ช่างภาพตามถ่าย ‘เปียโน’ ที่ถูกทิ้ง เผยให้เห็นถึงความงดงาม แม้จะผุพังไปตามกาลเวลาก็ตาม

แม้จะไม่ใช่เครื่องดนตรีที่เห็นในทุกบ้าน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘เปียโน’ เป็นเครื่องดนตรีที่สามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ให้เราได้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่าเสียงของมันช่างไพเราะเพราะพริ้ง และสามารถสะกดผู้คนเคลิบเคลิ้มมาแล้วนักต่อนัก

ทว่าด้วยความที่มันมีน้ำหนักมาก และไม่สามารถขยับเคลื่อนย้ายได้ง่ายเหมือนกับเครื่องดนตรีอื่นๆ อย่างกีต้าร์ หรือไวโอลิน ทำให้บ่อยครั้งมันก็ถูกให้ทิ้งร้างเหมือนกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งเพียงเท่านั้น หากผู้บรรเลงเกิดเบื่อหรือไม่อยากจะเล่นอีกต่อไปแล้ว

 

 

นั่นจึงทำให้ Romain Thiery คุณครูสอนเปียโนคนหนึ่งจากเมืองมงเปอลีเย ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ตัดสินใจเดินทางออกไปตามประเทศต่างๆ ทั่วโลกทั้ง เบลเยียม, อิตาลี, เยอรมนี, โปแลนด์ และยูเครน

เพื่อจะตามถ่ายภาพของเปียโนที่ถูกทิ้งร้างเอาไว้อย่างไม่มีใครเหลียวแล เพื่อที่จะให้ผู้คนได้เห็นความสำคัญของเครื่องดนตรีชนิดนี้ว่าครั้งหนึ่งมันได้เคยมอบความสุขให้แก่ผู้คนอย่างมากมาย และอยากจะให้ผู้คนช่วยกันดูแลรักษาเครื่องดนตรีให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งโปรเจกต์ของเขามีชื่อเรียกว่า ‘Requiem for Pianos’

“โปรเจกต์นี้มันค่อนข้างจะออกมาจากใจของผมจริงๆ ผมพยายามที่จะทำให้บรรยากาศระหว่างถ่ายมีความสงบมากที่สุด และพยายามจะใช้แสงธรรมชาติให้มากที่สุด

เพื่ออยากจะถ่ายทอดความงามตามธรรมชาติของมันให้แก่ผู้คนได้เห็น ซึ่งหากถามผมว่าทำไมต้องเป็นเปียโน นั่นก็เพราะเปียโนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วล่ะ” Thiery กล่าว

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

น่าเสียดายแทนจริงๆ นะว่าไหม…

 

ที่มา: designyoutrust

Comments

Leave a Reply