คุณพ่อลูกสองวัย 30 กำลังประสบกับโรค “อัลไซเมอร์” กลายผู้ป่วยโรคนี้ที่อายุน้อยที่สุดใน UK

โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) คือภาวะของอาการสมองเสื่อมที่สามารถพบได้ในช่วงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จะเริ่มสูญเสียความทรงจำไปเรื่อยๆ จำอะไรไม่ค่อยได้แม้แต่สิ่งรอบตัว เป็นโรคที่สร้างความทรมานให้กับจิตใจของผู้ป่วยและคนรอบข้างมากๆ

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ส่วนหนึ่งมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หากว่าคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็มีโอกาสที่ลูกหลานจะเป็นโรคนี้ด้วย

Daniel Bradbury อายุ 30 ปีชาวเมือง Nottinghamshire ประเทศอังกฤษ ชีวิตของเขานั้นดูภายนอกอาจจะดีมาก มีครอบครัวที่อบอุ่น เป็นคุณพ่อของเด็กแฝดชายหญิง Lola และ Jasper มีภรรยาสุดสวย Jordan ที่คอยดูแลอยู่ข้างๆ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาต้องเผชิญกับโรคอัลไซเมอร์ตั้งแต่อายุเพียงเท่านี้

 

 

เขาทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่อาการของโรคอัลไซเมอร์ก็เริ่มแสดงออกมาเมื่อเขาหลงๆ ลืมๆ บางสิ่งจนต้องพักการทำงานชั่วคราว อาการหลงลืมนี้เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ จนเขาต้องถูกไล่ออกเพราะทำงานผิดพลาด เขาจึงได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการหลงๆ ลืมๆ ของเขา ผลก็คือเขาเป็นโรคอัลไซเมอร์

 

 

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ของเขานั้นถูกถ่ายทอดมาจากพ่อของเขาที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1999 และที่เขาเป็นโรคอัลไซเมอร์ตั้งแต่อายุยังน้อยก็เนื่องมาจากการกลายพันธุ์ของยีน PSEN1 พ่อของเขาก็เสียชีวิตหลังจากเป็นโรคอัลไซเมอร์ขณะที่อายุเพียง 36 ปี

หลังจากที่ได้รับรู้ข่าวร้ายนี้เขาก็คิดถึงเพียงแต่ครอบครัวของเขาเท่านั้น ห่วงว่าลูกเมียจะอยู่อย่างไร ที่สำคัญไปกว่านั้นเขากลัวที่จะสูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับลูกน้อยทั้งสองไป

 

 

อาการของเขาเริ่มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเนื่องมาจากที่อายุยังน้อยแต่มันกลับเป็นตัวเร่งทำให้สมองของเขาเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น

ก่อนที่ความทรงจำสุดท้ายของเขาจะหมดลงไป เขาอยากที่จะเก็บความสุขกับลูกน้อยและภรรยาของเขาให้ได้รับช่วงเวลาที่ดีที่สุดด้วยการไปเที่ยวเพื่อเก็บภาพความทรงจำไว้ด้วยการพาเด็กๆ ไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่นดิสนีย์แลนด์ และออกไปใช้ชีวิตแสนสุขกับพ่อก่อนที่จะไม่มีโอกาสนั้น

 

 

นอกจากนี้ Daniel ยังวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ กับครอบครัวทั้งการไปดำน้ำกับน้องชาย ออกไปเที่ยวให้ได้มากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ เขาบอกว่า “มันเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับ แต่เราก็จะใช้ชีวิตให้เต็มที่ในทุกๆ วัน และการเก็บประสบการณ์นี้จะช่วยให้ลูกของเขาโตขึ้นและได้รู้ว่าพ่อของเขาเป็นอย่างไร”

การป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ของเขานับได้ว่าเป็นผู้ที่เป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่อายุน้อยที่สุดในสหราชอาณาจักร และเขาก็ยินดีที่จะเอาเรื่องของเขาและตัวอย่างสมองของเขาเอาไว้เป็นกรณีศึกษาในอนาคต เมื่อเขาได้จากโลกใบนี้ไป

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply