แนวคิด Back/Begpacker กับกรณีหนุ่มยูเครนขายภาพตัวเองในไทย แลกเงินซื้อตั๋วกลับบ้าน!?

ด้วยกระแสการท่องเที่ยวแบบ Backpacker ของชาวต่างชาติกำลังหลั่งไหลเข้ามาสู่ประเทศไทย เราจึงอาจได้เห็นนักท่องเที่ยวประเภทนี้ได้บ่อยๆ ในหลายๆ พื้นที่ของประเทศ

และก็มีนักท่องเที่ยวบางคนที่อาจจะหาเงินเพื่อเดินทางท่องเที่ยวต่อหรือว่าหาเงินกลับประเทศของตน จากการนำสิ่งของมาขาย หรืออาจจะรับบริจาคเงินด้วยการเขียนข้อความเพื่อเรียกความสงสารจากผู้คน ตามที่ได้เคยได้มีข่าวมาก่อนหน้านี้

และนี่ก็เป็นกรณีล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยมาจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า TaiiwaN’ Yanawimuti โดยภาพและวิดีโอที่เธอถ่ายมานี้คือวิดีโอของชายชาวยูเครนคนหนึ่งในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ที่พยายามจะหาเงินกลับบ้าน เกิด ด้วยการนำรูปภาพของตัวเขาเองระหว่างท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาวางขาย

 

วิดีโอชายชาวยูเครนวางขายภาพของตัวเอง

 

ซึ่งแต่ละภาพนั้นเขาก็จะเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟังอย่างสนุกสนาน และที่สำคัญก็คือราคาของภาพแต่ละภาพนั้น ก็ไม่มีการกำหนดเอาไว้อย่างตายตัว แล้วแต่ผู้ที่อยากได้ภาพนั้นจะให้ตามกำลังศรัทธา

ทันทีที่โพสต์ของสาวคนนี้ได้เผยแพร่ออกไป ก็มีผู้คนมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงพฤติกรรมของชายคนนี้ ซึ่งก็มีทั้งแง่บวกและแง่ลบที่แตกต่างกัน อย่างเช่นคอมเมนต์ของชาวเน็ตดังต่อไปนี้

 

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่กล่าวถึงชายคนนี้ในแง่บวก

.

.

.

 

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่กล่าวถึงชายคนนี้ในแง่ลบ

.

.

 

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเรื่องราวทำนองนี้ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศแถบทวีปเอเชียในปัจจุบัน จนเรื่องนี้ได้กลายเป็นข่าวครึกโครมในต่างประเทศ ซึ่งสำหรับความเห็นของชาวต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้ ก็มีความเห็นที่หลากหลายเช่นเดียวเดียวกัน อาทิ

 

นี่เป็นเรื่องที่หยาบคายสำหรับผมมาก การท่องเที่ยวเป็นเรื่องของการนำเงินไปสู่ประเทศอื่น ไม่ใช่กลายเป็นขอทาน เมื่อคุณไปถึงที่นั่น

 

ฉันเป็นชาวอเมริกันที่กำลังคิดว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทย และท้ายที่สุดถ้าฉันได้มีโอกาสไปที่นั่น แล้วมีคนมาขอเงินด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นคนอเมริกันเหมือนกัน ฉันตะโกนใส่หน้าเขาเราเลยว่า กลับบ้านแล้วไปหางานทำซะ

 

อะไรกันเนี่ย ขอทานเพื่อไปท่องเที่ยว น่าอายชะมัด

 

ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากมาย แต่การท่องเที่ยวประเภทนี้ก็ยังคงมีอยู่ในแทบจะทุกประเทศบนโลก ซึ่งเรื่องนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ว่าจะมองเรื่องนี้อย่างไรนั่นเอง

 

ที่มา: TaiiwaN’ Yanawimuti, nextshark

Comments

Leave a Reply