เบื้องหลังของการผ่าตัดสมอง เพื่อช่วยชีวิตน้องอุ๋ง Ziggy ยากกว่าสัตว์ชนิดอื่นมากจริงๆ

เมื่อพูดถึงแมวน้ำล่ะก็ หลายคนคงคิดถึงคำว่าอุ๋งๆ ในใจเลยใช่ไหมล่ะ เพราะมันช่างน่ารักน่ากอด ดูแล้วคงจะเป็นสัตว์ที่นุ่มนิ่นน่าเข้าไปเล่นด้วยเสียจริงๆ

แต่เพราะมันเป็นสัตว์โลก มันก็เลยเจ็บป่วยเป็นเหมือนกัน วันนี้เรามาดูเจ้าอุ๋งแมวน้ำที่เจ็บป่วยแต่ก็มีมนุษย์ใจดีพยายามรักษามัน ถึงแม้จะแสนยากลำบาก แต่พวกเขาก็ทุ่มเทหาทางช่วยให้มันกลับมาแข็งแรงให้จงได้…

 

 

ที่อควาเรียมแห่งหนึ่งในเมืองมิสติก รัฐคอนเนคทิคัต ซึ่งมีชื่อว่า Mystic Aquarium มีเจ้าอุ๋งตัวหนึ่งชื่อว่า Ziggy Star อาศัยอยู่ในนั้น

เจ้าซิกกี้เป็นแมวน้ำขนที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากชายฝั่งของแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2013 ที่มันได้มาอยู่ที่อความเรียมแห่งนี้ก็เพราะอาการทางประสาทของมันที่ทำให้มันคุมการเคลื่อนไหวของตัวเองไม่ได้ ซึ่งทำให้เกิดความลำบากที่จะใช้ชีวิตในธรรมชาติ

 

 

แต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ เจ้า Ziggy ได้มีอาการ “ชัก” ต่อเนื่อง จึงถูกนำตัวไปส่งที่สถาบันสัตว์แพทย์ของมหาวิทยาลัยทัฟส์ เวลานั้นมันแทบไม่มีการตอบสนอง จากนั้นเจ้าอุ๋งจึงถูกนำตัวไปเข้ารับการสแกน MRI ซึ่งทำให้พบว่ามันมีอาการของ “โรคสมองคั่งน้ำ” ที่เกิดจากการที่มีของเหลวเข้าไปอยู่บริเวณด้านในกะโหลกศีรษะ และทำให้สมองเสื่อมลงเรื่อยๆ

ในกรณีของเจ้า Ziggy นั้นไม่สามารถรักษาด้วยยาได้ Ane Uriarte ศัลยแพทย์ทางประสาทของมหาวิทยาลัยทัฟส์ จึงได้ทำการผ่าตัดเจ้าอุ๋งโดยการวางท่อที่เชื่อมตั้งโพรงสมองส่วนที่มีน้ำออกมาสู่บริเวณท้องของมัน เพื่อให้ร่างกายของเจ้าแมวน้ำได้ดูดซับของเหลวมาได้อย่างปลอดภัย

 

 

การรักษาโดยการผ่าตัดสมองสัตว์นั้นเป็นวิธีปกติสำหรับหมา แมว และมนุษย์ แต่สำหรับแมวน้ำนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากรูปร่างของกะโหลกนั้นแตกต่างออกไป จึงต้องใช้การสแกน MRI เพื่อหาจุดที่จะสามารถเจาะท่อลงไปได้อย่างปลอดภัย

Uriarte กล่าวว่ากะโหลกของแมวน้ำนั้นเรียบ กลม และไม่มีจุดสังเกตเป็นพิเศษ ดังนั้นการที่จะผ่าตัดกะโหลกของแมวน้ำได้นั้นจำเป็นต้องทำการศึกษาอย่างละเอียด โดยศึกษาเอาจากกะโหลกศีรษะของแมวน้ำจริงๆ ที่นำมาจากแคลิฟอร์เนีย

 

 

แต่ถึงยากลำบากเพียงใด การผ่าตัดก็สำเร็จด้วยดีในวันที่ 20 พฤศจิกายน จากนั้นเจ้าอุ๋ง Ziggy จึงถูกส่งตัวกลับไปที่ Mystic Aquarium พร้อมกับมีแบตเตอรี่ที่ติดเพิ่มเข้ากับหลังของมันเพื่อใช้ติดตามตัวมันผ่ามอนิเตอร์ขณะว่ายน้ำกลับอควาเรียม

ที่จริงแล้วยาชาที่ฉีดให้สัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นจะส่งผลกระทบกับพวกมันมาก เจ้า Ziggy เองต้องใช้เวลาถึง 4 วันกว่าที่จะพ้นจากฤทธิ์ของยาชา

จากนั้นเจ้าอุ๋งซิกกี้ก็เริ่มฟื้นฟูร่างกายจนแข็งแรงกว่าที่เดิม สามารถกินและว่ายน้ำเล่นได้กับเพื่อนๆ ของมันอย่างมีความสุข “ความมุ่งมั่นในการมีชีวิตของมัน ช่างน่าอัศจรรย์จริงๆ” Erin Gibbons ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายวาฬและแมวน้ำกล่าว

 

เห็นแล้วน่าดีใจแทนเลยแฮะ ได้รับชีวิตใหม่แถมไม่ต้องทรมานกับอาการเจ็บป่วยอีกแล้วนะเจ้าอุ๋ง

 

ที่มา: Gizmodo

Comments

Leave a Reply