H&M ออกมาขอโทษ หลังถูกวิจารณ์ข้อความไม่เหมาะสมบนเสื้อ สื่อไปในทาง “เหยียดเชื้อชาติ”

H&M แบรนด์เสื้อผ้าที่มีร้านค้าอยู่มากมายทั่วโลกได้ออกมาขอโทษผู้บริโภค หลังจากบริษัทได้โฆษณาเสื้อฮู้ดที่มีสโลแกนที่อาจสื่อถึงการเหยียดสีผิวได้ และยืนยันว่าจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีก

 

เสื้อฮู้ดสีเขียวที่มีสโลแกนว่า ‘Coolest Monkey in the Jungle’ (ลิงที่เจ๋งที่สุดในป่า)

 

ก่อนหน้านี้ทาง H&M ได้ทำเสื้อฮู้ดสีเขียวแบบใหม่ออกมา ตรงกลางอกของเสื้อพิมพ์ข้อความว่า Coolest Monkey in the Jungle และใช้เด็กผิวสีคนหนึ่งเป็นนายแบบของเสื้อตัวนี้ จากนั้นจึงได้นำภาพมาโฆษณาบนเว็บไซต์หลักของบริษัท

แม้ว่าดูผ่านๆ อาจจะไม่มีอะไร แต่สโลแกนบนเสื้อ ประกอบกับลักษณะของนายแบบ ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนเข้าใจว่า H&M กำลังเหยียดคนสีผิวอยู่ โดยเปรียบเทียบว่าพวกเขาเป็นเพียงลิงที่ไร้อารยธรรมเท่านั้น

หลังจากเสื้อตัวนี้ถูกโฆษณาบนเว็บไซต์หลัก ชาวเน็ตก็แสดงปฎิกิริยาต่อต้านเรื่องนี้กันจำนวนมากเลยทีเดียว ในจำนวนนั้นก็รวมถึงคนดังหลายคนด้วย

 

ทวีตจาก Models of Diversity

 

Models of Diversity องค์กรที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายในมนุษย์เอง ก็ได้ออกมาทวีตถึง H&M ว่า “H&M ในประเทศอังกฤษให้เด็กผิวสีคนหนึ่งเป็นนายแบบให้เสื้อฮู้ด ‘Coolest Monkey in the Jungle’ แล้วเอาลงเว็บไซต์เนี่ยนะ คิดได้ยังไงกัน น่าละอายใจจริงๆ”

 

Charles M. Blow นักเขียนจากนิตยสาร New York Times เองก็ออกมาถาม H&M ว่า “เสียสติไปแล้วหรือไง!?” เหมือนกัน

 

นอกจากนี้ Alex Medina ผู้ออกแบบของแบรนด์ Vox Media นั้นคิดว่าทั้งๆ ที่ H&M เป็นแบรนด์ดังขนาดนี้ แต่กลับไม่ใส่ใจในรายละเอียดเอาซะเลย เขาบอกว่า “นี่ก็ปี 2018 แล้ว ผู้กำกับศิลป์จะไม่ใส่ใจ และไม่มีสามัญสำนึกแบบนี้ไม่ได้นะ แค่ใส่ใจเสียหน่อยแล้วเอาเด็กขาวคนอื่นมาสวมเสื้อแทนก็จบแล้วแท้ๆ ทำงานให้มันดีๆ หน่อยสิ”

 

ทวีตของ Alex Medina

 

แต่ก็ยังมีชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งเช่นกันที่คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรขนาดนั้น อย่างเช่นผู้ใช้ทวีตเตอร์ที่ชื่อว่า Doris เธอบอกว่า “ฉันก็เรียกลูกๆ ว่าลิงน้อยเหมือนกัน แต่มันมีความหมายในเชิงน่ารักๆ เพราะพวกเขาซนเหมือนลิงเลย และฉันก็ไม่เคยคิดว่ามันเป็นการเหยียดสีผิวด้วย”

แม่ของเด็กที่เป็นนายแบบ Terry Mango เองก็อยู่ในกลุ่มชาวเน็ตที่ไม่ต่อต้าน H&M เหมือนกัน เธอออกมาบอกเลยว่า “ฉันเป็นแม่ของเด็กคนนี้เองแหละ เขาก็เป็นนายแบบให้เสื้อผ้ามาเป็นร้อยตัวแล้ว เรื่องแค่นี้มันไม่ใช่เรื่องที่เราจำเป็นจะต้องเถียงกันหรอก ปล่อยๆ มันไปเถอะ”

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ดังอย่าง H&M ย่อมไม่เพิกเฉยต่อเรื่องนี้ พวกเขาได้ออกมาขอโทษชาวเน็ตเป็นทางการแล้ว โดยมีใจความดังนี้

 

ข้อความจาก H&M ที่ออกมาขอโทษผู้บริโภค

 

“พวกเราขอโทษจากใจจริง ที่ทำให้ทุกคนขุ่นเคืองใจจากภาพเสื้อฮู้ดตัวดังกล่าว ตอนนี้พวกเราได้ลบภาพนั้นออกจากเว็บไซต์ทั้งหมดของเราแล้ว และเสื้อดังกล่าวก็จะไม่ถูกนำไปวางขายในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในภายภาคหน้า

เราเห็นด้วยกับคำติเตือนที่ทุกคนบอกกับเรา ทางเรารู้ว่าเราผิดเอง แม้ว่าความผิดนี้จะเกิดขึ้นโดยไม่ได้เจตนา แต่การเหยียดสีผิวนั้นเป็นสิ่งที่เราควรทำให้หมดสิ้นไป

เราขอขอบคุณผู้บริโภคทุกท่านที่เข้าใจเราดีว่าเราไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นแบบนั้น แต่ในฐานะแบรนด์ระดับโลก เรามีหน้าที่ต้องระวังไม่ให้เกิดการเหยียดหยามต่อทั้งคนและวัฒนธรรมทั่วโลก ในครั้งนี้เราผิดจริงๆ และจะขอน้อมรับความผิดนั้นไว้”

 

ที่มา: SnopesStandard

Comments

Leave a Reply