แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ? เมืองในโปรตุเกส ส่งเสริมให้เด็กสูบบุหรี่ในวันสมโภชพระคริสต์

แน่นอนว่าสถานที่แต่ละแห่ง ประเทศแต่ละประเทศ หรือแม้แต่หมู่บ้านเอง ก็มีขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นของตัวเอง โดยแต่ละที่ก็อาจจะเหมือน คล้าย หรือแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

วันนี้สิ่งที่จะนำเสนอก็คือ ประเพณีหนึ่งของประเทศ โปรตุเกส ที่อนุญาตและส่งเสริมให้เด็กๆ ‘สูบบุหรี่’ 

 

 

ในวันที่ 6 มกราคม 2017 หมู่บ้าน Vale de Salgueiro ในประเทศโปรตุเกส มีประเพณีเฉลิมฉลองอย่างหนึ่งที่เรียกว่า  วันสมโภชพระคริสต์ โดยในวันนั้นเองจะมีการรับประทานเค้กและร้องเพลงร่วมกัน ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งที่ครึกครื้นมากเลยทีเดียว แต่ที่ยิ่งกว่านั้นคือ ในวันแห่งการเฉลิมฉลองนี้ เด็กๆ จะได้รับการอนุญาตและสนับสนุนให้สูบบุหรี่

แม้นักวิจารณ์และผู้คนภายนอกจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ชาวพื้นเมืองที่นั่นรักษาธรรมเนียมปฏิบัตินี้มาเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายศตวรรษ แต่ก็ยังไม่มีใครทราบได้ถึงที่มาของธรรมเนียมดังกล่าวว่าหมายความถึงสิ่งใด

 

 

ขณะที่กฎหมายของโปรตุเกสจะอนุญาตให้ซื้อบุหรี่ได้ก็ต่อเมื่อบุคคลผู้นั้นมีอายุครบ 18 ปี ประเพณีดังกล่าวก็ยังคงส่งเสริมให้เด็กๆ สูบบุหรี่ โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่อาจเข้ามาแทรกแซง

เจ้าของร้านกาแฟ นามว่า Guilhermina Mateus ให้สัมภาษณ์กับ The Associated Press ว่า “ฉันไม่เห็นว่ามันจะอันตรายตรงไหน เด็กๆ ไม่ได้สูบเข้าไปจริงๆ เสียหน่อย แค่สูดเข้าไปและพ่นออกมาทันที อีกอย่าง มันก็แค่วันนี้กับพรุ่งนี้เท่านั้น หลังจากนั้น เด็กๆ ก็ไม่ได้สูบบุหรี่อีก”

ผู้ปกครองของเด็กๆ ให้สัมภาษณ์ว่า “ดีแล้วที่เด็กๆ สูบบุหรี่ในวันเฉลิมฉลอง เพราะฉันเองก็คงไม่ให้เขาสูบอีกในวันอื่นๆ ฉันเชื่อว่าพวกเขาไม่ติดบุหรี่หรอก”

ส่วนเด็กๆ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองก็ทราบว่าการสูบบุหรี่ไม่ดีต่อปอด แต่ประเพณีมีเพียงแค่สองครั้งต่อปี จึงไม่คิดว่าจะเป็นอันตรายได้มากเท่าใดนัก

 

 

Jose Ribeirinha นักเขียนและนักวิจัยเกี่ยวกับพิธีเฉลิมฉลองของหมู่บ้านต่างๆ ออกมาอธิบายว่าที่มาของประเพณีนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจจะสืบทอดมาจากพวกนอกศาสนาและชาวโรมัน ที่พอถึงวัน เหมายัน หรือเป็นวันที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน ผู้คนในหมู่บ้านก็จะสามารถทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงกฎหมาย

อย่างไรก็ตามประเทศโปรตุเกสเองก็มีนโยบายลดการสูบบุหรี่ของประชากรในประเทศ ตัวอย่างเช่น การห้ามสูบบุหรี่ในอาคาร เป็นต้น

 

ที่มา: Odditycentral และ Yahoo

Comments

Leave a Reply