นักฟุตบอลทีมเยาวชนซาอุฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังทำท่า “แด็ป” กลางสนาม

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในประเทศซาอุดิอารเบีย หลังจากที่นักกีฬาฟุตบอลรายหนึ่งได้ทำท่าดีใจด้วย ท่า “แด๊ป” ระหว่างการแข่งขันเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์โดย Dawri Plus ผู้สื่อข่าวกีฬาชาวซาอุดีอาระเบีย ที่กำลังทำท่าดังกล่าว พร้อมกับเสียงของผู้บรรยายที่บอกว่า “ไม่ ไม่ ไม่” แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเสียงดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับการทำท่าของนักเตะคนดังกล่าวหรือไม่

 

นักเตะชุดเยาว์ชนซาอุ ที่กำลังทำท่าแด๊ป

 

หลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้มีชาวซาอุฯ หลายคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีโอดังกล่าว บางคนบอกว่า “คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดกำลังต่อต้านท่านี้ คุณเป็นนักเตะอาชีพแล้วทำไมยังทำท่านี้อยู่” ส่วนบางคนก็พยายามติดแฮชแท็กไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้

การทำท่าดังกล่าวในประเทศซาอุฯ นั้นถือเป็นเรื่องต้องห้ามอย่างเข้มงวดจากทางการโดย ก่อนหน้านี้ก็ได้เกิดเหตุการณ์เดียวกันนี้กับนาย Abdallah Al Shaharani นักร้องชื่อดังที่ถูกสอบปากคำหลังจากทำท่าแด๊ปในงานคอนเสิร์ต (อ่านข่าวเก่า นักร้องหนุ่มในซาอุถูกสอบปากคำ เพราะแค่ดันไปทำท่า Dab บนเวทีคอนเสิร์ตซะงั้น!!)

ทางคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดของซาอุ ได้ติดประกาศเตือนเกี่ยวกับการทำท่าทางดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่า “เด็กและผู้คนในสังคมที่ทำท่านี้ มักจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่อันตราย” 

 

 

ท่าแด๊ปเริ่มได้รับความนิยมมาจากกลุ่มฮิปฮอปในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประมาณช่วงปี 2010 ก่อนที่จะได้รับความนิยมไปทั่วโลกหลังจากที่นักกีฬาดังๆ ในวงการต่างๆ นำไปใช้เป็นท่าฉลองการทำคะแนน

ไม่ว่าจะเป็นนักบาสชื่อดังอย่างเลบรอน เจมส์ หรือนักฟุตบอลชื่อดังอย่างปอล ปอกบา แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดว่าใครเป็นเจ้าของท่านี้

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply