกันคิดค้นทางออกของปัญหานี้

ทางออกของทีมวิจัยนั่นก็คือการสร้างเครื่องฟอกอากาศเพื่อประชาชนขึ้นมา แต่มันไม่ใช่เรื่องฟอกธรรมดานะ แต่มันคือเครื่องฟอกขนาดใหญ่ยักษ์สูงกว่า 100 เมตร!!

 

 

Cao Junji หัวหน้าทีมนักวิจัย Institute of Earth Environment จาก Chinese Academy of Sciences ได้บอกว่าพวกเขานั้นต้องการที่จะเพิ่มคุณภาพอากาศให้ดียิ่งขึ้น และเจ้าเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ยักษ์นี้ก็เปิดตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2016 แถมมันยังได้ผลดีมากๆ อีกด้วย

Cao บอกว่าอากาศในรัศมี 10 กิโลเมตรนั้นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเจ้าเครื่องนี้ก็ฟอกอากาศไปแล้วกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมันทำให้ระดับมลพิษในอากาศของเมืองที่เครื่องนี้ตั้งอยู่ลดเหลือเพียงระดับปานกลางแล้ว

 

 

ในส่วนของการทำงานนั้น Cao ได้อธิบายหลักการง่ายๆ ว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องสร้างพื้นที่สีเขียวขึ้นขนาดเท่าครึ่งสนามฟุตบอลล้อมรอหอคอยฟอกอากาศ เพื่อที่จะให้อากาศเสียจากหอคอยส่งผ่านไปยังต้นไม้และพื้นที่สีเขียวรอบๆ จากนั้นก็ผ่านกระบวนการสังเคราะห์แสงออกมาเป็นอากาศบริสุทธ์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามยังมีการตั้งคำถามว่า หอคอยของทีมวิจัยของ Cao นั้นพอที่จะสู้กับปัญหามลพิษทั่วประเทศจีนหรือไม่ Cao เองก็ตอบมากไม่ได้ โดยเขาให้เหตุผลว่าตัวหอคอยยังอยู่ในช่วงการทดสอบ และต้องรอดูผลในระยะยาวของมันเพราะหอคอยเพิ่งจะสร้างเสร็จเมื่อปี 2016 ฉะนั้นระยะเวลาการทดสอบจึงยังไม่นานพอ

 

 

แต่ทางด้านชาวเมืองมากมายก็ได้บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า ตั้งแต่มีหอคอยฟอกอากาศนี้ขึ้นมา พวกเขาก็รู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าสภาพอากาศมันดีขึ้นจริงๆ และเจ้าหอคอยดังกล่าวก็เด่นจนบางครั้งก็ละสายตาไม่ได้เลย

นอกจากนั้น คำพูดของคนกลุ่มต่างๆ ทั้งชาวบ้านและ Cao เองก็ดูเหมือนหอคอยนี้จะทำผลงานเป็นที่น่าพอใจ แต่กลับกันก็มีอาจารย์ท่าหนึ่งที่อยู่ในระยะของหอคอยก็บอกว่าตัวเธอเองไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าความจริงแล้วมันดีขึ้นจริงๆ หรือเปล่า เราก็คงต้องได้แต่รอดูผลระยะยาวกันต่อไป…

 

 

สุดท้ายแล้วถ้าโปรเจกต์หอคอยฟอกอากาศนี้ก็เป็นแค่ตัวทดลองเท่านั้น Cao บอกว่าตัวจริงของหอคอยที่เขาวางแผนไว้นั้นมันจะมีขนาดสูงถึง 500 เมตรเลยทีเดียว ส่วนพื้นที่สีเขียวสำหรับกรองอากาศก็จะมีรัศมีกว้างถึง 30 ตารางกิโลเมตร ซึ่งพวกเขาคาดว่ามันจะสามารถฟอกอากาศได้ดีกว่าเสาต้นแบบนั่นเอง

 

 

ที่มา scmp

Comments

Leave a Reply