หญิงสาวถูกคนที่เป็นวีแกนด่าเสียหาย เพียงเพราะเธอไม่ได้เป็นวีแกน แค่ไม่ชอบกินเนื้อ

มีเหตุผลมากมายสำหรับคนที่ไม่กินเนื้อ อาจจะเป็นเพราะรสชาติมันไม่ถูกปากหรือเหตุผลอื่นๆ แต่คนภายนอกมักจะคิดเอาเองว่าคนที่ไม่กินเนื้อคือคนที่เป็นมังสวิรัติ

เพราะความคิดแบบนี้นี่เองจึงทำให้หญิงสาวคนหนึ่งโดนชาววีแกนด่าอย่างเสียๆ หายๆ เพียงเพราะเธอไม่ชอบกินเนื้อและเธอก็ไม่ได้เป็นวีแกนด้วย

Anna Del Rey วัย 17 ปี จากรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกกล่าวหาว่าเป็น ‘วีแกนปลอม’ หลังจากที่เธอโพสต์สูตรการทำโทเฟอร์กี้ (ไก่งวงเจทำจากเต้าหู้ หมี่กึง เครื่องปรุงรสผัก และเครื่องเทศ) บนหน้าเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มวีแกน

 

 

ตอนแรกโพสต์ของเธอได้รับการชื่นชมจากชาววีแกนมากมาย จนกระทั่งต่อมาเมื่อหญิงสาวเปิดเผยว่าจริงๆ แล้วเธอทานเนื้อสัตว์เหมือนกัน

และเมื่อชาววีแกนมาเห็นโพสต์ของหญิงสาว พวกเขารู้สึกโกรธมากและได้พากันต่อว่า Anna ด้วยถ้อยคำเสียๆ หายๆ

 

 

ชาวเน็ตคนหนึ่งที่เคร่งในการเป็นวีแกนมากๆ ได้ทักแชตไปหาเธอ ก่อนจะต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง…

“เธอแสร้งทำเป็นมังสวิรัติ เพราะคิดว่ามันดูดีใช่มั้ย? ฉันเป็นวีแกนมา 3 ปี จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็น ฉันคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิต ไม่ใช่เพราะมันฮิตหรือดูดี แต่มันเป็นสิ่งสำคัญ”

“ชาววีแกนและมังสวิรัติจะเคร่งครัดเกี่ยวกับเต้าหู้มาก เธอทำตัวเหมือนเป็นพวกเขาแต่สุดท้ายเธอแค่มาขโมยในสิ่งที่ต้องการเพื่อประโยชน์ของเธอเอง”

 

 

ต่อมา Anna ได้นำข้อความที่ถูกชาววีแกนด่าเหล่านี้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก จนมีคนแชร์ต่อมากกว่า 8,000 ครั้ง โดยในโพสต์นี้หญิงสาวบอกว่าขอโทษที่ไม่ได้เป็นมังสวิรัติ เธอไม่ชอบรสชาติของเนื้อส่วนใหญ่และชอบกินเต้าหู้มากๆ

ก่อนหน้าที่โพสต์ของหญิงสาวจะถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ทางชาววีแกนที่อยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กมังสวิรัติได้เรียกร้องให้แอดมินแบน Anna ออกจากกลุ่ม และพวกเขาก็ลงมือทำทันที จนกระทั่งโพสต์ของหญิงสาวแพร่กระจายไปทั่วโซเชียล พวกเขาจึงเชิญให้เธอกลับมาเข้ากลุ่มอีกครั้ง

จากในแชต หลังจากที่ Anna โดนด่าไป เธอตอบกลับไปว่า “ฉันไม่ได้แสร้งทำเป็นวีแกนเลย ความจริงแล้วฉันค่อนข้างเปิดเผยในเรื่องนี้ด้วยซ้ำ ฉันมีโพสต์ที่เปิดเป็นสาธาณะที่ระบุว่าฉันชอบเต้าหู้มากกว่าเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่”

 

 

นอกจากนี้เธอยังเขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เห็นได้ชัดว่ามังสวิรัติเป็นวัฒนธรรม และฉันเป็นคนที่ชอบกินเต้าหู้ ฉันรู้สึกภูมิใจที่ผู้หญิงคนนี้ที่ออกมาพูดเพื่อปกป้องบางอย่างที่สำคัญต่อเธอ แต่มันดูไร้สาระมากกว่า”

“ใช่ ฉันรู้ว่าวีแกนทุกคนไม่ได้เป็นแบบนี้ และฉันก็คิดว่าเธอไม่ใช่วีแกนที่แท้จริงด้วยซ้ำ…โพสต์นี้ฉันต้องการโพสต์ให้เพื่อนของฉัน (รวมทั้งเพื่อมังสวิรัติด้วย) อ่านขำๆ กันเท่านั้น ฉันไม่ได้มีเจตนาจะเหยียดแต่อย่างใด” 

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply