มาดูเครื่องแบบพนักงานรักษาความปลอดภัยของศาลเจ้าที่ญี่ปุ่นที่เท่สุดๆ แถมคล้ายชุดของตัวละครในอนิเมะอีก

ประเทศญี่ปุ่นนั้น ขึ้นชื่อในเรื่องของระเบียบวินัย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนก็ต้องมีชุดเครื่องแบบทั้งนั้น ตั้งแต่พนักงานต้อนรับบนรถไฟ ไปจนถึงพนักงานร้านอาหารก็มี แถมยังมีหนังสือเกี่ยวกับชุดเครื่องแบบในญี่ปุ่นตลอด 150 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

จึงไม่แปลกใจเลยว่า กลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยของศาลเจ้าสึรุงะโอะกะ ฮะจิมังกู ในเมืองคามาคุระ นั้นจะต้องมีเครื่องแบบประจำตัว เพื่อให้ประชาชนมองเห็นได้ง่ายจากฝูงชน สิ่งที่ดูน่าสนใจก็คือ ชุดสีแดงอันฉูดฉาด และมีลักษณะเหมือนกับเสื้อโค้ทยาว

 

 

พวกเขาเรียกตัวเองว่า กลุ่มโค้ทสีแดง หรือ The Redcoats ซึ่งดูเหมือนกับ Redcoats ของประเทศอังกฤษในเวอร์ชันอนิเมะ ศาลเจ้าสึรุงะโอะกะ ฮะจิมังกู ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองคามาคุระ ก็ได้มีการรับสมัครพนักงานดูแลรักษาตวามปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกปี

แต่ก่อนนั้น ชุดของพนักงานจะเป็นสีกรมน้ำเงิน แต่ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อปี 1996 เพราะสามารถมองเห็นได้ในที่มืดและระยะไกล และเพื่อ รักษาเกียรติของศาล ชุดเหล่านี้เป็นชุดที่สั่งทำขึ้นมาพิเศษเพื่อใช้ที่ศาลเจ้านี้เท่านั้น

 

.

 

พนักงานรักษาความปลอดภัยบางคนก็สวมปลอกแขน ซึ่งจะแบ่งไปในแต่ละหน้าที่ในงานอีเวนท์ใหญ่ๆ ถึงแม้ว่าผู้คนอาจจะคิดว่าชุดเครื่องแบบเหล่านี้ กับชุดที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นมีความคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

 

ในความคิดของหลายๆ คน กลุ่ม Redcoats นั้น อาจจะเหมือนตัวละครจากเรื่อง Trigun ที่มีชื่อว่า Vash the Stampede

 

เครื่องแบบกองทัพ ZAFT จากเรื่อง Gundam Seed

 

ชุดเครื่องแบบทหารจากเรื่อง Fullmetal Alchemist

 

ถ้าของประเทศเรามีแบบนี้บ้าง ก็คงจะเท่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา Rocketnews24

Comments

Leave a Reply