ไม่มีเงินจ่าย ไม่มีปัญหา… ร้านอาหารญี่ปุ่นไอเดียดี ใช้แรง 50 นาที ก็แลกกับความอร่อยได้

จะเป็นอย่างไรถ้าเราเดินผ่านร้านอาหารแสนน่ากินที่มีกินหอมหวนโชยมาตลอดเวลา แต่ว่าในกระเป๋าไม่มีเงินแม้แต่แดงเดียว นั่นมันคงทำให้เราเข้าใจถึงอารมณ์ผู้ที่ไม่มีเงินซื้อของกินหรือคนไร้บ้านได้เป็นอย่างดี

ทว่ามีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เข้าใจถึงความลำบากของผู้คนเหล่านี้ จึงได้เปิดร้านอาหารที่สามารถให้ลูกค้าสามารถทำงานแลกกับค่าอาหารได้ และที่สำคัญคือใช้เวลาเพียงแค่ 50 นาทีเท่านั้น..

 

 

ร้านอาหารที่ว่านี้มีชื่อว่า Mirai Shokudo ตั้งอยู่ที่เขตชิโยะดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าของไอเดียสุดเจิดจรัสนี้ก็คือ Sekai Kobayashi อดีตวิศวกรวัย 33 ปีเจ้าของร้านอาหารแห่งนี้นั่นเอง

“ที่ฉันเลือกที่จะใช้ระบบนี้ก็เพราะว่า ฉันอยากจะช่วยเหลือผู้คนหิวโหย ที่ไม่มีเงินแม้แต่จะเข้าร้านอาหาร” Kobayashi กล่าว

สำหรับงานที่เจ้าของร้านแห่งนี้บอกว่าจะทำให้ทำเป็นเวลา 50 นาทีเพื่อแลกกับอาหารนั้น ก็เป็นงานง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้อย่างเช่น เสริฟอาหาร จัดเก็บโต๊ะเมื่อลูกค้าออกไปแล้ว เตรียมโต๊ะอาหารให้พร้อมสำหรับการบริการครั้งต่อไป เป็นต้น

เธอบอกว่าร้านอาหารแห่งนี้เปิดมาได้เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และเป้าหมายสูงสุดก็คือ จะทำให้ร้านอาหารแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ต้อนรับและพร้อมให้บริการทุกคน

 

 

ซึ่งในตอนแรกก่อนที่เธอจะเปิดร้านนี้ เธอก็บอกว่าเธอเคยทำงานมาหลายอย่างตั้งแต่สมัยยังคงเป็นนักเรียนอยู่ และจุดเปลี่ยนในชีวิตของเธอก็คือการไปทำงานที่บาร์แห่งหนึ่งในย่านโกลเด้นไก หลังจากที่เรียนจบ ซึ่งสถานที่นี้เองที่ทำให้เธอรู้ว่า “มันคงไม่ใช่ประสบการณ์ที่แย่อะไรที่จะออกไปเผชิญโลกภายนอก”

หลังจากนั้น Kobayashi ก็ไปทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัท IBM และได้ย้ายงานต่อไปที่บริษัท Cookpad ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับเว็บไซต์สูตรทำอาหาร โดยภายในออฟฟิศบริษัทนี้ก็มีห้องครัวที่ให้พนักงานสามารถทำอาหาารได้ด้วยตัวเอง สถานที่นี้จึงกลายมาเป็นสถานที่ฝึกรสมือของเธอเลยก็ว่าได้

“เพื่อนร่วมงานของฉันหลายคน บอกว่าชื่นชอบมื้อเที่ยงที่ฉันทำให้พวกเขามาก นั่นจึงเป็นไอเดียที่ทำให้ฉันเริ่มคิดจะเปิดร้านอาหาร” Kobayashi กล่าว

 

 

เมื่อมีความคิดเปิดร้านอาหารขึ้นมาแล้ว เธอก็ได้ไปเข้าอบรมหลักสูตรการทำอาหารที่เปิดสอนโดยร้านอาหารชั้นนำของประเทศเพื่อจะพัฒนาฝีมือให้ดีที่สุด ต่อจากนั้นไม่นานร้านอาหารของเธอก็ได้กลายเป็นจริงในที่สุด

ในตอนนี้ร้านอาหารของเธอ ก็ได้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้คนในละแวกนั้น ซึ่ง Kobayashi ก็บอกว่าร้านของเธอรับทั้งการจ่ายเงินแบบเงินสด และการทำงานแลกกับค่าอาหาร แม้จะมีกำไรที่ไม่มากนักแต่ก็ยังคงอยู่ได้แบบสบายๆ แถมยังได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นอีกด้วย

 

แม้ชีวิตมันจะยาก แต่ก็ยังมีคนดีๆ

พร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือเสมอแหละเนอะ

ที่มา: asiaone, nextshark

Comments

Leave a Reply