Jeff Bozos กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก หลังทรัพย์สินทะลุ 3.36 ล้านล้าน!!

เมื่อก่อนถ้าพูดถึงมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก หลายๆ คนคงนึกถึง Bill Gates ไม่ก็ Warren Buffett เป็นชื่อแรกๆ ที่คิดขึ้นมาได้ แต่ทว่า ณ เวลานี้ ได้มีคนที่ได้ที่ได้ก้าวข้ามผ่านสองคนนี้ขึ้นไปเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลกแล้ว

คนคนนั้นก็คือ Jeff Bozos โดยบางคนอาจไม่คุ้นว่าเค้าคือใคร แต่ถ้าบอกว่าเค้าคือผู้ก่อตั้งของเว็บ Amazon หลายๆ คนคงต้องร้อง อ๋อ! อย่างแน่นอน

 

 

เมื่อก่อนนั้น Jeff ได้วางแผนให้เว็บไซต์ของตนเป็นเว็บขายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งร้านหนังสือที่ถือว่าใหญ่ที่สุด ก็ยังมีหนังสืออยู่ประมาณ 200,000 เล่มเท่านั้น แต่เพียงเวลา 2 เดือนหลังก่อตั้ง Amazon ขึ้นมา มันก็สามารถมีหนังสือได้มากกว่านั้นหลายเท่า

ต่อมา Amazon ได้ค่อยๆ ขยับขยายประเภทของสินค้าที่นำมาขายได้ในเว็บ ไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีขายแค่เพียงหนังสืออย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ในเว็บ Amazon มีสินค้าขายมากกว่า 500 ล้านชิ้นแล้ว

 

ตารางจัดอันดับมูลค่าทรัพย์สินของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยเว็บไซต์ Bloomberg อัปเดทล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2018

Bloomberg

 

โดยในปี 2017 ที่ผ่านมา หุ้นของ Amazon เพิ่มขึ้นมาเกือบถึง 57% และจนกระทั่งในปี 2018 ตลาดส่วนแบ่งของธุรกิจออนไลน์ยักษ์ใหญ่เพิ่มขึ้นมาอีก 6.6% ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้นของ Amazon สูงสุดในประวัติศาสตร์ และส่งผลให้ Jeff Bezos กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดโลกด้วยมูลค่าสินทรัพย์มูลค่า 1.05 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (3.36 ล้านล้านบาท) แซงหน้า Bill Gates ที่ตอนนี้มีสินทรัพย์อยู่ที่ 9.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (2.97 ล้านล้านบาท)

 

 

สินทรัพย์ส่วนมากของเขานั้นมาจากหุ้นจำนวน 78.9 ล้านหุ้นที่เขาถืออยู่ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหุ้นของ Amazon นั้นสูงขึ้นไปอีก 1.4% ทำให้สินทรัพย์ของเขาเพิ่มขึ้นอีก 1.4 พันล้านเหรียญ หรือ 49,000 ล้านบาท

Jeff Bezos ยังมีสินทรัพย์อื่นๆ ที่เขาครอบครองอยู่ เช่นสำนักข่าว Washington Post และธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนตัวอย่าง Blue Origin ที่เป็นธุรกิจที่จะพานักท่องเที่ยวไปสู่อวกาศได้

และด้วยสถิติสินทรัพย์มูล 1.05 แสนล้านเหรียญสหรัฐที่ Jeff Bezos ได้ทำไว้ ถือว่าเป็นเป็นผู้มีสินทรัพย์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ มากกว่าของเดิมที่ทำไว้ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐโดย Bill Gates นั่นเอง

 

 

แต่ถ้าว่ากันตามตรงแล้วถ้าหากว่า Bill Gates ไม่บริจาคเงินเข้ากองทุน Bill & Melinda Gates Foundation ด้วยหุ้น Microsoft มูลค่ากว่า 700 ล้านเหรียญและเงินสดจำนวน 2.9 พันล้านเหรียญ เขาจะมีสินทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านเหรียญ (4.8 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะยังคงมากกว่า Jeff Bezos อยู่ดี

 

แหม… รวยขนาดนี้ ลองแบ่งมาให้ทางนี้ซัก 0.0001% จิ

 

ที่มา Dailymail, Bloomberg, Bloomberg, CNN, Time

Comments

Leave a Reply