ทารกคลอดก่อนกำหนด 12 สัปดาห์ กลายเป็นเด็กที่ตัวเล็กที่สุดในเอเชีย ขนาดเท่าฝ่ามือ

Manushi หนึ่งในทารกชาวอินเดีย ที่เกิดมามีขนาดตัวเล็กที่สุดในโลก เธอได้เกิดออกมาก่อนกำหนดคลอดถึง 12 สัปดาห์ มีน้ำหนักเพียง 0.88 ปอนด์ หรือประมาณ 4 ขีด เท่ากับน้ำหนักของช็อคโกแลตแท่งของ Cadbury เท้าของเธอนั้นมีขนาดเล็กเท่ากับเล็บนิ้วโป้งของพ่อของเธอ

จากการวัดส่วนสูง เธอมีส่วนสูงเพียง 8.6 นิ้ว และถือว่าเป็นทารกที่ตัวเล็กที่สุดที่เคยเกิดมาในเอเชีย ตอนที่คลอดออกมานั้น เธอไม่ได้หายใจ เนื่องจากมีผิวหนังที่บางราวกับกระดาษ และอวัยวะที่ยังไม่พัฒนาได้เต็มที่

 

 

หลังจากที่ได้อยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 6 เดือน เธอก็ได้กลับบ้าน ถึงแม้ว่าโอกาสรอดโดยไม่ได้รับความเสียหายทางสมองจะมีแค่ 0.5 เปอร์เซ็นต์

Seeta และ Giriraj แม่และพ่อของ Manushi ได้กล่าวว่า “เธอนั้น ทั้งสู้ สู้ และสู้กับความโชคร้าย และเธอก็ทำได้สำเร็จ”

 

 

ค่าใช้จ่ายในการทำคลอดและรักษา Manushi นั้นอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านรูปี หรือราวๆ 5 แสนบาท แต่อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลก็ได้ลดค่ารักษาให้ เนื่องจากครอบครัวของเธอนั้นมีรายได้น้อย และต้องการส่งสาสน์ให้กับชุมชน

Dr. Sunil Janged ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเด็กในเมือง Jivanta ที่ Manushi ได้เข้ารักษาอยู่ ได้กล่าวว่า “เราตัดสินใจที่จะช่วยชีวิตเด็กคนนี้ และจะมอบการรักษาที่จำเป็นให้กับเธอ เพราะเราต้องการที่จะส่งข้อความให้กับชุมชนว่า เด็กผู้หญิงนั้นจะต้องได้รับการปกป้อง”

โดยปกติแล้วเด็กที่เกิดมาในลักษณะแบบนี้ถือว่าเป็นภาระ และมักจะถูกทิ้งลงขยะ หรือทิ้งให้กับสถานสงเคราะห์ หลังจากคลอด แต่ทางโรงพยาบาลก็ได้ปฏิบัติกับเธออย่างดีโดยไม่สนใจว่าจะมีลักษณะผิดปกติ และโอกาสรอดชีวิตน้อยก็ตาม

 

.

.

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply